Ai sẽ vực dậy phong trào AoE bán chuyên?

11:12 - Thứ 2, ngày 10/05/2021


Trong vòng 2 năm trở lại đây, cộng đồng AoE đang thực sự lao vào một cuộc chạy đua cho đích đến chuyên nghiệp mà trong đó, những giải đấu với quy mô lớn đóng vai trò quan trọng nhất. Những tác động tích cực của các giải đấu là điều không thể phủ nhận: game thủ chuyên nghiệp có thêm sân chơi, thêm thu nhập; các nhà tài trợ quan tâm nhiều hơn đến cộng đồng AoE; các fan hâm mộ được thưởng thức thêm nhiều món ăn mới lạ, đặc sắc và hấp dẫn, bởi tính cạnh tranh quyết liệt của một giải đấu bao giờ cũng lớn gấp nhiều lần so với những kèo giao hữu hàng ngày.... 

 

Đem đến nhiều lợi ích, thế nhưng cuộc chạy đua cho 'nền công nghiệp AoE' có phải cũng đang là một tác nhân ảnh hưởng đến sự phát triển của cộng đồng? 

 

Cuộc cách mạng Game Online và sự sụp đổ của những "Đế chế" cổ đại

 

Sự phát triển một cách chóng mặt của nền công nghiệp game Online thực sự là một vấn đề nhức nhối và khiến cho những ông bầu của AoE phải đau đầu. AoE không thể giữ được vị thế độc tôn trong làng game như cái thời cách đây 10 năm khi phải cạnh tranh với hàng ngàn game trên thị trường, những tựa game có đồ họa đẹp hơn, cách chơi đơn giản và hấp dẫn dẫn hơn, được cập nhật nhiều hơn, giải đấu quy mô và được đầu tư mạnh tay hơn. Đó là còn chưa kể đến sự bùng nổ của trò chơi điện tử trên Smartphone với sự tiện lợi và sức hút giới trẻ. 

 

 

Không dễ để bắt gặp những hình ảnh như thế này ở năm 2021

 

Khó khăn tiếp tục chồng chất khó khăn khi những fan hâm mộ AoE dần 'già hóa' theo thời gian, những vấn đề trong cuộc sống, gia đình, công việc,... khiến cho quỹ thời gian chơi Đế chế dần thu hẹp. Đã có rất nhiều người rời bỏ cộng đồng vì ngọn lửa đam mê không đủ lớn. Bên cạnh đó, sự sụp đổ của những tiệm net cỏ và phần mềm Garena đã ảnh hưởng không nhỏ đến cộng đồng người chơi. Dù có thể đến những Cyber Gaming lớn với những dịch vụ tiện lợi hơn, nhiều người vẫn yêu thích việc chơi tại những tiệm nét cỏ bởi sự giản dị hoặc đôi khi chỉ đơn giản là muốn sống lại cảm giác tuổi học trò. Với nhiều người, AoE phải được chơi ở những nơi gần gũi mộc mạc như vậy thì mới là AoE.

 

Vực dậy phong trào AoE là sứ mệnh không của riêng ai

 

Giải đấu AoE dành cho các game thủ chuyên nghiệp đóng vai trò tất yếu cho sự phát triển của AoE, nhưng đó chỉ là điều kiện cần. Để tựa game AoE phát triển một cách vững vàng và bền bỉ, phong trào chơi Đế chế trong cộng đồng cũng cần được phát triển song song. 

 

 

Đã 3 năm nay, giải đấu AoE Liên tỉnh không được tổ chức (Ảnh minh họa)

 

Cuộc chạy đua cho những giải đấu chuyên nghiệp cũng ảnh hưởng phần nào đó đến những giải đấu AoE bán chuyên, nhưng công bằng mà nói ảnh hưởng nặng nề nhất chính là đại dịch Covid-19. Yếu tố phức tạp và khó lường của dịch bệnh khiến cho các giải đấu như AoE Liên tỉnh, AoE doanh nghiệp, AoE Toàn quốc,... không thể diễn ra. Ít nhất là cho tới thời điểm hiện tại, tình hình dịch bênh tại Việt Nam vẫn hết sức căng thẳng, thậm chí những giải đấu chuyên nghiệp và truyền thống cũng hoàn toàn có nguy cơ bị hoãn chứ đừng nói đến việc tổ chức giải đấu cộng đồng. 

 

Thế nhưng trong cái 'khó' lại thường ló cái 'khôn', khi những giải đấu Offline không có cơ hội tổ chức thì hình thức Online lại được cân nhắc đến. Trong khoảng vài tháng trở lại đây, những giải đấu Online dành cho cộng đồng Bán chuyên được tổ chức ngày càng nhiều. Bên cạnh đó là những kèo đấu của cộng đồng AoE Ao Làng với game thủ top1 cũng xuất hiện với tần số dày hơn. 

 

Ngay ở thời điểm hiện tại, giải đấu AoE Bé Yêu Cup 2021 cũng đã bắt đầu khởi động vòng loại dành cho các Clan EGO Play. Trong khi đó, giải đấu AoE Cơm Canh Cà cũng nhận được nhiều sự quan tâm với sự xuất hiện của Đinh Xuân Canh, Beo hay Next Gà Rừng,... Các trận đấu của game thủ bán chuyên thường không đạt chất lượng chuyên môn quá cao, song lại có thừa tính cạnh tranh và độ máu lửa.

 

 

Nhiều fan hâm mộ vẫn đang nuôi dưỡng đam mê AoE (Ảnh từ khán giả) 

 

Tất nhiên, trong hoàn cảnh hiện tại, việc thi đấu hình thức Online đã là lựa chọn hợp lý nhất. Song việc mang những giải đấu như AoE Liên tỉnh, AoE toàn quốc,... trở lại cộng đồng để thắp lên ngọn lửa đam mê của người chơi AoE là điều hết sức cần kíp. EGO Media chắc chắn sẽ làm điều này vào một ngày không xa. Còn với các fan hâm mộ AoE, việc cần làm ngay lúc này là tuân thủ những quy định phòng chống dịch bệnh. Khi nước ta đẩy lùi hoàn toàn đại dịch, đó cũng là lúc cộng đồng AoE có cơ hội lớn nhất đề vực dậy những phong trào đã làm nên giá trị của tựa game này.

 

Sứ mệnh vực dậy AoE là không của riêng ai!

 

>>>>>>>> Vượt dãy An pơ, đế chế Cartha tạo nên lịch sử huy hoàng

 

Đình Chiến
Xem thêm:

U98


Có thể bạn quan tâm

"Bi quan" và "lạc quan" của fan Trung Quốc sau giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi

Cùng xem các fan AoE Trung Quốc có những suy nghĩ gì sau giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi vừa qua.

Chu Xuân Rơi - 17/04/2024

Lễ bế mạc và trao giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi

Sáng 13/4 tại Hội sở tập đoàn Thiên Khôi đã diễn ra Lễ bế mạc và trao giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi.

Đình Chiến - 15/04/2024

Xác định 3 trận chung kết Solo của AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi

Vòng bán kết của 3 thể thức Solo giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi đã chính thức khép lại và 3 cặp đấu chung kết đều được xác định.

Chu Xuân Rơi - 10/04/2024

Một bức ảnh "đáng suy ngẫm"

Sau bao nhiêu năm, cuối cùng các game thủ của AoE Trung Quốc cũng đứng chung một khung hình, còn AoE Việt Nam thì lại không.

Trà My - 07/04/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất