10:28 - Thứ 2, ngày 26/07/2021
AoE những năm gần đây đang có xu hướng "thương mại hóa" rất mạnh. Dù chúng ta vẫn có thể được chứng kiến những trận đấu thâu đêm suốt sáng, số C đấu lên đến hàng chục, song những trận đấu kiểu như vậy thường chỉ diễn ra một năm đôi ba lần. Không những thế, các trận đấu thuộc khuôn khổ giao hữu hàng ngày thường xuyên kết thúc với tỷ số hòa, thậm chí là hòa... 1-1. Chính sự thương mại hóa đã khiến cho AoE ngày một nhạt nhòa dần, lượng người xem giảm sút là điều không tránh khỏi, song bên cạnh đó, số người quan tâm đến cộng đồng AoE đã ít đi trông thấy đang làm dấy lên những lo ngại thực sự về tương lai của tựa game huyền thoại hơn 20 năm tuổi. Những con người còn giữ được tình cảm, niềm đam mê với AoE lúc này hẳn đang văng vẳng bên tai câu hỏi: Bao giờ cho đến ngày xưa?
AoE một thời để nhớ (Ảnh minh họa)
Cái "ngày xưa" ấy, ở đây chính là những trận đấu máu lửa, nhiệt huyết, là những trận đấu mà game thủ luôn ngồi xuống ghế với tâm lý không được thất bại. Tính chất ăn thua dẫn đến những trận đấu buộc phải có một bên thắng, dẫn đến những trận đấu vì "cay cú" mà kéo dàng hàng chục C và tưởng như chẳng bao giờ có hồi kết. Hay ít nhất, các trận đấu buộc phải diễn ra đủ C như đã chốt mà không được xin hủy bỏ ngang chừng.
Hà Nội đang bước vào ngày thứ 3 của đợt giãn cách xã hội nhằm phòng chống dịch Covid-19. AoE vẫn đang tiếp tục dòng chảy của nó. Sự phát triển của công nghệ khiến cho các game thủ vẫn có thể đảm bảo thi đấu và bình luận viên vẫn được làm việc để phục vụ fan hâm mộ. Cũng trong đợt giãn cách này, quỹ thời gian rảnh rỗi của nhiều người được tăng lên và họ tìm lại với AoE. Bởi vậy mà lượt theo dõi các trận đấu giao hữu trong thời gian này đang tăng trưởng như một tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, vấn đề bất cập vẫn chưa thế được giải quyết thỏa đáng. Một vài trận đấu hấp dẫn được chốt 7C như trận đấu solo giữa BiBi và ChipBoy, BiBi và Hồng Anh, BiBi với No1,... song chưa từng có trận đấu nào đáp ứng đủ số C đấu quy định. Câu hỏi "Bao giờ cho đến ngày xưa?" lại một lần nữa được đặt ra.
Nguyên nhân của việc không thi đấu đủ C có rất nhiều. Có thể kể đến các lỗi kỹ thuật gặp phải khi setup kèo đấu online khiến trận đấu bị delay, không đảm bảo thời gian thi đấu của game thủ. Cũng có trường hợp là do trận đấu quá lệch về một phía, dẫn đến kết quả sớm được định đoạt và kẻ yếu hơn không còn động lực để thi đấu tiếp.... Song tựu chung, vấn đề cốt lõi ở đây nằm ở bản thân các game thủ. Khi họ đã gặp nhau quá nhiều lần trong năm, trong tháng hay thậm chí là trong tuần, việc thắng - thua không còn phải là yếu tố chính quyết định đến trạng thái nhập cuộc nữa.
"Nếu như trận đấu này ta thấy mệt rồi, ta hoàn toàn có thể nghỉ ngơi vì rồi đằng nào ngày hôm sau vẫn có thể đánh lại." - Đó đại khái chính là tâm lý chung của các game thủ bây giờ.
Song cũng thật khó trách, bởi từ khi gia nhập vào cuộc chơi của Facebook Gaming, các game thủ buộc phải bước vào guồng quay của những KPI, những giờ livestream, những bài toán về kinh tế,... Đặt nặng thắng thua cũng đâu còn nhiều ý nghĩa như trước? Cùng với đó, số lượng nhân sự trong cộng đồng game thủ chuyên nghiệp cũng ngày một thu hẹp dần nên thật khó để mong chờ một sự đổi mới trong chốc lát. Quả thực, song hành với sự phát triển, sự chuyên nghiệp, AoE rất khó để tìm lại những "đặc sản" của ngày xưa!
Nhằm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 5 của nền tảng EGOPLAY, EGOMEDIA sẽ tổ chức một kèo đấu "Showmatch" quần chiến với sự góp mặt của 3 Clan AoE chuyên nghiệp.
Trà My - 15/08/2025
Tam Thập Lục Kế hay 36 Kế Sách là một bộ sách lược cổ rất nổi tiếng của Trung Hoa, tổng hợp các kế sách, chiến lược có thể áp dụng trong quân sự, chính...
Gia Cát Lượng - 11/08/2025
EGOPLAY SERIES là hệ thống giải đấu AoE do EGO MEDIA - EGOPLAY tổ chức dành cho cộng đồng AoE không chuyên Việt Nam, với lộ trình mỗi tháng một giải đấu trong năm...
Đức Tuấn - 11/08/2025
Kỳ quan thế giới cổ đại là những công trình vĩ đại, là minh chứng cho đỉnh cao trí tuệ và kỹ năng xây dựng của nhân loại, là biểu tượng cho văn hóa, xã...
Thanh Mai - 09/08/2025