Giải đấu 4vs4 kết hợp 2vs2 có phải chăng là một sự "nhồi nhét" thừa thãi?

16:18 - Thứ 6, ngày 15/10/2021


Người hâm mộ AoE Việt Nam hẳn đã rất vui mừng khi nghe tin giải đấu tháng 10 sẽ có thể thức thi đấu là 4vs4 Random. Trạng thái cảm xúc vui mừng ấy là hoàn toàn bình thường, bởi lẽ đã rất lâu rồi cộng đồng AoE không có một giải 4vs4 - thể thức vốn được coi là đặc sản truyền thống của AoE Việt kể từ ngày tựa game này phổ biến tại nước ta. Lần gần nhất khán giả được theo dõi một giải đấu 4vs4 đã là câu chuyện từ giải đấu AoE Hà Nội Open 9. Cho đến nay, dù đã trải qua gần một năm, tuy nhiên những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 cùng nhiều yếu tố khách quan khác đã khiến cho công tác tổ chức giải gặp muôn vàn khó khăn, kéo theo tần suất các giảm, dĩ nhiên là giải đấu 4vs4 càng khó có cơ hội để tổ chức. Song, rất may mắn là ở thời điểm cuối năm, tình hình chống dịch tại nước ta có dấu hiệu khởi sắc, các giải đấu Offline có thể tổ chức trở lại từ tháng 10. Giải đấu AoE Lục Hùng Tranh Bá chính vì vậy chẳng khác nào một "món quà" dành cho cộng đồng người hâm mộ. Tuy nhiên ngay khi giải đấu được thông cáo báo chí đã có những luồng ý kiến trái chiều xuất hiện. Tại sao một giải đấu 4vs4 lại kèm theo thi đấu 2vs2? Đó có phải chăng là một sự nhồi nhét thừa thãi?

 

Giải đấu Lục Hùng Tranh Bá sẽ kéo dài suốt 10 ngày cuối tháng 10

 

Trước tiên, chúng ta hãy nói về những điểm tích cực ở giải đấu lần này xung quanh thể thức 4vs4 Random. So với nhiều giải đấu trước đây (bao gồm cả những giải đấu lớn hay nhỏ), AoE Lục Hùng Tranh Bá nổi bật ở hình thức thi đấu lượt đi - lượt về và đổi quân lượt về. Tức là các đội sẽ thi đấu với nhau ở lượt đi theo hình thức quay quân, quay map thông thường. Sau đó khi gặp lại nhau ở lượt về, hai bên sẽ đổi lại quân cho nhau. Trong trường hợp số trận lượt về nhiều hơn, trọng tài sẽ thực hiện quay quân Random cho các trận đấu đó. Hình thức thi đấu này đảm bảo tính công bằng giữa giải đấu, tránh việc tác động quá lớn của yếu tố quân đến kết quả cuối cùng. Dĩ nhiên, bên cạnh yếu tố quân thì map đấu vẫn sẽ có tác động đến thế trận. Song điều này là tất yếu, bởi dù sao ban tổ chức cũng phải tính đến việc giữ lại một phần yếu tố may mắn cho cuộc chơi. Bằng không, việc thi đấu Random cũng không mang nhiều ý nghĩa.

 

Về sơ bộ, AoE Lục Hùng Tranh Bá đã là một giải đấu có đủ những yếu tố cần thiết, từ truyền thống cho đến đổi mới, từ cơ bản cho đến nâng cấp, cải thiện để phù hợp với thị hiếu người xem. Các Clan sẽ đưa ra đội hình 4vs4 mạnh nhất để tranh tài với nhau, hứa hẹn tạo nên những trận đấu bùng nổ. Vậy tại sao phải đưa thêm thể thức 2vs2 vào để thi đấu tính điểm chung? Có lẽ điều này xuất phát từ sự chênh lệch về trình độ giữa các Clan. Nên nhớ rằng thi đấu 4vs4 đòi hỏi rất cao tinh thần đồng đội, sự phối hợp nhuần nhuyễn và chiến thuật luôn phải đảm bảo sự hợp lý. Chính yếu tố này giúp cho 4vs4 trở thành thể thức yêu thích bậc nhất tại nước ta, nhưng cũng dẫn đến một vài bất cập không nhỏ. Một số Clan có đội hình ổn định và thường xuyên thi đấu 4vs4 như Hà Nội hay BiBi Club sẽ có nhiều lợi thế, trong khi các Clan như Thái Bình, Nghệ An hay Sài Gòn lại không có nhiều cơ hội thi đấu cùng nhau. Đội hình của họ tuy đều quy tụ những game thủ hàng đầu song các mảnh ghép trong đội lại có sự xáo trộn khá nhiều. Đặc biệt là trong khoảng thời gian giãn cách xã hội kéo dài 2 tháng đã không thể diễn ra một trận đấu 4vs4 nào để các game thủ có thể luyện tập. Bên cạnh đó, nếu chỉ đơn thuần thi đấu 4vs4 sẽ là khá thiệt thòi cho Slow But Sure của Chim Sẻ Đi Nắng. Clan này mới chỉ thành lập được khoảng gần 4 tháng nay và nhân sự của họ tương đối mỏng. Do đó, đưa 2vs2 vào thi đấu tính điểm đoàn thể cũng là một phương pháp làm tăng thêm sự công bằng cho các Clan.

 

Thể thức 2vs2 được thêm vào giải đấu khiến cơ hội được chia đều (Ảnh minh họa)

 

Ngoài ra, việc xuất hiện của thể thức 2vs2 trong giải đấu cũng sẽ giúp các Clan thể hiện sự toàn diện của họ. Đây cũng chính là lý do vì sao mà ban tổ chức giải lại đặt cho AoE Lục Hùng Tranh Bá slogan: "Ai sẽ là nhà vua?" Quả thực, Clan nào có thể lên ngôi tại giải đấu lần này có thể xem như bước lên "ngai vàng" của nền AoE Việt trong thời điểm này. Từ đầu năm 2021 cho đến nay, một chuỗi liên tiếp các sự kiện làm thay đổi cơ cấu AoE Việt Nam đã xảy ra: Hà Nam giải thể, sáp nhập vào BiBi Club và Hà Nội; Chim Sẻ Đi Nắng lập nên Clan mới; HeHe tuyên bố giải nghệ; Thái Bình, Nghệ An và Sài Gòn trải qua nhiều biến động về nhân sự,... Chính vì vậy, có thể nói rằng câu chuyện tìm ra vị vua đích thực của AoE Việt là sự quan tâm hàng đầu của người hâm mộ.

 

Thể thức 2vs2 Random xuất hiện tại giải đấu cũng khiến cho Hà Nội không còn được đánh giá quá cao. Song đây cũng là một thử thách mà VaneLove và các đồng đội sẽ phải vượt qua. Nếu như họ thành công lên ngôi vô địch, đó chắc chắn sẽ là chức vô địch ngọt ngào và tuyệt vời nhất trong sự nghiệp của các game thủ đang khoác lên mình màu áo AoE thủ đô.

Đình Chiến
Xem thêm:

Ronal Tễu


Có thể bạn quan tâm

EGOPLAY tổ chức giải đấu Tri Ân Khách Hàng, cấm game thủ top, tổng giải hơn 41.000.000 VNĐ

THÔNG BÁO TỔ CHỨC GIẢI ĐẤU 4VS4 RANDOM - TRI ÂN KHÁCH HÀNG THÂN THIẾT EGOPLAY

Chu Xuân Rơi - 23/11/2024

Kết quả chia bảng và lịch thi đấu vòng sơ loại 1 Solo Assyrian giải đấu AoE Thiên Khôi lần 3

Ngay sau khi Cúp Tinh Hoa khép lại, cộng đồng AoE Việt Nam và Trung Quốc sẽ đến với giải đấu tiếp theo là AoE Thiên Khôi lần 3.

Đình Chiến - 21/11/2024

Giải đấu AoE Thanh Hóa 2024 buộc phải hủy bỏ vì không đủ team đăng ký

Nhằm cổ động và thúc đẩy phong trào AoE, một số địa phương vẫn duy trì các giải đấu Tỉnh thường niên, điển hình là Thanh Hóa. Tuy nhiên, tin buồn là AoE Thanh...

Phong Trần - 20/11/2024

Nâng tầm trải nghiệm chơi Đế Chế Online!

Với bộ quy tắc được xây dựng khoa học, tỉ mỉ, dựa trên cơ sở bộ luật chuẩn D3KT của cộng đồng AoE Việt Nam - Trung Quốc, nền tảng EGOPLAY sẽ giúp cho trải...

Phong Trần - 19/11/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất