Lịch sử Macedonia và vị tướng vĩ đại Alexander Đại Đế

17:11 - Thứ 2, ngày 10/05/2021


 Macedonia là một quốc gia thuộc Bán đảo Balkan nằm ở khu vực Đông Nam Âu, cho tới năm 1991 Macedonia mới chính thức giành được độc lập nhưng vẫn vấp phải những tranh chấp chủ quyền không ngừng nghỉ với Hy Lạp. Thế nhưng câu chuyện tranh chấp này không chỉ diễn ra trong 30 năm qua, người Macedonia và Hy Lạp đã tạo nên những cuộc chiến tranh và sự bất ổn trong suốt hàng nghìn năm.

 

Người Macedonia sáng chế ra đạo quân đặc biệt có tên Phalanx

 

Chính xác là nửa đầu Thế kỷ thứ IV trước Công nguyên, vua Phillip II nhờ khả năng lãnh đạo và chính trị tài tình đã đưa một đế chế nhỏ bé như Macedonia trở nên có tiếng nói với những người láng giềng. Vua Phillip II nổi tiếng chính trực, dũng cảm và luôn giữ lời thề dù có đánh đổi bằng cả tính mạng, vì vậy ông nhận được lòng tin của Athens, Sparta và Thebes để tạo nên một liên minh quyền lực có tên Corinth qua đó thống trị toàn bộ bán đảo Hy Lạp.

 

Bị ảnh hưởng bởi nhà Vua, người dân Macedonia cũng như Sparta cực kỳ trung thành và sẵn sàng đánh đổi mạng sống để bảo vệ đức tin của mình, vì lẽ đó đế chế Macedonia trong AOE gần như không thể bị phù thuỷ đối phương thu phục. Những quan điểm khoa học và nghệ thuật tân tiến của nhà hiền triết Aristotle cũng khiến cho những pháp sư tại Đế chế này không còn vị trí trong xã hội, vì thế Macedonia cũng không có phù thuỷ trong AOE.

 

Sự xuất chúng của vua Phillip II cùng cánh tay phải Aristotle khiến Macedonia nổi lên như một đế chế đầy sức mạnh và lòng kiêu hãnh. Macedonia gia tăng dân số một cách chóng mặt, dù muốn hay không điều đó cũng trở thành mối hiểm hoạ với những đế chế giàu lòng tham và nhiều toan tính vì thế năm 336 trước Công nguyên vua Phillip II bị ám sát tại Aigai thủ đô của Macedonia.

 

Alexander Đại đế nâng cấp sức mạnh cho Phalanx trở nên bất khả chiến bại

 

Đứng trước biến cố lớn tưởng chừng đế chế hùng mạnh này sẽ sụp đổ nhưng không! Macedonia vẫn còn đó một nhà hiền triết vĩ đại và trung thành Aristotle. Khi lòng tin của người dân Macedonia gặp thử thách lớn, Aristotle đứng trước toàn bộ dân chúng để rồi rõng rạc tuyên bố: Người học trò xuất chúng của ông, con trai của Phillip II sẽ là người kế thừa ngai vàng mà vị vua quá cố để lại. Ở tuổi 20 những trang sử hiển hách của Alexander Đại đế chính thức được viết những trang đầu tiên!

 

Nếu như vua Phillip II tạo nên một loại bộ binh cầm giáo cực dài thì con trai ông Alexander Đại đế chính là người cải tiến và biến quân đoàn này trở thành niềm tự hào của Macedonia. Không chỉ nâng cấp lớp giáp cực dày được đúc bởi những thợ rèn nổi tiếng nhất Đông Á, vị vua tuổi đôi mươi còn tăng chiều dài cũng như gia công những thanh giáo ngày càng chắc chắn.

 

Những người chơi AOE vẫn thường gọi đó là Y hoặc lính sọc xiên mà không biết rằng tên gọi của loại quân đặc biệt này là Phalanx, họ cầm những cây giáo Sarissa có chiều dài từ 3,9 đến 6m. Khả năng phòng thủ của Phalanx là vô đối nhờ những tấm khiên khổng lồ có thể chống lại sức mạnh của ngựa, voi, cung tên thậm chí là máy bắn đá, máy bắn tên khổng lồ, ngoài ra sức sát thương của những cú sọc của người Macedonia khiến họ trở nên bất bại trên chiến trường.

 

Người Macedonia nhận được cống phẩm là những chiếc máy bắn đá

 

Thế nhưng Phalanx không phải là không có điểm yếu, việc một người lính phải di chuyển với tấm khiên khổng lồ và cực nặng khiến tốc độ di chuyển của đạo quân này vô cùng chậm chạp. Cũng chính vì vậy Microsoft quyết định nông dân Macedonia không thể nâng cấp bánh xe qua đó di chuyển chậm hơn 50% so với những đế chế khác, đó thực sự là quyết định sáng suốt khi mà sức mạnh quân sự của Alexander Đại đế đã quá đáng sợ.

 

Tập trung vào phát triển bộ binh vì vậy Macedonia không thường sử dụng máy bắn đá cho những cuộc viễn chinh. Họ thường nhận được loại vũ khí đặc biệt này từ những nước chư hầu dâng tặng, Alexander Đại đế vì thế cũng chỉ sử dụng máy bắn đá cho nhiệm vụ thủ thành. Đó chính là lý do khiến máy bắn đá Macedonia có giá rẻ bằng một nửa so với tất cả các đế chế khác trong game.

 

Sở hữu một bộ óc quân sự thiên tài cùng với đạo quân Phalanx huyền thoại, Alexander Đại đế đã tạo nên vô vàn chiến tích vang danh thiên sử. Sau cái chết của cha mình ông được biết đến là một người quyết đoán, lạnh lùng cũng như tàn nhẫn và khát máu. Vào năm 334 trước Công nguyên Alexander Đại đế tập hợp một đội quân gồm 43.000 bộ binh và 5.500 kỵ binh vượt qua những eo hẹp của Hellespont tiến vào phía Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ. Trong một chiến dịch quân sự vĩ đại kéo dài 11 năm Alexander Đại đế đã chinh phục đế chế Persian (Ba Tư) đầy quyền lực, qua đó biến Macedonia trở thành đế chế hùng mạnh nhất kéo dài từ Hy Lạp tới Ấn Độ.

 

Đế chế Macedonia sụp đổ sau cái chết đột ngột của Alexander Đại đế

 

Gần như tất cả các nhà sử học đều tin rằng Alexander Đại đế cùng binh đoàn Phalanx huyền thoại có đủ sức mạnh để thống nhất toàn bộ Thế giới, thế nhưng cái chết đột ngột của nhà quân sự tài ba này đã khiến mọi lập luận chỉ còn là lý thuyết. Năm 323 trước Công nguyên tại thành phố cổ Babylon (Iraq ngày nay) Alexander Đại đế đột ngột qua đời ở tuổi 32. Cho tới nay cái chết của ông vẫn là một ẩn số, nhiều người tin rằng Alexander Đại đế bị đầu độc nhưng cũng có nhiều dữ liệu cho thấy ông chết vì sốt rét, thậm chí là nhiễm trùng dạ dày do uống quá nhiều rượu.

 

Không có người kế vị, đế chế Macedonia nhanh chóng sụp đổ khi vị vua quyền lực của họ qua đời. Những khu vực thuộc địa cũng như các đế chế chư hầu bắt đầu nổi dậy trong khi tướng lĩnh Macedonia mải phân chia đất đai và binh quyền thay vì chiến đấu. Cũng từ đó một đế chế hùng mạnh dưới tay một nhà quân sự vĩ đại chính thức sụp đổ!

 

>>>>> https://aoe.vn/binh-luan/vuot-day-an-po-de-che-cartha-tao-nen-lich-su-huy-hoang-3421.html

 

Đình Chiến
Xem thêm:

Truy Mệnh


Có thể bạn quan tâm

Khi người đàn ông "dỗi"

Câu chuyện Shenlong "dỗi" có lẽ đã không còn xa lạ gì với cộng đồng AoE Việt Nam.

Đình Chiến - 25/04/2024

Tiễn Như Vũ lập kênh Tiktok Việt Nam

Game thủ AoE Trung Quốc - Tiễn Như Vũ - vừa chính thức lập kênh Tiktok để có thể giao lưu với người hâm mộ AoE Việt Nam nhiều hơn trong thời gian tới.

Đình Chiến - 23/04/2024

Game thủ Hồng Anh trao Vàng 24K tới tay người chơi Rung Cây EGOPLAY

Tối ngày 16/04/2024, Game thủ Hồng Anh và BLV Lưu Anh đã có buổi livestream trao thưởng trực tiếp Chỉ Vàng 24K 999.9 tới anh Hoài Nam - người chơi trúng 1 trong 2 giải...

Mạnh Hùng - 20/04/2024

"Bi quan" và "lạc quan" của fan Trung Quốc sau giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi

Cùng xem các fan AoE Trung Quốc có những suy nghĩ gì sau giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi vừa qua.

Chu Xuân Rơi - 17/04/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất