09:25 - Thứ 6, ngày 20/12/2019
Nhưng AOE không chỉ có lính bộ, và bản đồ thế giới không chỉ toàn đất và rừng. Chúng ta đã quá quen thuộc với những bài "chém bán máu" và "cung chủ lực" trên map Hill Country mà không cảm nhận được sự tai hại của cách chơi này trên 10 map còn lại. Việc mở lại cánh cửa quốc tế sau 23 năm "bế quan tỏa cảng" cùng Trung Quốc đã mở ra cho AOE một hi vọng phục sinh thực sự. Nhưng điều này đồng nghĩa với việc chúng ta phải có những thay đổi về tư duy chiến thuật cả trong game lẫn thực tế.
Rõ ràng rằng AOE là bộ môn game chiến thuật, và tất cả những gì có thể dẫn đến chiến thắng đều xứng đáng được vinh danh. Trong game không có tòa án, cũng như một cuộc chiến không thể xuất hiện một anh trọng tài. Hãy chơi AOE theo cái cách mà Alexandros làm cỏ cả Châu Âu hay cách mà 300 chiến binh SPARTA đánh bại cả binh đoàn Ba Tư,chứ không nên biến AOE thành một môn thể thao biểu diễn với trăm điều ràng buộc.
Việc các game thủ ngoại quốc tự tin chọn cho mình những map như Địa Trung Hải (Mediterranean), Quần đảo ( Islands), Lục Địa (Continent) làm map chủ nhà đã phần nào phản ánh sự thật phũ phàng rằng Gamer Việt Nam RẤT MỀM ở những map biển. Tất nhiên, chúng ta không phủ nhận kinh nghiệm trên những map biển với Game thủ Việt Nam vẫn còn khá xa lạ, nhất là trong thể loại TeamGames khi biến số về chiến thuật thực sự là điều đáng lo ngại nhất.
Ở map Địa Trung Hải, điều mà người viết cảm thấy lo sợ nhất là lựa chọn chiến thuật của các Game thủ Việt. Bởi lẽ nó khác hoàn toàn với khái niệm chiến thuật chung chúng ta thường chơi hàng ngày. Không thể chỉ là 2,3 nhà chém bán máu để đẩy một nhà cung chủ lực lên 4 khỏe là có thể kết thúc trận đấu. Ở đây, mỗi game thủ đều đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong thế trận quản lý tài nguyên. Nó tựa như cách mà các gamer DM thường thi đấu, việc một nhà bị xâm lược đồng nghĩa với việc dâng toàn bộ tài nguyên và lãnh thổ cho bên địch. Mà trăm nghìn cuộc chiến có cuộc chiến nào không phải bắt đầu từ Tài Nguyên?
Vậy nên cách mà chúng ta nhập cuộc nếu không có sự thay đổi thì ngay từ lúc bắt đầu chúng ta đã sai, và việc dành chiến thắng không khác gì chấp đối thủ một con đường vòng. Có hai điểm đáng lưu ý nhất khi thi đấu trên map Địa Trung Hải mà các game thủ Việt cần phải lưu ý:
Thứ nhất : Lựa chọn nền văn minh chủ lực. Điều này là cực kỳ quan trọng, khác với bản AOE1 khi chỉ thi đấu trên map Hill, vị trí ưu tiên là vị trí nằm trong cánh và có đơn vị cung đời 3. Ở đây Team cần xác định được đâu là nền văn minh quan trọng nhất trong trận chiến này và làm thế nào để phát huy tối đa sức mạnh của nền văn minh đó. Giả dụ như bạn cầm shang ở vị trí MID và ung dung ngồi gãi chấp nhận việc để YAMOTO vật lộn từ đời 2 với địch là điều quá sai lầm. Bởi lẽ khi nhìn vào sơ đồ chiến thuật tổng thể, chỉ cần phát hiện ra 1 con Shang trong cánh đánh chủ lực thì điều dễ hiểu là họ sẽ mặc xác cho bạn phát triển, họ sẽ vây giết hoặc làm suy yếu tối đa những nền văn minh có sự nguy hiểm ở đời 4 và ở mặt trận biển như YA, Hit, Min, Cho, Roma…
Thứ hai : Thời điểm đánh bộ và đánh biển. Tôi đã chơi rất nhiều ván đấu trên map Địa Trung Hải, chúng tôi, những Gamer Việt thường hay phân nhau như thế này. “Tao cầm Ya đánh biển cho, mày ra lính đánh bộ đi”. Nhưng kết quả là cái ông lính bộ sang nhà địch loay hoay không thể xuyên thủng lớp phòng ngự từ vị trí đầu cánh của địch chứ đừng nói đi sâu vào các nhà khác. Còn ông đánh biển, mặc dù ưu thế nhưng “song thủ nan địch tứ chi” gặp 2 nhà phối hợp trên cùng một mặt trận thì mạnh đến mấy cũng phải quỳ. Vậy là việc hợp đồng tác chiến tưởng như khôn ngoan lại hóa thành mấu chốt dẫn đến thất bại. Vậy nên, với những thế trận phức tạp, thời điểm nào đánh gì, làm gì là yếu tố cực kỳ quan trọng mà chỉ có trải qua chúng ta mới có thể cảm nhận rõ ràng được.
Và việc thay đổi quy tắc thi đấu theo cách mà các game RTS hay MOBA quốc tế thường áp dụng là Team sẽ phải lựa chọn cho mình những map đấu hay nền văn minh sở trường chứ không phải Random sẽ khiến cho cuộc chơi trở nên cực kỳ cân não. Team sẽ thi đấu đúng theo sở trường của tất cả các thành viên khiến trận đấu trở nên cực kỳ căng thẳng chứ không còn lo ngại vấn đề như Yugi cầm chém hay Hehe cầm cung nữa.
Khán giả sẽ được chiêm ngưỡng bức tranh chiến trường cổ đại thực sự hoành tráng nhất qua ngòi bút của những người xuất sắc nhất chứ không phải lo ngại những trận đấu theo kiểu “cố đấm ăn xôi” nữa.
#ClearMen
Trận chung kết nội dung 4vs4 Random AoE Bé Yêu Cup 2025 chứng kiến một kịch bản ngược dòng không tưởng, lần đầu tiên xuất hiện trong lịch sử AoE Việt Nam.
Trà My - 30/06/2025
Xuất sắc vượt qua Tiểu Thủy Ngư ở bán kết và Cam Quýt ở chung kết, ChipBoy đã chính thức trở thành nhà vô địch Solo Assyrian của giải đấu AoE Bé Yêu Cup 2025.
Phong Trần - 24/06/2025
Mặc dù nông dân trong AoE sở hữu các chỉ số vượt trội so với sư tử, tuy nhiên thực tế không ít lần người chơi để mất dân trong những pha "1 dân vs 1 sư tử"...
Đức Tuấn - 21/06/2025
Ronal Tễu đã chính thức trở thành chủ nhân của chiếc cúp vô địch Solo Random (Đại Chiến EGOPLAY) tại giải đấu AoE Bé Yêu Cup 2025 sau một hành trình hết sức...
Đình Chiến - 20/06/2025