Tại sao các đề xuất thay đổi trong cộng đồng AoE lại thường không được áp dụng?

17:05 - Thứ 3, ngày 25/01/2022


Thay đổi hay là chết?

 

Câu hỏi trên đã manh nha xuất hiện trong cộng đồng AoE Việt Nam nhiều năm về trước chứ chẳng phải mới mẻ gì. Song qua năm tháng, AoE Việt vẫn có thể tồn tại và duy trì lượng người chơi chuyên nghiệp và số lượng khán giả ổn định. Do đó, dù thừa nhận rằng AoE đang thoái trào nhưng chẳng ai tính được chính xác khi nào thì AoE sẽ "chết". Có giải đấu, cộng đồng sẽ bùng nổ. Không có giải đấu, các đơn vị chủ quản sẽ tạo nên các kèo đấu đỉnh cao nhằm tăng sự sôi động cho cộng đồng. Đế chế đã, đang và sẽ luôn vận hành như vậy. Liệu đã đến lúc để thay đổi hay chưa? Và nếu thay đổi thì nên chọn con đường nào?

 

Các giải đấu vẫn thu hút sự quan tâm của người hâm mộ (Ảnh minh họa)

 

Đây là một câu hỏi thực sự hóc búa, tất nhiên chẳng dễ để trả lời. Nhìn vào những gì mà AoE đã trải qua trong suốt vài năm gần đây thì quả thực AoE vẫn chưa cần phải thay đổi. Các game thủ vẫn có nguồn thu nhập từ chính việc chơi game, người hâm mộ thì luôn háo hức chờ đợi và dành thời gian theo dõi các trận đấu hấp dẫn, đặc biệt là các trận đấu có sự tham gia của Chim Sẻ Đi Nắng. Số lượng người xem đã giảm dần theo thời gian nhưng vẫn là một con số không hề nhỏ. Trận đấu "hot" nhất trong vài tháng trở lại đây là màn đối đầu giữa Chim Sẻ và Shenlong ở thể thức Solo Assy đã thu hút tới gần 100,000 người hâm mộ theo dõi trực tiếp. Đủ để thấy được sức hút của AoE vẫn chưa hề thuyên giảm. Người ta cứ lo sợ rằng khi Chim Sẻ quá bá đạo thì cộng đồng sẽ nhanh lụi tàn đi, nhưng thực tế là các đơn vị chủ quản vẫn đang làm rất tốt việc duy trì cộng đồng. Ở nhiều giải đấu trong năm 2021, nội dung đoàn thể được đưa vào thi đấu và tính cạnh tranh cũng như sức hấp dẫn vẫn luôn được đảm bảo.

 

Trò chơi AoE 40 quân từng được đề xuất đưa vào thi đấu

 

Chưa cần biết rằng liệu thay đổi thì AoE có tốt hơn hay chăng, nhưng có thể nói rằng việc duy trì cộng đồng ở hiện tại là một giải pháp tương đối an toàn. Và chính sự "an toàn" đó tạo ra tâm lý ngại thay đổi của các đơn vị chủ quản, của game thủ lẫn khán giả. Còn nhớ cách đây hơn một năm, khi giải đấu 4vs4 Random sử dụng phiên bản AoE map đồng minh lần đầu được đưa vào thi đấu, cộng đồng AoE Việt Nam đã nổ ra một cuộc tranh cãi chưa từng có trong lịch sử. Sau đó, dù rằng map đồng minh đã được người chơi tiếp nhận, thậm chí còn rất yêu thích, nhưng các giải đấu chuyên nghiệp chưa từng sử dụng lại phiên bản này nữa. Những câu chuyện tương tự đã  không ít lần xảy ra trong quá khứ. Có thể kể đến việc bỏ đi những thể thức có thành, chòi, map biển,... cho đến việc ngần ngại đưa AoE DE hay AoE 40 quân vào trong thi đấu.

 

Nhìn chung, AoE cũng như nhiều môn thể thao khác. Ngay cả trong một khoảng thời gian ngắn, tính bằng tuần hay tháng cũng sẽ có những giai đoạn ảm đạm. Nhưng cái quan trọng hơn cả chính là những giải đấu, những kèo đấu hot vẫn thu hút sự quan tâm của hàng vạn người hâm mộ. Với một trò chơi đã quá cổ như AoE thì chừng đó là đủ để tất cả hài lòng. Do đó, sự thay đổi ở lúc này vẫn chưa phải là điều cần thiết, cũng chẳng phải là điều mà chúng ta cần phải nghĩ đến ngay. Nếu có thể, các game thủ sẽ dần thử sức với những thể thức mới, hoặc những tựa game mới như AoE 4 xen kẽ việc thi đấu giao hữu hàng ngày, như vậy là đủ.

Đình Chiến
Xem thêm:

Yugi


Có thể bạn quan tâm

HOT: Lật Thẻ Phú Quý Trúng 3 Chỉ Vàng

Chơi đơn giản, trúng dễ dàng. Cơ hội trúng lớn tới 3 chỉ vàng 24K 999.9 khi tham gia sự kiện Lật Thẻ Phú Quý EGOPLAY     Sự...

Phong Trần - 03/05/2024

Giải AoE đầu tiên trong năm 2024 có đủ cả EGO, VEC, Thiên Khôi, Spartacus và Vitamin...

Cuối cùng trong năm 2024 này, người hâm mộ cũng được chứng kiến một giải đấu có sự góp mặt của tất cả các đơn vị chủ quản. Chỉ tiếc rằng, đó lại...

Trà My - 03/05/2024

Thông tin ban đầu về giải đấu AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGO Play

EGO Media mới đây đã đưa ra thông báo về việc tổ chức và mời các clan khác tham dự AoE Bé Yêu Cup 2024 - EGO Play.

Đình Chiến - 02/05/2024

Thiên Khôi Esports mua bản quyền hình ảnh Shenlong?

Thiên Khôi Esports lại có một "nước đi" mới khiến cộng đồng AoE Việt Nam trầm trồ.

Mạnh Hùng - 01/05/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất