10:45 - Thứ 6, ngày 06/11/2020
Việc người hâm mộ chưa chấp nhận sự thay đổi, chưa chấp nhận AoE DE như một phần của cuộc chơi là câu chuyện đã tồn tại nhiều năm nay, lý do thì rất cơ bản đó chính là khả năng tiếp cận của nội dung này với người chơi là rất thấp. Ngoài yếu tố kĩ thuật đòi hỏi máy móc cần có cấu hình tốt, thì việc download phiên bản DE, kết nối online…cũng gây ra trở ngại. Tiếp đó là vấn đề về thiết kế và lối chơi cũng tạo ra nhiều trở ngại, rất nhiều khán giả cho rằng bị nhức mắt, nhiều lỗi game, chiến thuật rườm rà…Tất cả những vấn đề này, cơ bản là chưa giải quyết được.
Trân trọng người chơi
Creators Cup thêm một lần nữa đã mang đến cho khán giả một giải đấu lạ lùng, từ cách đánh trộn lẫn hai thể loại cho đến cách tính điểm, nhưng mục đích chủ yếu vẫn là tạo ra một món ăn lạ miệng và thú vị. Nếu xét trên khía cạnh này thì họ đã làm đúng, thậm chí là rất tốt, vì trong lịch sử cũng chưa từng có giải đấu nào có cấu trúc tương tự. Mặt khác, một phần trong đó là nguyện vọng muốn phát triển AoE DE bằng cách để cho các game thủ của AoE I thi đấu, coi như đây cũng là trải nghiệm cho họ và cũng là cách để đưa phiên bản này đến gần hơn với người xem. Tính chất gần như quảng cáo, bởi có nhiều game thủ thậm chí còn chưa biết cách chơi.
Nhưng có lẽ ở sâu trong câu chuyện này là sự tri ân dành cho một cộng đồng nhỏ những người Việt đã, đang và sẽ còn theo đuổi AoE DE. Đế chế Việt Nam cần phải ghi nhận những đóng góp đó, bởi suy cho cùng thì ngoài game còn là khát vọng muốn đưa AoE Việt vượt ra ngoài khuôn khổ quốc gia, để tiệm cận với xu hướng của Thế giới, họ đã luôn theo đuổi những điều phi thường đó và khán giả cần phải hiểu rằng họ không làm gì sai cả. Ngay tại Creators Cup, khi có giải dành cho Best DE Team thì các game thủ cũng quyết định là toàn bộ số tiền này sẽ chia đều cho các game thủ AoE DE. Đây là một hành động thể hiện tinh thần đoàn kết cũng như tình cảm của các cộng đồng game thủ với nhau.
Nhưng rồi sau giải đấu, AoE DE sẽ đi về đâu?
Nó vẫn ở đó, vẫn những con người đó và những vấn đề đó. Những người thực tế, không ai tin sẽ có một ngày AoE DE phủ sóng khắp Việt Nam và thay vì chơi AoE I thì cộng đồng hàng triệu người sẽ chơi AoE DE. Đó là một nhiệm vụ bất khả thi.
Trước Creators Cup, đã có không ít các giải đấu được tổ chức, có quay phát chuyên nghiệp, thậm chí Ban tổ chức còn hỗ trợ, kêu gọi game thủ từ các miền Tổ quốc đến Hà Nội để thi đấu, nhưng sau đó thì phong trào cũng không đi lên vì lượng người chơi không tăng và vì khán giả chưa “cảm” được hết cái hay của AoE DE, nên thậm chí nhiều người bỏ không xem. Thế nhưng khi đã yêu DE thì phải học cách kiên nhẫn, chúng ta hiểu rằng tình yêu đôi khi là nước chảy đá mòn, mỗi lúc một tí, một tí, rồi đại sự có thể sẽ thành. Chuyện là vậy nhưng ai cũng hiểu mọi thứ sẽ là vô cùng khó khăn, với AoE, sau một con dốc vẫn luôn là một chặng đường rất dài. Mà cũng chẳng ai biết nó dài bao xa và phải đi mất bao lâu, thậm chí là không thể biết nó có cái đích nào để đến hay không nữa…
Đoàn AoE Việt Nam sẽ lên đường sang Trung Quốc với một "lực lượng" tinh nhuệ, bao gồm cả game thủ và các bình luận viên.
Phong Trần - 16/04/2025
Trong giai đoạn mà cộng đồng AoE Việt gặp vô vàn vấn đề thì một cái tên mới đã xuất hiện cùng một con đường mới hướng đến sự vươn tầm cho tất cả....
Đình Chiến - 13/04/2025
AoE (Đế Chế) xứng đáng là một tượng đài game chiến thuật hay nhất mọi thời đại. Dù đã ra mắt gần 30 năm, trò chơi này vẫn giữ nguyên được sức hút. [Bài...
Phong Trần - 09/04/2025
Cuối tháng 10 năm 1997, trò chơi Age of Empires (AoE) do Ensemble Studios phát triển đã chính thức được phát hành bởi Microsoft.Chính thời điểm đó đã đánh dấu sự khởi...
Đình Chiến - 05/04/2025