Đế chế và sự nóng vội của cuộc chạy đua Ranking

16:24 - Thứ 5, ngày 26/08/2021


Ở thời điểm khoảng ba, bốn năm trở về trước, chẳng có game thủ AoE nào dám mơ mộng sẽ được chơi chế độ xếp hạng với tựa game AoE 1. Tất cả những ý kiến về AoE Ranking dù đã được nhen nhóm ở đâu đó song đều bị số đông người chơi phản đối, bởi những vấn đề của một tựa game cũ là rất nhiều và hầu hết là ở trong tình trạng nan giải. Chúng ta có thể liệt kê sơ bộ như hack game, phá game, thi đấu tiêu cực, F3 liên tục, giấu dân, không chịu quit, buff điểm,... Đó là những lý do khiến cho việc xây dựng một hệ thống xếp hạng trở thành nhiệm vụ bất khả thi. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, nhiệm vụ đó không còn là bất khả thi nữa. Thậm chí 2 nền tảng chơi AOE Online lớn nhất tại Việt Nam lại đang bước vào một cuộc đua khốc liệt cho hệ thống Ranking của riêng mình.

 

Song, liệu có phải các bên đang quá nóng vội cho cuộc chạy đua ấy?

 

 

1. AoE sẽ không thể trở thành Esport

 

Phiên bản AoE ROR mà cộng đồng hai nước Việt Nam, Trung Quốc đang thi đấu hiện nay sẽ không thể trở thành một bộ môn Thể thao điện tử đúng nghĩa để có thể thi đấu toàn cầu. Trên thực tế, trò chơi này đã được Nhà phát hành game ngừng phát hành từ rất lâu, phiên bản mà cộng đồng đang sử dụng để thi đấu chỉ là phiên bản Crack của game. Điều này dẫn đến Quốc tế sẽ không công nhận tựa game AoE 1 là một bộ môn Esport. Dù muốn hay không, AoE vẫn sẽ chỉ có thể phát triển tại hai quốc gia mà thôi. Do đó, Ranking sẽ không giải quyết được vấn đề cốt lõi của sự phát triển game. 

 

2. Ranking là một lựa chọn, không phải là mấu chốt

 

Đứng ở góc nhìn của một game thủ đã trải qua cả thập kỷ gắn bó với Đế chế, điều quan trọng nhất của việc chơi Đế chế Online là gì? Đó chính là sự mượt mà trong các trận đấu. Câu trả lời này cũng đã lý giải nguyên nhân vì sao mà Garena LAN lại được nhiều người yêu chuộng đến như vậy, dù rằng tình trạng hack trên nền tảng này là tràn lan đến mức độ khó kiểm soát. Trong nhiều năm có mặt tại Việt Nam, Garena LAN dù chẳng cần phải tung ra cập nhật vá lỗi hay nâng cấp nào liên quan đến AoE, nhưng họ lại có một server cùng đường truyền ổn định đến mức đáng kinh ngạc. Sự đơn giản, tiện lợi và ổn định chính là bí quyết giúp họ thu hút được người chơi. Đó cũng chính là mấu chốt của một nền tảng chơi Đế Chế online và phải được xếp trên tất cả, bao gồm cả hệ thống xếp hạng.

 

3. Hệ thống Ranking chưa tối ưu

 

Các phần mềm Online tại Việt Nam hiện nay đều đã giải quyết được khoảng 70-80% những vấn đề tiêu cực như hack game, phá game,... Tuy nhiên, khoảng 20-30% còn lại vẫn là những vấn đề hết sức nhức nhối. Chỉ cần có một vài, thậm chí là một người chơi sử dụng hack game, hệ thống Ranking này sẽ hoàn toàn bị bóp vụn. Cách đây ít ngày, chính bản thân Chim Sẻ Đi Nắng khi thi đấu Ranking trên Gtvplus (hay GPlay) cũng đã gặp phải một người chơi hack. Bằng sự tinh ý của mình, Chim Sẻ đã phát hiện ra và báo với quản trị viên để ngay lập tức khóa tài khoản của người chơi đó.

 

Tuy nhiên, nếu như Chim Sẻ Đi Nắng không phát hiện ra thì sao? Nếu những người chơi khác cũng không phát hiện ra thì sao? Nếu người chơi hack tinh vi hơn thì sao? Câu trả lời chỉ có một: Hệ thống Ranking sẽ trở thành trò hề!

 

Bên cạnh đó, những lỗi vụn vặt của hệ thống như cách tính điểm bất hợp lý, ghi nhận kết quả game chưa chính xác,... cũng sẽ tác động vô cùng lớn đến Ranking. Bản chất của hệ thống này là tạo ra sân chơi để các game thủ chăm chỉ luyện tập, cũng là để các game thủ dễ dàng tìm được đối thủ cùng trình độ. Song hiện tại, vẫn chưa có một nền tảng nào xây dựng được hệ thống Ranking đạt hiệu quả tối đa.

 

3. Sự phát triển nói chung của dòng game AoE trên Thế giới

 

Nói một cách thực tế, đến thời điểm hiện tại đã là nửa sau của năm 2021, AoE thực sự không còn phải chịu nhiều tác động của cuộc cạnh tranh trò chơi điện tử trên toàn cầu. Người đã trót yêu AoE rồi, họ vẫn sẽ cứ chơi, cứ tiếp tục với đam mê, trong khi người không chơi thì chẳng cách nào mời chào hay bắt ép họ được, cho dù hệ thống Ranking có tồn tại hay không.

Song, cũng phải thừa nhận rằng cộng đồng AoE đang có xu hướng bị già hóa và ngày càng thu hẹp. Sự ra đời của các hệ thống Ranking ít ra cũng góp một phần vào việc giữ chân người chơi. Tuy nhiên vấn đề là hệ thống đó phải vận hành thật tốt, nếu không sẽ chỉ tạo ra những tác dụng trái ngược. Câu chuyện các bản hack xuất hiện trở lại trên Gtvplus là một minh chứng.

 

4. Tóm lại

 

Nhìn chung, hệ thống chơi xếp hạng là điều cần thiết cho sự phát triển của tựa game AoE. Tuy nhiên sự bất cập của các hệ thống này đang cho thấy rằng các đơn vị phát triển đang quá vội vàng trong cuộc đua của mình.


Cuộc đua vẫn đang rất khốc liệt, tuy nhiên người thắng sau cùng là ai không quan trọng nếu như người chơi AoE không có được trải nghiệm tốt nhất.

Mạnh Hùng
Xem thêm:

Chipboy


Có thể bạn quan tâm

Thông cáo báo chí AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGOPLAY

Trưa nay (10/5), EGO Media đã đăng bài thông báo về giải đấu AoE Bé Yêu Cup 2024 với nội dung như sau.

Đình Chiến - 10/05/2024

Công bố đơn vị tham dự AoE Bé Yêu Cup 2024: Vẫn không có Spartacus và Vitamin

AoE Bé Yêu Cup 2024 vẫn không thể quy tụ đủ cộng đồng AoE Việt Nam.

Mạnh Hùng - 07/05/2024

AoE Bé Yêu Cup 2024: Thiên Khôi Esports sở hữu gói bản quyền phát sóng, EGO mở tiệc chiêu đãi cộng đồng AoE

Thiên Khôi Esports đã thắng gói thầu "bản quyền phát sóng" giải AoE Bé Yêu Cup 2024, từ đó khiến giải đấu được nâng tầm về giá trị.

Mạnh Hùng - 09/05/2024

"Out trình" cả giải, BLV Văn Ver lên ngôi vô địch giải AoE Mõm Vương

Mặc dù đã phải "del 1 dân đầu tiên" trong mọi game đấu nhưng BLV Văn Ver vẫn tỏ ra quá khác biệt về đẳng cấp so với phần còn lại ở giải đấu AoE Mõm Vương...

Phong Trần - 06/05/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất