Đồ hoạ của AoE DE có thực sự "xấu" hay không?

15:20 - Thứ 5, ngày 03/11/2022


AoE DE được ví như một canh bạc của Microsoft, và nó đã thất bại. Giải đấu RedBull Wololo với 50 nghìn đô la Mỹ cho nội dung AoE DE chỉ như ánh hào quang cuối cùng của tự game này. Ngay cả khi các kênh truyền thông đưa tin nhiều hơn, các livestream xuất hiện nhiều hơn, những drama nổ ra, hoặc thậm chí cả việc VaneLove chuyển sang chơi DE,... cũng không thể giúp trò chơi này tránh khỏi một tương lai ảm đạm và có thể bị khai tử hoặc thay thế bất cứ lúc nào. Một trong số những nguyên nhân ban đầu khiến AoE DE không chiếm được cảm tình của cộng đồng AoE 1 tại Việt Nam vì đồ hoạ "xấu" theo lời của rất nhiều khán giả. Tuy nhiên nó có thực sự xấu đến nỗi không ai muốn chơi?

 

Trước tiên, phải thừa nhận rằng so với phiên bản AoE cũ thì tỷ lệ giữa dân/quân và nhà cửa đã có sự thay đổi. Nhà cửa được các lập tình viên thiết kế lớn hơn, dân/quân được làm nhỏ đi, cốt là để cho tỷ lệ trong game gần gũi với đời thực. Tuy nhiên chính điều đó lại khiến cho các trận đấu, nếu theo dõi trên điện thoại, trở nên khó nhìn với người xem vì dân/quân trở nên quá lí nhí. Bên cạnh đó, cách phối màu và làm tương phản trên DE được xem là khá tệ bởi game trở nên hơi tối, lại khó phân biệt các đơn vị lính, khó phân biệt các màu sắc của những người chơi khác nhau. Chắc chắn hai yếu tố về đồ hoạ trên là những điểm khiến cho cộng đồng AoE 1 "chê" AoE DE ngay cả khi chưa một lần thử chơi game.

 

Đồ hoạ của AoE DE bị nhiều khán giả chê xấu

 

Tuy nhiên nếu nói DE "xấu" thì có lẽ là quá bất công với tựa game này. Bởi một trò chơi được ra đời vào năm 2019, với cùng một nhà phát hành, sẽ không thể nào có đồ hoạ kém hơn trò chơi được ra đời hơn 20 năm trước được. AoE DE sở hữu kiểu đồ hoạ 3D với từng hình ảnh cụ thể trong game được thiết kế cực kì chi tiết. Bên cạnh đó, điểm "đáng tiền" của DE nằm ở phần đồ hoạ của biển khi chúng hết sức chân thực và sinh động với những lớp sóng vỗ bờ không khác gì ngoài đời. Tất nhiên là ăn đứt AoE 1. Ở trận chung kết giữa Chim Sẻ và BiBi cách đây vài ngày, chính các bạn bè quốc tế đã liên tục dành những lời khen không ngớt cho đồ hoạ của AoE DE. Thậm chí nhiều người còn cảm thấy nó đẹp hơn so với những phiên bản sau như AoE II hay IV. Điều đó đã chứng minh rằng việc nói DE có đồ hoạ đẹp không phải là chủ quan.

 

  Trong khi đó nhiều fan nước ngoài đã dành lời khen cho đồ hoạ của DE

 

Vấn đề lớn nhất khiến DE bị chê, ngoài hai yếu tố đã phân tích ở trên, thì có lẽ còn nằm ở bởi cách quay phát của Việt Nam vẫn chưa thực sự tốt, cùng với đó là khả năng hỗ trợ livestream trên Facebook không tốt như Twitch, nơi có thể gửi đến khán giả những hình ảnh game sắc nét hơn nhiều.

 

Dẫu vậy, ở thời điểm này thì dù DE có đẹp hay xấu cũng không còn quan trọng nữa. Vấn đề là cộng đồng sẽ chuẩn bị đón nhận một phiên bản AoE DE "mới" từ Microsoft và được VTC định hướng phát triển ở Việt Nam, đó là AoE 2 DE: ROR. Tuy nhiên nếu cứ giữ cách quay phát như cũ, cứ ôm những tư tưởng khi xem AoE cũ để áp đặt lên phiên bản mới như những gì chúng ta đã làm với DE, thì rất có thể phiển bản AoE 2 DE:ROR sẽ lại tiếp tục gặp những khó khăn để tiếp cận người chơi ở cộng đồng AoE 1 Việt Nam.

Đình Chiến
Xem thêm:

Văn Hưởng


Có thể bạn quan tâm

Thông tin ban đầu về giải đấu AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGO Play

EGO Media mới đây đã đưa ra thông báo về việc tổ chức và mời các clan khác tham dự AoE Bé Yêu Cup 2024 - EGO Play.

Đình Chiến - 02/05/2024

Thiên Khôi Esports mua bản quyền hình ảnh Shenlong?

Thiên Khôi Esports lại có một "nước đi" mới khiến cộng đồng AoE Việt Nam trầm trồ.

Mạnh Hùng - 01/05/2024

Một fan hâm mộ ủng hộ 20,000,000 VNĐ để tổ chức giải dành cho bình luận viên

Theo thông tin từ bình luận viên Vi Hồ, một fan hâm mộ AoE đã ủng hộ 20 triệu đồng để tổ chức một giải đấu dành cho các bình luận viên của cộng đồng...

Mạnh Hùng - 02/05/2024

Khi người đàn ông "dỗi"

Câu chuyện Shenlong "dỗi" có lẽ đã không còn xa lạ gì với cộng đồng AoE Việt Nam.

Đình Chiến - 25/04/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất