Lượng người chơi AoE 4 đang tụt thê thảm?

15:52 - Thứ 3, ngày 22/02/2022


AoE 4 từng là "cơn sốt" dòng game chiến thuật thời gian thực toàn cầu khi đạt tới con số hơn 70,000 người chơi trực tuyến chỉ trong vài tuần đầu tiên ra mắt. Đây cũng là tựa game nhận được sự kỳ vọng rất lớn từ cộng đồng AoE toàn Thế giới khi nhà phát hành game Microsoft tỏ ra rất nghiêm túc trong chiến lược phát triển cộng đồng, từ việc xây dựng game, tung bản cập nhật cho đến vung tiền tổ chức giải đấu lớn. Tuy nhiên theo thống kê mới nhất, lượng người chơi AoE 4 ngày một giảm sút.

 

So sánh người chơi AoE 2 và AoE 4 trên Steam trong một năm vừa qua

 

Biểu đồ so sánh người chơi AoE 2 và AoE 4 trên Steam cho thấy rằng, lượng người chơi AoE 2 vẫn luôn duy trì một cách ổn định đến đáng kinh ngạc trong suốt cả năm qua. Trong khi đó, dải biểu thị người chơi AoE 4 thì như "tụt dốc không phanh". Đây là điều khá dễ hiểu, bởi hai khía cạnh. Thứ nhất, cộng đồng AoE 2 khá trung thành với game, cũng giống như cộng đồng AoE 1 vậy. Dù hơn 20 năm đã qua, ngành công nghiệp trò chơi điện tử toàn cầu đã có những sự thay đổi đến chóng mặt, tuổi tác con người cũng ngày một cao, tuy nhiên tại Việt Nam vẫn duy trì được một cộng đồng AoE hùng mạnh. Đủ để thấy rằng sức hút của AoE (bất kỳ phiên bản nào) đối với người hâm mộ luôn là rất lớn. 

 

Nguyên nhân thứ hai giải thích cho sự sụt giảm người chơi AoE 4 chính là quy luật tất yếu của mọi dòng game. Ở thời điểm mới ra, game sẽ kích thích được sự tò mò của người chơi mới. Nhưng qua thời gian, lượng người không phù hợp sẽ tự động rời đi và cộng đồng sẽ cần thêm một thời gian nữa để hình thành và ổn định.

 

AoE 4 có đồ họa đẹp và gameplay khá lôi cuốn

 

Thời điểm này, AoE 4 mới chỉ xuất hiện trong làng game RTS Thế giới được khoảng 4 tháng. Có thể thấy rằng việc lượng người chơi đang giảm sút chưa nói lên quá nhiều điều. Nhưng ít nhất thống kê cũng khiến không ít fan của trò chơi này tỏ ra lo lắng. Trên Reddit, chủ đề "làm sao để giữa chân người chơi AoE 4" đang là một chủ đề rất hot trong ít ngày vừa qua.

 

Một vấn đề được rất nhiều người đề cập đến là AI của AoE 4. Bởi không ít người chơi không có hứng thú với việc thi đấu đối kháng với người chơi khác trên mạng. Thay vào đó, họ thích chơi theo thiên hướng giải trí, tức là đấu với máy tính (AI). Mà AI của trò chơi vẫn chưa làm thỏa mãn được họ. Một số khác thì mong muốn AoE 4 sẽ cập nhật thêm những nền văn minh mới và nhanh chóng khắc phục các lỗi trong game,... Nhìn chung, đó là những vấn đề mà Microsoft và Relic cần đặc biệt lưu ý nếu muốn giữ chân người chơi, từ đó phát triển AoE 4 trở thành một Đế chế trong làng game chiến thuật như mục tiêu họ đặt ra lúc ban đầu. 

Đình Chiến
Xem thêm:

Vô Thường


Có thể bạn quan tâm

"Out trình" cả giải, BLV Văn Ver lên ngôi vô địch giải AoE Mõm Vương

Mặc dù đã phải "del 1 dân đầu tiên" trong mọi game đấu nhưng BLV Văn Ver vẫn tỏ ra quá khác biệt về đẳng cấp so với phần còn lại ở giải đấu AoE Mõm Vương...

Phong Trần - 06/05/2024

HOT: Lật Thẻ Phú Quý Trúng 3 Chỉ Vàng

Chơi đơn giản, trúng dễ dàng. Cơ hội trúng lớn tới 3 chỉ vàng 24K 999.9 khi tham gia sự kiện Lật Thẻ Phú Quý EGOPLAY     Sự...

Phong Trần - 03/05/2024

Giải AoE đầu tiên trong năm 2024 có đủ cả EGO, VEC, Thiên Khôi, Spartacus và Vitamin...

Cuối cùng trong năm 2024 này, người hâm mộ cũng được chứng kiến một giải đấu có sự góp mặt của tất cả các đơn vị chủ quản. Chỉ tiếc rằng, đó lại...

Trà My - 03/05/2024

Thông tin ban đầu về giải đấu AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGO Play

EGO Media mới đây đã đưa ra thông báo về việc tổ chức và mời các clan khác tham dự AoE Bé Yêu Cup 2024 - EGO Play.

Đình Chiến - 02/05/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất