Shang, sự khởi đầu của giấc mơ Đế Chế - phần 2

17:01 - Thứ 3, ngày 01/12/2020


Ở đời 3, Shang không hề có một đơn vị quân đội nào tỏ ra ưu việt so với các nền văn minh khác. Sức mạnh của Shang đến từ khả năng ép đời đột biến và chuyển chiến thuật linh hoạt.

 

CHIẾN THUẬT TRONG SOLO RANDOM:

 

Trong thể thức solo random mà được cầm trong tay dân tộc Shang có thể coi là đã được 7 điểm may mắn, 3 điểm còn lại phụ thuộc vào trình độ của người chơi. Việc ép đời sớm giúp game thủ có thể hoàn toàn chủ động trong lựa chọn tấn công hay phòng thủ.

 

 

+ Nếu đối thủ quân xấu hơn và buộc phải đánh chém: Người cầm Shang thông thường sẽ lựa chọn đánh ở thế thủ. Chiến thuật cơ bản sẽ là bài đánh "cung thủ phù". Phù thủy sẽ có tác dụng khắc chế ngựa chém, lạc đà hoặc xọc xiên của đối phương, qua đó tạo thời gian cho cung R nở ra và cân bản đồ. Nếu người chơi tự tin cũng có thể đánh thuần tiễn, nhưng tất nhiên cần phải có khả năng thủ nhà tốt trước những áp lực từ đối thủ. Ngoài ra, người chơi cũng có thể lựa chọn tấn công để kết liễu đối thủ ngay lập tức, kết thúc sớm ván chơi.

 

+ Nếu đối thủ cầm cung tuyển: Người cầm Shang gần như bắt buộc phải đánh trong thế trận tấn công. Lúc này ưu thế về ép đời sẽ được tận dụng. Bài đánh "cung R kẹp lạc đà", "hỗn mã" hoặc "thuần tiễn" đều là những lựa chọn hợp lý. Nếu thất bại trong ý đồ "pressing", Shang cũng hoàn toàn có thể lựa chọn lối đánh đua phát triển, lấy thịt đè người hoặc chuyển sang đánh cung A để chống lại cung tuyển.

 

Nền văn minh Shang trong solo chưa chắc đã là mạnh nhất, nhưng hiển nhiên là dễ đánh nhất với hầu hết các game thủ từ nghiệp dư đến chuyên nghiệp.

 

 

 

CHIẾN THUẬT TRONG SOLO CUNG R:

 

Lúc này ưu thế về ép đời hầu như đã không còn, cũng rất khó để trông chờ vào những lỗi ép đời từ đối thủ. Do đó, trước tiên người chơi cần phải ép đời chuẩn. 

 

+ Thế nhà đẹp: Lựa chọn đánh với 5 nhà BA là hợp lý nhất, nhà BA cũng nên đóng ở những vị trí thuận lợi cho cả phòng thủ nhà và tấn công đối thủ. 12 nông dân làm ruộng sẽ đảm bảo cho bạn xin quân đều từ 5 BA. Việc xin dân đều từ nhà chính cũng là bắt buộc. Những cao thủ có kinh nghiệm sẽ dễ dàng cân đối thực gỗ để vừa ra đều quân vừa phát triển và tăng A, còn với những người nghiệp dư, hãy nhớ nông dân khi sinh ra cứ 1 dân làm ruộng thì 2 dân chặt gỗ.

 

+ Thế nhà có điểm yếu: Tấn công, tấn công và tấn công. Bắt buộc phải khiến cho đối thủ dành toàn bộ tâm trí để thủ nhà mà không tìm ra điểm yếu của mình, nếu để lộ nhược điểm sẽ cực kỳ đau đầu.

 

+ Thế nhà xấu: Dâng A cùng ăn hoang sẽ là lựa chọn của rất nhiều game thủ. Lúc này người chơi không cần quan tâm đến việc xin dân phát triển, mà phải tập trung toàn bộ vào việc xin quân đều và điều quân. Phải dồn ép đối thủ càng sớm càng tốt, nếu không công được thì kết quả thất bại là điều chắc chắn. Cũng giống như trong bóng đá, pressing thất bại sẽ phải hứng chịu những đợt phản công.

 

 

 

CHIẾN THUẬT TRONG ĐÁNH TEAM:

 

Thông thường nền văn minh Shang trong đánh team sẽ được đẩy vào thế chủ lực, tức là cân bản đồ. Điều đó là tất yếu vì khả năng phát triển và trâu quân của Shang là không phải bàn cãi. Ở thế trận đời 4, chủ lực Shang cũng rất lợi hại với những đơn vị đạp đôi, và dù không có nâng cấp tên lửa, horse thần của Shang cũng sẽ là một lựa chọn không tồi để thủ nhà. 

 

Tuy nhiên nếu trong team đã có những chủ lực khác, Shang cũng có thể làm tốt nhiệm vụ bán máu giảm áp lực cho đồng đội, thậm chí hạ gục luôn những nhà đầu cánh, sau đó kết hợp với đồng đội để nhanh chóng kết thúc ván chơi.

 

ĐIỂM YẾU CỦA SHANG:

 

Shang là một nền văn minh gần như hoàn hảo khi đặt trong luật D3KT, nhưng không hẳn là không có điểm yếu. Shang không có quân thực sự tuyển ở đời 3, nên nếu xảy ra sai sót trong ép đời, rất có thể người chơi sẽ phải trả giá. Đặc biệt, khi đối đầu với những nền văn minh cũng có khả năng ép đời tốt như Phoenician, Persian, Assyrian, Yamato.. chỉ cần một khoảnh khắc mất tập trung hay sai lầm trong triển khai chiến thuật, người cầm Shang sẽ phải chịu thất bại. 

 

 

Chim Sẻ Đi Nắng - game thủ đánh Shang số 1 Thế giới 

 

Kết luận: Shang là một nền văn minh rất mạnh trong tất cả các thể thức của AOE luật D3KT, cũng là một lựa chọn hoàn hảo cho những người mới bước chân vào bộ môn Đế chế. Đây là nền văn minh Trung Quốc cổ, đồng thời cũng là thể loại sở trường của người Trung. Khi đạt đến trình độ cao, những trận đấu cung R Shang sẽ trở nên vô cùng thú vị và hấp dẫn, đối với không chỉ game thủ mà còn cả những khán giả yêu thích bộ môn Đế chế. 

 

>>> Link đọc bài viết trước: Đế Chế đại cương: Shang, sự khởi đầu của giấc mơ Đế Chế - phần 1

>>> Link đọc bài viết tiếp theo: Đế Chế đại cương: Sức mạnh của Palmyran - phần 1

Đình Chiến

Có thể bạn quan tâm

Hai phù thủy có phù được nhau không?

Câu hỏi trên bất ngờ trở thành đề tài bàn tán xôn xao trên livestream của giải AoE League Autumn.

Trà My - 17/09/2023

Bạn đã hiểu hết về cheat ruộng hay chưa?

Cheat ruộng bất tử (hay nhớ ruộng) là một trong những kỹ năng bắt buộc đối với người chơi phiên bản Đế chế 1. 

Sparta - 27/04/2021

Tại sao các giải đấu AoE không lựa chọn Path Finding "cao" thay vì "mặc định"?

Lần đầu được Microsoft công bố vào năm 1997, xuất hiện và phổ biến ở Việt Nam từ đầu những năm 2000, cho đến nay, tựa game Age of Empires đã...

Đình Chiến - 04/02/2021

Yamato, vó ngựa Nhật Bản tung hoành trên bản đồ Đế Chế - phần 2

Ưu thế tuyệt vời trong việc phát triển kinh tế cùng với sức mạnh trong quân sự khiến cho Yamato trở thành một nền văn minh rất tuyển trong game...

Đình Chiến - 02/03/2021

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất