Có phải người Trung Quốc cố ý thay đổi luật để làm khó Việt Nam hay không?

12:23 - Thứ 2, ngày 27/02/2023


Một trong những vấn đề nhức nhối và còn tồn đọng ở các kèo Việt - Trung chính là luật chơi. Trong đó, người Trung Quốc thường bị khán giả Việt nhận định là cố tình thêm thắt luật để làm khó chúng ta. Nhưng sự thật là...

Trên thực tế, kể từ khi AoE Trung Quốc có sự chia rẽ thì đơn vị giao lưu nhiều nhất với phía Việt Nam chính là nhánh Thanh Thanh, hay còn có tên chính thức là Hiệp hội La Mã. Đây cũng là nhánh có sự công khai minh bạch về luật chơi. 

 

Trên trang diễn đàn của Hiệp hội, dễ thấy bài viết "luật chơi hồi sinh Rome" được ghim ngay trên phần thông tin quan trọng. Bài viết này được công khai và dĩ nhiên, bất kỳ ai truy cập diễn đàn đều có thể thấy được đầu tiên. 

 

Bài viết công bố luật thi đấu được ghim trên diễn đàn của nhánh Thanh Thanh

 

Trong bài viết này, hầu hết các thể loại mà người Trung Quốc giao lưu hay tổ chức giải với Việt Nam đều được cập nhật đầy đủ, từ Shang, Assyrian hay Assy-Ya,... Với mỗi thể thức, luật thi đấu cũng được đề cập một cách minh bạch, bao gồm cả việc xử thua sau phút bao nhiêu, khi nào được chuyển quân tự do hay khi nào được đập dân dâng A của đối thủ,... 

 

Trong bài viết có giải thích tương đối chi tiết và rõ ràng về luật

 

Cũng từ thông số thời gian trên bài viết, có thể thấy rằng đã hơn 1 năm qua luật chơi không có sự sửa đổi nào. Nhìn chung, bộ luật thi đấu trong những năm qua đã dần được hoàn thiện và ít phải thay đổi.

 

Vậy tại sao vẫn có những tranh cãi trong khi thi đấu? Để giải đáp cho câu hỏi này, có thể căn cứ vào hai yếu tố. Đầu tiên là do cách giao tiếp và trao đổi giữa hai bên chưa thực sự hiệu quả, đặc biệt là khi có phát sinh. Lấy ví dụ như luật cấm bug BN mới đây, Thanh Thanh đã thông báo trước với EGO nhưng lại "quên" SBS nên phải đến hôm sau, trong lúc đánh kèo thì các game thủ mới được biết. Ngoài ra, một phần nguyên nhân là bởi phía Việt Nam cũng có nhiều đơn vị chủ quản, và trong quá trình làm việc cũng có những lần thay đổi phiên dịch viên nên sự truyền tải về luật chơi không được nhất quán. 

 

Nhưng nguyên nhân khác quan trọng hơn là việc mà cộng đồng Trung Quốc bị chia rẽ, nên mỗi bên theo một luật. Lấy ví dụ, nhánh Thanh Thanh thì đưa luật lên đời 4 mới được chuyển quân tự do, còn nhánh Liễu Liễu vẫn chơi luật cũ 10 năm trước, tức là sau phút 25 muốn đánh gì thì đánh. Nhánh Thanh Thanh cấm bug hai nhà chính, nhánh Liễu Liễu lại cho phép,... Sự khác biệt như vậy khiến cho các game thủ Việt bị "rối" mỗi khi thi đấu, phải "lựa mặt" đối thủ xem họ thuộc nhánh nào. Thậm chí ngay ở phía Trung Quốc cũng còn phát sinh vấn đề. Điển hình là trường hợp mới đây, Shenlong tưởng như anh đúng luật nhưng hoá ra không phải, dẫn đến chuyện tranh cãi với chính BLV Trung Quốc và game thủ này đã dỗi huỷ kèo.

 

Nhìn chung, với một cộng đồng được hình thành một cách khá lộn xộn và có nhiều vấn đề như AoE thì câu chuyện không nhất quán về luật là điều tất yếu. Và việc phát sinh tranh cãi về luật đến từ rất nhiều phía, bao gồm cả những yếu tố khách quan và chủ quan. Nhưng rõ ràng là không có cơ sở nào khẳng định rằng người Trung đang cố tình làm khó người Việt. Bởi chính cộng đồng Trung Quốc cũng muốn giữ mối quan hệ hợp tác vui vẻ để duy trì nền AoE nói chung. 

Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Khi người đàn ông "dỗi"

Câu chuyện Shenlong "dỗi" có lẽ đã không còn xa lạ gì với cộng đồng AoE Việt Nam.

Đình Chiến - 25/04/2024

Tiễn Như Vũ lập kênh Tiktok Việt Nam

Game thủ AoE Trung Quốc - Tiễn Như Vũ - vừa chính thức lập kênh Tiktok để có thể giao lưu với người hâm mộ AoE Việt Nam nhiều hơn trong thời gian tới.

Đình Chiến - 23/04/2024

Game thủ Hồng Anh trao Vàng 24K tới tay người chơi Rung Cây EGOPLAY

Tối ngày 16/04/2024, Game thủ Hồng Anh và BLV Lưu Anh đã có buổi livestream trao thưởng trực tiếp Chỉ Vàng 24K 999.9 tới anh Hoài Nam - người chơi trúng 1 trong 2 giải...

Mạnh Hùng - 20/04/2024

"Bi quan" và "lạc quan" của fan Trung Quốc sau giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi

Cùng xem các fan AoE Trung Quốc có những suy nghĩ gì sau giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi vừa qua.

Chu Xuân Rơi - 17/04/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất