Phục hưng nền AoE Trung Quốc: cái khó kìm hãm cái khôn!

10:07 - Thứ 4, ngày 09/06/2021


 

Dù ảnh hưởng của dịch bệnh và khoảng cách địa lý, các giải đấu, kèo đấu AoE trên đất nước Trung Hoa vẫn được duy trì đều đặn. Số tiền thưởng, lượng người theo dõi và tham gia cộng đồng vẫn ở mức ổn định. Tuy nhiên không thể dựa vào đó mà phủ nhận đi vấn đề: nền AoE của đất nước này đang trên đà thoái trào mạnh mẽ.

 

Có vô số vấn đề tạo thành khó khăn cho sự phát triển bộ môn AoE tại đất nước đông dân nhất Thế giới, song chúng ta có thể phân tích 3 yếu tố chính như sau:

 

Nhánh Lưu Bị và Liễu Liễu không tìm được tiếng nói chung

 

Trải qua nhiều năm, nhánh của ông bầu Lưu Bị và nhánh Bà Liễu Liễu vẫn chưa thể giải quyết những mâu thuẫn của họ. Nếu nhìn theo hướng tích cực, sự căng thẳng giữa hai phe phái sẽ khiến cho tính chất của các trận đối đầu của họ trở nên kịch tính, hấp dẫn hơn, nhưng về lâu dài, nền AoE rất khó phát triển bởi các giải đấu rất hiếm khi xuất hiện đủ các game thủ. Những giải đấu nội bộ không thể giải tỏa được cơn khát của người hâm mộ, bên cạnh đó, vấn đề “đối ngoại” với AoE Việt Nam cũng sẽ gặp nhiều cản trở khi 2 nhánh không hòa hợp. Các trận đấu giao hữu giữa Chim Sẻ Đi Nắng với Shenlong hay Tiểu Thủy Ngư được diễn ra thường xuyên, trong khi trận đấu với Sơ Luyến lại rất khó để tổ chức.

 

Các game thủ nhánh Lưu Bị

 

Các game thủ đều bị ảnh hưởng của tuổi tác, không có lớp game thủ trẻ kế cận

 

Shenlong hay Tiểu Thủy Ngư vẫn là những game thủ AoE hàng đầu ở Trung Quốc. Nhưng người Việt hiện tại đã không còn e sợ họ giống như trước đây. Đã nhiều năm nay, lối đánh cung R của các game thủ Trung Quốc không có sự đột biến và dần bị bắt bài. Ở giải đấu gần đây nhất, cặp đôi Long - Ngư dù sát cánh bên nhau vẫn bị đánh bại bởi ChipBoy - Truy Mệnh. 

 

Trong khi đó, lớp game thủ trẻ của Trung Quốc hầu như không có hứng thú với AoE, dẫn đến việc nền AoE bị thiếu hụt trầm trọng sức trẻ và sự mới lạ. Nguyên nhân của việc này cũng một phần đến từ phương hướng phát triển cộng đồng và lỗi thuộc về những người đứng đầu nền AoE 2 nhánh, như đã đề cập ở phần trên.

 

Sự bảo thủ đối với "Random"

 

Có một thực tế chúng ta phải thừa nhận với nhau rằng người Trung rất chịu khó tìm tòi cái mới. Những thể thức độc và lạ như: solo cung A Minoan, solo Ya đời 4, bảo vệ chủ lực, bảo vệ nhà chiến thắng,... được họ nghiên cứu ra và áp dụng vào trong các giải đấu. Đó thực sự là những món ăn tinh thần mới lạ, thú vị. Nhưng họ mắc phải một sai lầm chí mạng đó là không phát triển các thể thức Random D3KT giống như Việt Nam. 

 

Nguyên nhân của vấn đề này xuất phát từ những khác biệt trong sự hình thành và phát triển của cộng đồng 2 nước. Tuy nhiên trải qua nhiều năm mà người Trung vẫn “chỉ biết” đánh cung R thì thật khó để đổ lỗi cho lịch sử. 

 

Nhánh Liễu Liễu (nhánh Sơ Luyến)

 

AoE sẽ không chết và sẽ không bao giờ chết. Nhưng nếu cứ tiếp tục như hiện tại, không sớm thì muộn đấu trường AoE sẽ chỉ còn là nơi đàm đạo của những lão tướng, những con người già cỗi mà thôi. Câu hỏi đặt ra là: Làm cách nào để phục hưng nền AoE? Giải pháp là gì khi Long, Ngư, Luyến, Vũ, Thánh,... đều đã từng sang Việt Nam rồi lại phải trở về? Có lẽ chỉ có những người đứng đầu mới có thể trả lời mà thôi, nhưng thực trạng nền AoE Trung Quốc trong vài năm trở lại đây chỉ ra rằng, dường như cái “khôn” của người Trung lại đang bị “cái khó” lấn át. 

 

Đình Chiến
Xem thêm:

No1


Có thể bạn quan tâm

Tổng hợp ngày thi đấu thứ tư AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGOLAY: BiBi bất ngờ bị loại, Việt Nam có thêm đại diện vào tứ kết 2vs2 Shang

Sự kiện gây "sốc" nhất ngày thi đấu hôm nay chắc chắn là trường hợp BiBi bị loại ở vòng bảng Solo Random.

Phong Trần - 17/05/2024

Tổng hợp ngày thi đấu thứ ba AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGOLAY: Show diễn kinh điển của BiBi - Hoàng Mai Nhi

Cặp đôi Bibi - Hoàng Mai Nhi đã giúp cho AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGOPLAY trải qua một ngày thi đấu thực sự đáng nhớ.

Phong Trần - 17/05/2024

HeHe tham dự AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGOPLAY trong đội hình team "Huyền thoại"

Team "Huyền thoại" mới đây đã thông báo đăng ký bổ sung thêm game thủ HeHe.

Phong Trần - 15/05/2024

Tổng hợp ngày thi đấu thứ hai AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGOLAY: Kết quả buồn cho AoE Việt

Ngày thi đấu thứ hai AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGOPLAY khép lại với thêm những kết quả buồn cho AoE Việt ở thể thức 2vs2 Shang thuần tiễn.

Đức Tuấn - 15/05/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất