Những trò chơi của tuổi thơ - phần 1: Đế chế 14 đời

11:36 - Thứ 6, ngày 14/05/2021


Ở Việt Nam, nhắc đến trò chơi Đế chế tức là nhắc đến tựa game AoE 1 (Age of Empires: The Rise of Rome). Trên Thế giới, nhắc đến Đế chế là nhắc đến AoE 2. Phải thừa nhận rằng AoE 1 và AoE 2 là những tựa game hay và phù hợp với cộng đồng game thủ. Tuy nhiên, lịch sử phát triển của dòng game Đế chế không chỉ tồn tại những tựa game trên. Trong nhiều năm qua đã có hàng chục, thậm chí hàng trăm tựa game lớn nhỏ với nhiều phiên bản được phát hành. Và dù chúng bị khai tử bởi nhiều lý do khác nhau thì cũng đều đã đóng góp vào trang hào sử của dòng game Đế chế chiến thuật.

 

Trong series bài viết này, hãy cùng chúng tôi điểm lại những tựa game "đế chế" hấp dẫn khác, những trò chơi dù đã đi vào dĩ vãng nhưng cho đến hiện tại vẫn đáng để trải nghiệm ít nhất một lần trong đời. Ở bài viết số đầu tiên, hãy cùng nhìn lại Empire Earth I (Đế chế 14 đời).

 

 

Empire Earth I được phát hành vào năm 2001 và từng được đánh giá là game chiến thuật hay nhất cùng năm. Điểm vượt trội của Empire Earth so với các dòng game AoE truyền thống chính là dòng thời gian. Nếu như bối cảnh AoE1 bắt đầu từ thời nguyên thủy cho đến thời đồ sắt, AoE2 là thời kỳ trung đại, cận đại,... thì với Empire Earth, người chơi có thể được trải nghiệm quá trình phát triển của loài người từ thời cổ đại, ăn lông ở lỗ, săn bắt động vật cho đến tận tương lai, nơi mà những con robot, tàu ngầm, phi thuyền,... tham gia vào cuộc chiến tranh giữa các nước. Có tất cả 14 thời kỳ mà người chơi được trải qua, bởi vậy mà các game thủ Việt Nam đặt cho tựa game này cái tên thân thiện dễ nhớ: Đế chế 14 đời. Trong khi đó người chơi nước ngoài gọi trò chơi này là Đế chế thiên niên kỷ.

 

 

Mark V trong game và ngoài thật

 

Điểm nhấn của game chính là cách mô phỏng những binh chủng qua mỗi thời kỳ lịch sử. Chúng ta thấy được các đơn vị bộ binh, kỵ binh, voi chiến,... như trong các bộ phim Hy Lạp, La Mã cổ đại; được chứng kiến những chiếc máy bay, xe tăng Mark V trong Thế chiến Thứ I giống hệt trong sử sách, đội quân Kamikaze khủng khiếp của Nhật Bản trong Thế chiến II và thậm chí là robot, tia laze, tên lửa, phi thuyền.. như trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

 

 

USS Enterprise trong game và ngoài thật

 

Về đồ họa, nếu đánh giá ở thời điểm 2021 thì rõ ràng đồ họa của game đã lỗi thời. Tuy nhiên đây là một tựa game đã ra mắt từ 20 năm trước và có thể nói là nó đã sở hữu nền tảng đồ họa tốt nhất ở thời điểm đó. Những hiệu ứng của chiến tranh, cảnh mưa bom bão đạn cũng được mô phỏng khá chân thật. 

 

Tùy chọn chơi chiến dịch (Campaigns) là một phần tất yếu của các dòng game chiến thuật thời gian thực, với Empire Earth cũng không ngoại lệ. Thậm chí nhà phát hành gamecòn thực hiện phần chiến dịch tốt hơn rất nhiều so với các tựa game khác cùng thời. Mỗi màn chơi trong phần chiến dịch sẽ kể lại một câu chuyện trong lịch sử, từ chiến dịch của Nga, nhiệm vụ "Chiến dịch Sư tử biển" trong chiến dịch của Đức và màn chơi đầu tiên trong phần này là chiến dịch Hy Lạp. Nhiệm vụ của các chiến dịch cũng khá đa dạng và gây hứng thú với người chơi. 

 

Empire Earth đạt số điểm tầm 82% theo Game Rankings và đoạt giải thưởng "PC Game of the Year" (trò chơi máy tính của năm) 2001 từ GameSpy. Game được IGN xếp hạng 8.5/10 và nhận xét rằng “Bất kỳ ai quen thuộc với Age of Empires sẽ bị nhấn chìm vào Empire Earth. Với một số bổ sung và một vài thay đổi nhỏ về mô hình kinh tế và giao diện gần chính xác như vậy vào Age of Empires II”. Đúng như lời nhận xét của IGN, Empire Earth thật sự là phiên bản nâng cấp của Age of Empires nên người chơi có thể nhanh chóng hòa nhập vào game. Ngoài ra nó còn được tái phát hành trong bản gộp Empire Earth Gold Edition vào ngày 6/5/2003. Nó gồm cả phiên bản gốc và bản mở rộng.

 

Đình Chiến
Xem thêm:

Hehe


Có thể bạn quan tâm

Tổng hợp ngày thi đấu thứ tư AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGOLAY: BiBi bất ngờ bị loại, Việt Nam có thêm đại diện vào tứ kết 2vs2 Shang

Sự kiện gây "sốc" nhất ngày thi đấu hôm nay chắc chắn là trường hợp BiBi bị loại ở vòng bảng Solo Random.

Phong Trần - 17/05/2024

Tổng hợp ngày thi đấu thứ ba AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGOLAY: Show diễn kinh điển của BiBi - Hoàng Mai Nhi

Cặp đôi Bibi - Hoàng Mai Nhi đã giúp cho AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGOPLAY trải qua một ngày thi đấu thực sự đáng nhớ.

Phong Trần - 17/05/2024

HeHe tham dự AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGOPLAY trong đội hình team "Huyền thoại"

Team "Huyền thoại" mới đây đã thông báo đăng ký bổ sung thêm game thủ HeHe.

Phong Trần - 15/05/2024

Tổng hợp ngày thi đấu thứ hai AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGOLAY: Kết quả buồn cho AoE Việt

Ngày thi đấu thứ hai AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGOPLAY khép lại với thêm những kết quả buồn cho AoE Việt ở thể thức 2vs2 Shang thuần tiễn.

Đức Tuấn - 15/05/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất