Facebook Gaming không trả lương, AoE Việt Nam sẽ đi về đâu?

14:50 - Thứ 3, ngày 04/10/2022


Theo thông tin từ chính Facebook thì nền tảng FB Gaming trong thời sắp tới sẽ không còn tiếp tục ký hợp đồng để trả lương cứng cho các streamer. Đây vốn là điều đã được dự báo từ trước khi nền tảng này liên tục báo lỗ, bên cạnh đó các thông số cũng chỉ ra FB Gaming không thể cạnh tranh được với Youtube Gaming hay Twitch,… Và dĩ nhiên rồi, đây cũng chính là tin tức khiến cho cộng đồng AoE Việt Nam cảm thấy lo lắng.

 

FB Gaming chuẩn bị cắt toàn bộ hợp đồng với các game thủ AoE

 

Trước tiên, phải nhấn mạnh rằng sự phát triển của AoE không thể bì kịp với sự phát triển chung của toàn xã hội. Mười năm trước, các game thủ có thể chơi AoE vì đam mê, nhận một khoản lương ít ỏi nhưng vẫn vui vẻ và cống hiến đều đặn hằng ngày, hằng tuần. Song ở thời điểm này thì đâu còn được như vậy nữa? Nếu thu nhập không đủ, chắc chắn đam mê sẽ không còn được ưu tiên hàng đầu. Chính vì vậy mà hơn hai năm qua, số lượng game thủ giải nghệ ngày một đông hơn, số người còn trụ lại cũng rất ít, chủ yếu là những game thủ có nguồn thu từ Facebook Gaming. Chính xác thì ở thời điểm này, nguồn thu nhập từ AoE đem lại cho các công ty chủ quản và game thủ phụ thuộc gần như hoàn toàn vào FB Gaming.

 

Chính bởi vậy mà khi FB Gaming thông báo không còn trả lương cho game thủ, thì có nghĩa rằng nguồn thu nhập ở mảng AoE sẽ tiếp tục bị giảm thêm. Tất nhiên khi không ký hợp đồng với FB, các game thủ có thể tự do livestream trên các nền tảng khác như Youtube chẳng hạn. Nhưng vốn dĩ với lượng view như hiện nay thì dù chuyển sang nền tảng nào đi chăng nữa cũng chẳng thể nào đạt được thu nhập tốt. Nên có thể nói rằng AoE Việt đang đứng trước một nguy cơ thực sự.

 

AoE Việt từng có giai đoạn hưng thịnh nhờ FB Gaming

 

Nhìn sang AoE Trung Quốc, mô hình của họ rất khác so với Việt Nam. Tuy rằng họ không truyền thông rầm rộ, không thi đấu “chuyên nghiệp”, song hoá ra tương lai lại chẳng đáng lo lắm. Vì đa số các game thủ đều là những người có công ăn việc làm ổn định, thậm chí có những người rất giàu như Tiểu Thuỷ Ngư, Tiễn Như Vũ,… Họ có những ông bầu đứng ra tài trợ và một bộ máy vận hành đơn giản với ít người, nên nguồn thu không phải vấn đề quá lớn.

 

Rất có thể, AoE Việt Nam thời gian sắp tới, khi phải tự đứng trên đôi chân của mình, sẽ có những sự thay đổi nhiều hơn. Đó có thể là học hỏi người Trung Quốc về chuyện tinh giản bộ máy, đó có thể là học hỏi các môn eSports khác để cho game thủ chuyển hướng sang DE, lấy tiền thi đấu giải hoặc donate từ khán giả làm nguồn thu nhập… Hoặc bất kỳ sự thay đổi nào đó. Nhưng cốt yếu vẫn là cần phải thay đổi, bởi rõ ràng là đã đến lúc phải thay đổi rồi.

Đình Chiến
Xem thêm:

Văn Hưởng


Có thể bạn quan tâm

Thông tin ban đầu về giải đấu AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGO Play

EGO Media mới đây đã đưa ra thông báo về việc tổ chức và mời các clan khác tham dự AoE Bé Yêu Cup 2024 - EGO Play.

Đình Chiến - 02/05/2024

Thiên Khôi Esports mua bản quyền hình ảnh Shenlong?

Thiên Khôi Esports lại có một "nước đi" mới khiến cộng đồng AoE Việt Nam trầm trồ.

Mạnh Hùng - 01/05/2024

Một fan hâm mộ ủng hộ 20,000,000 VNĐ để tổ chức giải dành cho bình luận viên

Theo thông tin từ bình luận viên Vi Hồ, một fan hâm mộ AoE đã ủng hộ 20 triệu đồng để tổ chức một giải đấu dành cho các bình luận viên của cộng đồng...

Mạnh Hùng - 02/05/2024

Khi người đàn ông "dỗi"

Câu chuyện Shenlong "dỗi" có lẽ đã không còn xa lạ gì với cộng đồng AoE Việt Nam.

Đình Chiến - 25/04/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất