Tại sao các giải đấu 4vs4 không áp dụng bảng xếp hạng của AoE League Summer?

18:14 - Thứ 5, ngày 06/07/2023


Sau khi giải AoE League Summer khép lại, cộng đồng AoE Việt có liên tiếp hai giải đấu, trước đó là AoE Bán Chuyên Hà Nội và sắp tới là AoE Miền Bắc 2023. Tuy nhiên cả hai giải này đều không áp dụng BXH của AoE League Summer để chia top.

Thực ra, đối với những người chơi AoE thường xuyên và có kinh nghiệm thi đấu thì không khó để trả lời câu hỏi này. Dẫu vậy, không phải khán giả nào cũng nắm rõ mọi vấn đề trong AoE. Chính vì thế nên sau khi hai giải đấu AoE bán chuyên Hà Nội và AoE Miền Bắc 2023 công bố danh sách chia top, đã xuất hiện rất nhiều bình luận thắc mắc rằng tại sao ban tổ chức các giải này lại không áp dụng y nguyên BXH của AoE League Summer?

 

Trên thực tế, không thể nói rằng những giải đấu này không "áp dụng" BXH của AoE League Summer. Dù sao thì giải đấu do CSDN Studio tổ chức trong hai tháng qua cũng là một nguồn tư liệu tham khảo rất đáng giá về phong độ của các game thủ. Bởi vậy nên mới có chuyện VaneLove ở giải Bán chuyên Hà Nội xuống top 2, trong khi cả VaneLove và Hồng Anh đều bị đẩy xuống top 1.5 tại bảng chia top AoE Miền Bắc. Tuy nhiên, BXH AoE League Summer chỉ có tính tham khảo chứ không thể áp dụng một cách máy móc vào những giải đấu 4vs4 Random.

 

Nguyên nhân thì rất dễ hiểu, đó chính là sự khác biệt của hai thể thức Solo Random và 4vs4 Random.

 

Chiến thuật trong 4vs4 Random đa dạng và có sự khác biệt so với Solo Random (Ảnh minh họa)

 

Cụ thể, một người chơi Solo Random tốt không đồng nghĩa là họ cũng sẽ mạnh khi đặt trong team 4vs4 Random và ngược lại. Chúng ta được kiểm chứng điều đó trong suốt lịch sử phát triển của cộng đồng AoE. Mà rõ nhất có thể kể đến trường hợp của Chim Sẻ Đi Nắng. 

 

Năm 2011, Chim Sẻ Đi Nắng đã nổi lên như một hiện tượng. Anh được đặt biệt danh "thần đồng AoE Việt" khi còn đang ở độ tuổi 15-16. Vì khi mới xuất hiện, chàng trai mảnh khảnh có nickname Chim Sẻ Đi Nắng đã đánh bại gần như tất cả các cao thủ Solo Random đương đại bằng thao tác tay nhanh, chuẩn cùng những chiến thuật hết sức quái dị. Tuy nhiên, thời gian đầu khi được thi đấu 4vs4 Random cùng các đàn anh, hầu như CSDN chẳng để lại ấn tượng gì. Đa số các trận đấu Chim Sẻ chỉ ở mức tròn vai hoặc thậm chí là không được như thế. Phải trải qua nhiều trận đấu, rất nhiều năm, Chim Sẻ Đi Nắng mới thực sự hoàn thiện các kỹ năng cũng như nhãn quan chiến thuật trên bản đồ Gigantic để trở thành một gã "quái vật" trong làng AoE.

 

Từ câu chuyện của Chim Sẻ Đi Nắng, có thể liên hệ đến 2k1 Bắc Ninh của hiện tại. Game thủ trẻ thuộc team SBS cũng thi đấu Solo Random cực chắc tay và vừa lên hạng League 1, tức top 1, ở AoE League Summer. Nhưng nếu đặt game thủ này vào top 1 của thể thức 4vs4 Random thì rõ ràng quá khiên cưỡng. Đó là lý do vì sao anh chỉ được xếp top 2 ở giải Bán chuyên Hà Nội và AoE Miền Bắc 2023.

 

Ngoài câu chuyện của các game thủ, chúng ta cũng có thể thấy sự khác biệt giữa Solo Random và 4vs4 Random thông qua các nền văn minh trong game. Cụ thể ở đây chúng ta chọn "Shang". Trong Solo, Shang là một loại quân "đặc biệt tuyển". Không chỉ giúp người chơi ép đời cực khét và ổn định, mà Shang còn có hầu hết các loại quân đời 3 để thi đấu. Xác suất giành chiến thắng trong solo khi cầm Shang là rất cao. Ngay cả khi gặp những loại quân có lính tuyển, lấy ví dụ như cung R tuyển Egypt thì Shang cũng có thể chọn chiến thuật "lấy thịt đè người" để áp chế lại. Hay khi gặp Min đã lên được cung A thì Shang cũng có thể chọn đánh phát triển và đứng bắt quân đối thủ trên bản đồ,... Nhìn chung, người cầm Shang trong Solo Random quá dễ dàng để chọn chiến thuật và giành chiến thắng.

 

Nhưng trong 4vs4 Random thì sao? Shang vẫn là một loại quân tuyển mà ai cũng thích cầm. Vẫn có đa dạng quân, vẫn ép đời tốt, nhưng rõ ràng là không dễ dàng để vận hành như trong Solo nữa. Nếu ở đầu cánh và đánh chém, Shang chơi tốt có thể thắng cánh, "cân rưỡi" hay "cân đôi". Tuy nhiên vì bản đồ Gigantic quá rộng nên cũng có nhiều khi người cầm Shang không chém được nhiều và thậm chí còn để cánh của mình thua ngược. Hoặc khi vào vai chủ lực, Shang vẫn phải đối mặt với rất nhiều loại quân tuyển của đối phương. Khi ở thế đời 4, Shang cũng chỉ có đạp đôi là mạnh nhất và quân này cũng bị khắc bởi nhiều loại quân khác nữa,... Bởi vậy, tuy cùng là Shang nhưng cầm Shang trong thi đấu Solo lại có sự khác biệt khi thi đấu 4vs4 Random.

 

Bảng chia top giải AoE Miền Bắc 2023

 

Nói tóm lại, thi đấu 4vs4 không chỉ đơn giản là ép đời và đánh chuẩn bài. Thể loại này cần sự phối hợp của các thành viên mà chính từng người cũng cần có kinh nghiệm, có kỹ năng tốt, liên lạc tốt, bao quát, nhìn thế trận tốt, từ đó đưa ra những chiến thuật ở đúng thời điểm để giành chiến thắng. Ví dụ như thế trận này thì cần đi quản map cho đồng đội hay chỉ hồi time, thế trận này thì cần lên 4 hay ép quân đi đẩy,...

 

Do đó, khi mà bảng xếp hạng AoE League Summer là một bảng xếp hạng Solo Random thì khó lòng áp dụng, mà chỉ có tính tham khảo cho các giải đấu 4vs4 Random. Tất nhiên, bảng chia top của những giải đấu như AoE Miền Bắc, Bé Yêu Cup, Thái Bình, Bán chuyên Hà Nội,... đã qua cũng không thể chính xác 100% mà phần lớn đều dựa vào cảm nhận của ban tổ chức, những người có sự am hiểu nhất định về trình độ thi đấu 4vs4 Random của các game thủ.

 

Còn trong thực tế, khi vào giải, một game thủ top có thi đấu tốt để giúp team mình vô địch hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như quân bài, điểm rơi phong độ và đặc biệt là các vệ tinh xung quanh.

Mạnh Hùng
Xem thêm:

Chipboy


Có thể bạn quan tâm

HOT: Lật Thẻ Phú Quý Trúng 3 Chỉ Vàng

Chơi đơn giản, trúng dễ dàng. Cơ hội trúng lớn tới 3 chỉ vàng 24K 999.9 khi tham gia sự kiện Lật Thẻ Phú Quý EGOPLAY     Sự...

Phong Trần - 03/05/2024

Giải AoE đầu tiên trong năm 2024 có đủ cả EGO, VEC, Thiên Khôi, Spartacus và Vitamin...

Cuối cùng trong năm 2024 này, người hâm mộ cũng được chứng kiến một giải đấu có sự góp mặt của tất cả các đơn vị chủ quản. Chỉ tiếc rằng, đó lại...

Trà My - 03/05/2024

Thông tin ban đầu về giải đấu AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGO Play

EGO Media mới đây đã đưa ra thông báo về việc tổ chức và mời các clan khác tham dự AoE Bé Yêu Cup 2024 - EGO Play.

Đình Chiến - 02/05/2024

Thiên Khôi Esports mua bản quyền hình ảnh Shenlong?

Thiên Khôi Esports lại có một "nước đi" mới khiến cộng đồng AoE Việt Nam trầm trồ.

Mạnh Hùng - 01/05/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất