Bao giờ cho đến ngày xưa?

10:28 - Thứ 2, ngày 26/07/2021


AoE những năm gần đây đang có xu hướng "thương mại hóa" rất mạnh. Dù chúng ta vẫn có thể được chứng kiến những trận đấu thâu đêm suốt sáng, số C đấu lên đến hàng chục, song những trận đấu kiểu như vậy thường chỉ diễn ra một năm đôi ba lần. Không những thế, các trận đấu thuộc khuôn khổ giao hữu hàng ngày thường xuyên kết thúc với tỷ số hòa, thậm chí là hòa... 1-1. Chính sự thương mại hóa đã khiến cho AoE ngày một nhạt nhòa dần, lượng người xem giảm sút là điều không tránh khỏi, song bên cạnh đó, số người quan tâm đến cộng đồng AoE đã ít đi trông thấy đang làm dấy lên những lo ngại thực sự về tương lai của tựa game huyền thoại hơn 20 năm tuổi. Những con người còn giữ được tình cảm, niềm đam mê với AoE lúc này hẳn đang văng vẳng bên tai câu hỏi: Bao giờ cho đến ngày xưa?

 

AoE một thời để nhớ (Ảnh minh họa)

 

Cái "ngày xưa" ấy, ở đây chính là những trận đấu máu lửa, nhiệt huyết, là những trận đấu mà game thủ luôn ngồi xuống ghế với tâm lý không được thất bại. Tính chất ăn thua dẫn đến những trận đấu buộc phải có một bên thắng, dẫn đến những trận đấu vì "cay cú" mà kéo dàng hàng chục C và tưởng như chẳng bao giờ có hồi kết. Hay ít nhất, các trận đấu buộc phải diễn ra đủ C như đã chốt mà không được xin hủy bỏ ngang chừng.

 

Hà Nội đang bước vào ngày thứ 3 của đợt giãn cách xã hội nhằm phòng chống dịch Covid-19. AoE vẫn đang tiếp tục dòng chảy của nó. Sự phát triển của công nghệ khiến cho các game thủ vẫn có thể đảm bảo thi đấu và bình luận viên vẫn được làm việc để phục vụ fan hâm mộ. Cũng trong đợt giãn cách này, quỹ thời gian rảnh rỗi của nhiều người được tăng lên và họ tìm lại với AoE. Bởi vậy mà lượt theo dõi các trận đấu giao hữu trong thời gian này đang tăng trưởng như một tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, vấn đề bất cập vẫn chưa thế được giải quyết thỏa đáng. Một vài trận đấu hấp dẫn được chốt 7C như trận đấu solo giữa BiBi và ChipBoy, BiBi và Hồng Anh, BiBi với No1,... song chưa từng có trận đấu nào đáp ứng đủ số C đấu quy định. Câu hỏi "Bao giờ cho đến ngày xưa?" lại một lần nữa được đặt ra.

 

Nguyên nhân của việc không thi đấu đủ C có rất nhiều. Có thể kể đến các lỗi kỹ thuật gặp phải khi setup kèo đấu online khiến trận đấu bị delay, không đảm bảo thời gian thi đấu của game thủ. Cũng có trường hợp là do trận đấu quá lệch về một phía, dẫn đến kết quả sớm được định đoạt và kẻ yếu hơn không còn động lực để thi đấu tiếp.... Song tựu chung, vấn đề cốt lõi ở đây nằm ở bản thân các game thủ. Khi họ đã gặp nhau quá nhiều lần trong năm, trong tháng hay thậm chí là trong tuần, việc thắng - thua không còn phải là yếu tố chính quyết định đến trạng thái nhập cuộc nữa.

 

"Nếu như trận đấu này ta thấy mệt rồi, ta hoàn toàn có thể nghỉ ngơi vì rồi đằng nào ngày hôm sau vẫn có thể đánh lại." - Đó đại khái chính là tâm lý chung của các game thủ bây giờ.

 

Song cũng thật khó trách, bởi từ khi gia nhập vào cuộc chơi của Facebook Gaming, các game thủ buộc phải bước vào guồng quay của những KPI, những giờ livestream, những bài toán về kinh tế,... Đặt nặng thắng thua cũng đâu còn nhiều ý nghĩa như trước? Cùng với đó, số lượng nhân sự trong cộng đồng game thủ chuyên nghiệp cũng ngày một thu hẹp dần nên thật khó để mong chờ một sự đổi mới trong chốc lát. Quả thực, song hành với sự phát triển, sự chuyên nghiệp, AoE rất khó để tìm lại những "đặc sản" của ngày xưa! 

 

 

Mạnh Hùng
Xem thêm:

No1


Có thể bạn quan tâm

Tiễn Như Vũ lập kênh Tiktok Việt Nam

Game thủ AoE Trung Quốc - Tiễn Như Vũ - vừa chính thức lập kênh Tiktok để có thể giao lưu với người hâm mộ AoE Việt Nam nhiều hơn trong thời gian tới.

Đình Chiến - 23/04/2024

Game thủ Hồng Anh trao Vàng 24K tới tay người chơi Rung Cây EGOPLAY

Tối ngày 16/04/2024, Game thủ Hồng Anh và BLV Lưu Anh đã có buổi livestream trao thưởng trực tiếp Chỉ Vàng 24K 999.9 tới anh Hoài Nam - người chơi trúng 1 trong 2 giải...

Mạnh Hùng - 20/04/2024

"Bi quan" và "lạc quan" của fan Trung Quốc sau giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi

Cùng xem các fan AoE Trung Quốc có những suy nghĩ gì sau giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi vừa qua.

Chu Xuân Rơi - 17/04/2024

Lễ bế mạc và trao giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi

Sáng 13/4 tại Hội sở tập đoàn Thiên Khôi đã diễn ra Lễ bế mạc và trao giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi.

Đình Chiến - 15/04/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất