Đưa Thành Chòi trở lại AoE: Ý tưởng đột phá hay sự điên rồ?

16:11 - Thứ 3, ngày 08/03/2022


Ngay từ khi AoE mới du nhập vào nước ta ở đầu những năm 2000 thì Thành và Chòi đã được sử dụng rất rộng rãi trong thi đấu. Nguyên nhân là bởi ở thời điểm sơ khai đó, AoE không bị hạn chế bởi bất kỳ bộ luật nào cả. Người chơi được phép chiến đấu bằng tất cả những gì mà nhà phát hành game cung cấp. Sự tự do trong cách chơi thể hiện ở việc các game thủ có thể tấn công nhau ngay từ đời 1 và đời 2 với các đơn vị Chùy Lông, Rìu Bổ, Quẩy Đá hay thậm chí là cả Nông Dân. Có lẽ đến thời điểm này, dù đã trải qua rất nhiều năm song không ít người vẫn còn nhớ về những team Tô Hiệu, Chùy Lông,... từng làm mưa làm gió tại các quán nét hay giải đấu AoE ở thời điểm ấy.

 

Chòi là một đơn vị phòng thủ khá lợi hại trong AoE

 

Vài năm sau, AoE bước sang một giai đoạn hoàn toàn mới khi bộ luật D3KT (đời 3 không thành) được ra đời. Tuy nhiên cho đến trước những năm 2012-2013, số lượng người chơi luật tự do vẫn còn rất đông. Ngay cả AoE Trung Quốc khi đó cũng thường xuyên đưa thể thức có Thành Chòi vào trong các giải đấu của họ. Chỉ trong khoảng 10 năm trở lại đây, người ta mới thấy Thành, Chòi ngày càng xuất hiện với tần suất thưa dần, cuối cùng thì hầu như là chìm vào quên lãng. Tài nguyên "đá" trên bản đồ AoE cũng vì thế mà gần như trở nên vô dụng, chỉ trừ một số trận đấu có sử dụng đến Quẩy.

 

Gần đây, ý tưởng đưa Thành Chòi trở lại bản đồ AoE được một số khán giả đề xuất và nhận được rất nhiều sự đồng tình. Nguyên nhân là bởi bộ luật D3KT đã trở nên quá nhàm chán, thiếu tính mới mẻ và đột phá. Các trận đấu AoE ngày nay bớt hẳn đi tính hấp dẫn do chiến thuật. Bài đánh, cách đánh đều được game thủ lẫn người xem nắm rõ trong lòng bàn tay. Vấn đề chỉ là yếu tố quân bài và cách xử lý, phản xạ của game thủ mà thôi. Về mặt lý thuyết, câu chuyện đưa Thành, Chòi vào thi đấu có lẽ ít nhiều giải quyết được vấn đề đó khi mà chiến thuật trong các trận đánh có thành chòi sẽ được thay đổi. 

 

Đề xuất của một khán giả về việc đem Thành và Chòi trở lại

 

Song, thực tế thì việc đưa Thành Chòi trở lại vẫn là một phương pháp không mấy khả thi. Nguyên nhân hết sức rõ ràng: "Vẩy Thành" là một lỗi của trò chơi AoE 1. 

 

Gọi là lỗi, bởi những tình huống vẩy móng Thành trong game không tốn quá nhiều thao tác nhưng lại rất dễ gây ức chế cho đối thủ. Trong quá khứ, người hâm mộ cũng đã từng được chứng kiến các game thủ vẩy Thành cản mặt khiến cho đối phương không tài nào có thể tiến bước. Trong bài viết đề xuất sử dụng Thành Chòi của khán giả, chính No1 cũng bình luận và đã thừa nhận rằng không thể đưa thành vào trong thi đấu. 

 

Đó là còn chưa kể đến trường hợp, sử dụng Thành sẽ khiến cho tiết tấu thay đổi. Một trận đấu thông thường chỉ 15-20 phút sẽ có thể kéo dài tới hàng giờ đồng hồ trong game. Người xem sẽ rất mệt mỏi với những trận đấu như vậy. Bằng chứng là ở thời điểm tháng 3 năm ngoái, một kèo đấu 4vs4 có Thành Chòi được tổ chức và kết quả là phần lớn khán giả đều phàn nàn về chất lượng chuyên môn cũng như tính hấp dẫn của trận đấu đó.

 

Game thủ No1 cũng đồng tình rằng Chòi là một sản phẩm lỗi của game

 

Bởi vậy, chỉ có Chòi là có thể xem xét đưa vào trong thi đấu, còn Thành thì không. Tuy nhiên ngay cả khi sử dụng Chòi thì đơn vị phòng thủ này cũng sẽ không có quá nhiều đất diễn. Bởi lẽ xây Chòi sẽ tốn đến 150 đá (Riêng Roman thì rẻ hơn một nửa), mà một đơn vị Chòi chòi nếu chỉ đứng đơn lẻ sẽ không tạo ra hiệu quả phòng thủ quá cao. Nên nếu muốn chơi Chòi, game thủ sẽ phải cắt một lượng dân khá lớn cho cả việc đào đá lẫn xây Chòi, làm chững lại khả năng xóc quân và phát triển. Nên có thể coi rằng việc xây Chòi sẽ đối bất khả thi trong các trận đấu AoE đỉnh cao.

 

Do đó, để áp dụng Thành Chòi vào thi đấu AoE sẽ cần phải nghiên cứu và tính toán rất kỹ tính hợp lý. Bằng không, nếu chỉ đơn giản là áp dụng lại luật tự do như trước đây thì chẳng những không tìm được đột phá mà sẽ khiến AoE trở nên nhàm chán và thoái trào nhanh hơn.

 

Đình Chiến

Có thể bạn quan tâm

HOT: Lật Thẻ Phú Quý Trúng 3 Chỉ Vàng

Chơi đơn giản, trúng dễ dàng. Cơ hội trúng lớn tới 3 chỉ vàng 24K 999.9 khi tham gia sự kiện Lật Thẻ Phú Quý EGOPLAY     Sự...

Phong Trần - 03/05/2024

Giải AoE đầu tiên trong năm 2024 có đủ cả EGO, VEC, Thiên Khôi, Spartacus và Vitamin...

Cuối cùng trong năm 2024 này, người hâm mộ cũng được chứng kiến một giải đấu có sự góp mặt của tất cả các đơn vị chủ quản. Chỉ tiếc rằng, đó lại...

Trà My - 03/05/2024

Thông tin ban đầu về giải đấu AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGO Play

EGO Media mới đây đã đưa ra thông báo về việc tổ chức và mời các clan khác tham dự AoE Bé Yêu Cup 2024 - EGO Play.

Đình Chiến - 02/05/2024

Thiên Khôi Esports mua bản quyền hình ảnh Shenlong?

Thiên Khôi Esports lại có một "nước đi" mới khiến cộng đồng AoE Việt Nam trầm trồ.

Mạnh Hùng - 01/05/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất