Hai lý do khiến AoE Trung Quốc thất bại liên tục: Chiến đấu hay cầm cự?

10:03 - Thứ 3, ngày 09/03/2021


 

AoE Trung Quốc tiếp tục đón nhận một thất bại ở nội dung đánh team, điều này có vẻ như không quá bất ngờ, bởi trái ngược với sự ổn định của đoàn Việt Nam, người Trung đánh bấp bênh, ít bài vở và có những sự liên kết không thực sự vững vàng. Trong đó nổi bật lên hai vấn đề và cũng là hai lý do được cho nguyên nhân dẫn đến kết quả tương đối thất vọng của họ trong những giải đấu gần đây. Dưới góc nhìn khách quan, tôi sẽ chia sẻ với độc giả quan điểm của mình về câu chuyện này.

 

1/ Khoảng cách địa lý

 

Mặc dù EGO Play đã và đang làm tốt việc tạo ra một sân chơi có đường truyền cực kì mượt mà, làm tăng chất lượng của mọi giải đấu, đồng thời phần nào đó đã xóa đi những khoảng cách về địa lý, thế nhưng nó cũng không phải là tất cả và đoàn Trung Quốc vẫn có thiệt thòi hơn hẳn so với đoàn Việt Nam bởi các game thủ không ngồi cạnh nhau, vẫn phải kéo nhau ra hàng net để cài máy, cài EGO Play, sau đó mới test máy, test chuột để có thể thi đấu. Phải nói rằng với việc đã quá quen với Gaming house tại EGO Media, đồng thời liên tục “đá máy”, nhắc nhở đồng đội, liên tục chia sẻ phương án tấn công – phòng ngự trong những thời điểm quan trọng trong kèo đấu, là một lợi thế rõ ràng, và không thể phủ nhận điều này giúp các game thủ thi đấu tốt hơn, có được những kết quả tốt hơn.

 

 

Các game thủ Trung Quốc phải liên lạc qua các app khác nhau để có thể trao đổi, tuy nhiên nó cũng không thể bằng nói chuyện trực tiếp được. Họ vẫn luôn sử dụng ký hiệu qua các con số để có thể tương tác, phối hợp, thậm chí EGO Play có cả Map đồng minh để soi nhà đồng đội, nhưng đến chính Chim Sẻ Đi Nắng cũng nói rằng nó sẽ không dễ cho đối thủ. Còn chuyện gom họ lại một chỗ thì càng khó vì tình hình dịch bệnh, kinh tế, đường xá xa xôi cũng là không hề đơn giản. Trung Quốc gần như không thể có giải phảp tốt hơn ở thời điểm này.

 

2/ Khoảng cách về chất lượng game thủ - Không có dân chuyên nghiệp

 

Shenlong – Tiểu Thủy Ngư, luôn luôn là hai cái tên đó xuất hiện ở những trận đấu then chốt hoặc là chung kết, điều này cũng không khác gì Chim Sẻ Đi Nắng ở Việt Nam. Nhưng đằng sau Chim Sẻ, có những con người có thể tiệm cận được ở nhiều nội dung khác nhau như BiBi, Hồng Anh, Vanelove, Truy Mệnh, Văn Sự…Ví dụ như giải Việt Trung năm 2017, Hồng Anh – HeHe vô địch 22 Shang tự do, năm 2015 Hồng Anh – Gunny cũng vô địch 22 Shang tự do, chưa kể các nội dung solo thì rất nhiều người, rất nhiều clan có thể vô địch mà không chỉ là Chim Sẻ Đi Nắng. Nhưng kể từ khi giải Việt Trung được thành lập đến nay, với riêng nhánh của Thanh Thanh, mặc định phải có Shenlong – Tiểu Thủy Ngư hoặc ít nhất một trong hai game thủ này xuất hiện trong đội hình thì người Trung mới có thể nâng Cup. Điều này có thể khẳng định rằng chất lượng game thủ của họ không đồng đều, khoảng cách giữa Shenlong – Tiểu Thủy Ngư với phần còn lại là quá xa, thế nên trong giải đấu giữa hai nước, cơ hội cho phần còn lại là vô cùng thấp, nói đúng hơn là không có.

 

 

Thêm một sự khác biệt vô cùng lớn nữa mà phải nhắc đến đó chính là Trung Quốc không có game thủ chuyên nghiệp. Nếu như Việt Nam đều là những người đánh chuyên (ăn tập, nhận lương, thi đấu hàng ngày) thì Trung Quốc hoàn toàn ngược lại, chính Shenlong còn từng phát biểu rằng sang Việt Nam thì anh ta mới là game thủ chuyên nghiệp, còn ở Trung Quốc, mọi thứ diễn ra rất khác. AoE không phải là một cái nghề với phần lớn game thủ, họ có thể kiếm tiền từ đó, nhưng chỉ hàng tầm cỡ như Thần Long – Ngư Nhi thì mới gọi là kiếm, phần còn lại thì rất ít, chẳng thế mà công việc chính của họ có người là tài xế taxi, có người bôn ba công việc tay chân, có người là nông dân…Nên để họ lên trình, hay tập trung đánh là điều nghe đã thấy khó rồi. Chính vì thế mà khi gamer Trung đổ sang Việt Nam làm streamers Facebook tôi đã nói rằng nó không khác gì một cuộc di dân đến miền đất hứa, bởi nếu Trung Quốc là thủ đô của AoE I, có đầy đủ sự nhộn nhịp và phồn thịnh thì họ đã chẳng sang Việt Nam.

 

Khán giả cho rằng họ già, họ xuống trình, nhưng già thì rõ, siêu sao cỡ Tiểu Thủy Ngư cũng không thể tốc độ như những người kém mình hàng chục tuổi được, nhưng trình của họ thì chưa chắc đã xuống, có hay chăng là họ không thể toàn tâm toàn ý cho AoE mà thôi. 

 

 

Có một vấn đề tổng kết được từ những câu chuyện tạo ra sự trăn trở lại, đó là sự thật về mức độ chênh lệch, trở thành hai mảng sáng tối của AoE hai nước Việt Nam và Trung Quốc. Thời gian thì không chờ đợi ai cả, thêm 1,2 năm nữa, chẳng biết Tiểu Thủy Ngư và Shenlong sẽ gồng gánh kiểu gì, và nếu họ không thể chơi thì ai đủ khả năng thay họ? Nếu Trung Quốc không thể sản sinh ra ít nhất một gamer độ tuổi đôi mươi, thì họ không thể đánh bại Việt Nam, và những gì đang diễn ra chỉ được coi là cầm cự mà thôi. Chắc chắn là như thế!

 

 

 

EGO News
Xem thêm:

Gunny


Có thể bạn quan tâm

Thiên Khôi Esports mua bản quyền hình ảnh Shenlong?

Thiên Khôi Esports lại có một "nước đi" mới khiến cộng đồng AoE Việt Nam trầm trồ.

Mạnh Hùng - 01/05/2024

Một fan hâm mộ ủng hộ 20,000,000 VNĐ để tổ chức giải dành cho bình luận viên

Theo thông tin từ bình luận viên Vi Hồ, một fan hâm mộ AoE đã ủng hộ 20 triệu đồng để tổ chức một giải đấu dành cho các bình luận viên của cộng đồng...

Mạnh Hùng - 02/05/2024

Khi người đàn ông "dỗi"

Câu chuyện Shenlong "dỗi" có lẽ đã không còn xa lạ gì với cộng đồng AoE Việt Nam.

Đình Chiến - 25/04/2024

Tiễn Như Vũ lập kênh Tiktok Việt Nam

Game thủ AoE Trung Quốc - Tiễn Như Vũ - vừa chính thức lập kênh Tiktok để có thể giao lưu với người hâm mộ AoE Việt Nam nhiều hơn trong thời gian tới.

Đình Chiến - 23/04/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất