Sức mạnh của Palmyran - phần 1

16:05 - Thứ 4, ngày 02/12/2020


"Tôi là nữ hoàng, và chỉ cần tôi còn sống, tôi sẽ trị vì ” — Zenobia, nữ hoàng vương quốc Palmyra.

 

Người Palmyrans từng là cư dân của vương quốc cổ đại Palmyra thịnh vượng vào thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên và là một nền văn minh trong trò chơi huyền thoại: Đế chế.

 

Một ngôi đền của Vương quốc cổ đại Palmyra.

 

Microsoft đã tái hiện lại một Palmyran trong tựa game AOE mạnh mẽ giống như cái cách mà dân tộc này tồn tại trong lịch sử. Thậm chí trong meta của người Việt Nam - luật Đời 3 không thành (d3kt) - sức mạnh của Pal không những không bị thuyên giảm mà còn được đẩy lên tầm cao mới.

 

KIẾN TRÚC

 

Trong game AOE, văn minh Palmyrans có phong cách kiến trúc giống với văn minh Rome, với nhà cửa chủ yếu bằng đá và kỳ quan là đấu trường La Mã.

 

Kiến trúc nhà cửa của nền văn minh Palmyran trong game Đế chế.

 

ĐẶC TRƯNG KINH TẾ

 

- Nông dân: 75 thực, được +1 giáp 

 

- Năng suất làm việc: hái lượm nhanh hơn 44%, khai thác gỗ, vàng, đá và thịt voi hươu nhanh hơn 36%.

 

- Bơm tài nguyên không mất thuế.

 

- Không có nâng cấp đào vàng 2.

 

- Không có nâng cấp lưỡi cày.

 

ĐẶC TRƯNG QUÂN ĐỘI

 

- Palmyran đào tạo được hầu hết các loại quân đội, chỉ trừ voi tên.

Những loại quân đội và công nghệ của văn minh Palmyran. 

 

CÁCH ÉP ĐỜI

 

Về công thức lên đời, với 200 thực ban đầu, người chơi chỉ có thể xin thêm 2 nông dân nữa, thay vì 4 như các nền văn minh khác. Đây sẽ là trở ngại với những người mới tập chơi AOE, khi chỉ có 5 dân thời điểm đầu thì phải phân bố thế nào? Không có gì phải lo lắng, vì nhờ vào khả năng hái lượm "siêu tốc", chúng ta chỉ cần 5 nông dân ăn bãi quả đầu là có thể ra đều dân ở thời điểm sau. Nông dân thứ 6 có nhiệm vụ dò đường, đây là nông dân giữ vai trò cực kỳ quan trọng, bắt buộc người chơi phải lập đạo nhớ dân và theo dõi liên tục, vừa để theo dõi đồ ăn, vừa để tránh sư tử cắn chết dân. Palmyran nếu như để chết dân sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến khả năng ép đời và lực sau khi lên đời. 

 

Với Palmyran, chỉ 5 nông dân ăn bãi quả đầu là đủ. 

 

Nông suất làm việc rất cao khiến cho người chơi không cần xin quá nhiều dân làng. Về cơ bản, một trận đấu cầm Pal với đồ ăn đủ sẽ ép đời với số dân chỉ từ 17-19. Nếu gặp một bản đồ đẹp về đồ ăn, game thủ có thể click lên đời 3 ở phút thứ 9 của ván đấu.

 

SỨC MẠNH TRONG SOLO

 

Palmyran là một nền văn minh tấn công, mạnh nhất trong Thời kỳ Đồ Đồng (Đời 3), được thể hiện bằng việc có thể đào tạo tất cả các đơn vị quân đội. Nhưng điểm khiến Pal trở thành nỗi sợ hãi với các nhà đánh cung nằm ở đơn vị lạc đà. Lạc đà Pal có khả năng di chuyển nhanh hơn 25% so với thông thường. Như đã biết, lạc đà được cộng điểm tấn công (damage) khi đối đầu với ngựa chém, xọc đơn và cung R, lại thêm khả năng áp sát cực nhanh có thể khiến cho đối thủ gục ngã một cách nhanh chóng. Phù thủy - khắc tinh của lạc đà - cũng không thể trở thành nỗi đau đầu với người cầm Pal, khi nền văn minh này có cả cung R và xọc đơn để tiêu diệt Phù thủy. Có thể nói, Palmyran ở đời 3 trong tay một cao thủ không khác gì một thanh kiếm tốt trong tay người giỏi võ. "Lạc đà bay" gần như tiêu diệt tất cả mọi thứ ở những nơi chúng đi qua.

 

 Lạc đà Pal - nỗi sợ hãi của rất nhiều nền văn minh khác.

 

Sự đa dạng quân đội của Pal cũng giúp cho người chơi dễ dàng và chủ động đưa ra những chiến thuật bắt bài trong các trận đấu solo.

 

Ở bài viết tiếp theo, chúng ta sẽ đánh giá sức mạnh của Palmyran trong đánh team và những khuyết điểm của nền văn minh này.

 

>>> Link đọc bài viết trước: Đế Chế đại cương: Shang, sự khởi đầu của giấc mơ Đế Chế - phần 2

 

>>> Link đọc bài viết sau: Đế Chế đại cương: Sức mạnh của Palmyran - phần 2

Đình Chiến
Xem thêm:

Hồng Anh

Gunny


Có thể bạn quan tâm

Hai phù thủy có phù được nhau không?

Câu hỏi trên bất ngờ trở thành đề tài bàn tán xôn xao trên livestream của giải AoE League Autumn.

Trà My - 17/09/2023

Bạn đã hiểu hết về cheat ruộng hay chưa?

Cheat ruộng bất tử (hay nhớ ruộng) là một trong những kỹ năng bắt buộc đối với người chơi phiên bản Đế chế 1. 

Sparta - 27/04/2021

Tại sao các giải đấu AoE không lựa chọn Path Finding "cao" thay vì "mặc định"?

Lần đầu được Microsoft công bố vào năm 1997, xuất hiện và phổ biến ở Việt Nam từ đầu những năm 2000, cho đến nay, tựa game Age of Empires đã...

Đình Chiến - 04/02/2021

Yamato, vó ngựa Nhật Bản tung hoành trên bản đồ Đế Chế - phần 2

Ưu thế tuyệt vời trong việc phát triển kinh tế cùng với sức mạnh trong quân sự khiến cho Yamato trở thành một nền văn minh rất tuyển trong game...

Đình Chiến - 02/03/2021

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất