Tại sao "phải" thi đấu theo thể thức và luật của người Trung?

11:33 - Thứ 2, ngày 21/08/2023


Một bài viết mới đây trên group Chim Sẻ Đi Nắng Fanclub đã thu hút lượng tương tác rất lớn, với chủ đề xoay quanh câu chuyện: "Tại sao Việt Nam phải thi đấu theo thể thức cung R của người Trung?"

Chuyện Chim Sẻ Đi Nắng liên tiếp để thua Shenlong ở các kèo solo Shang, và mới đây nhất là trận thua 4-5 ở kèo solo Assy tối hôm 19/8 vừa qua, chắc chắn đã khiến cho những người hâm mộ của game thủ Đan Phượng cảm thấy không hài lòng. Một làn sóng các cuộc tranh luận đã nổ ra trên khắp các diễn đàn AoE. Trong đó, có luồng ý kiến tán dương game thủ Trung Quốc vì giữ phong độ tốt, có luồng ý kiến phân tích sự suy yếu của "Ma Tước Việt Nam",... Tất nhiên, rất nhiều bài viết hoặc bình luận với những lời lẽ tiêu cực và cay cú xuất hiện.

 

Điển hình trong số đó là một bài viết mới đây trên group Chim Sẻ Đi Nắng Fanclub. Chủ nhân của bài viết cho rằng AoE Việt bị mất vị thế khi cứ phải tuân theo các kèo đấu của người Trung thay vì bắt họ phải chơi theo luật của ta.

 

Bài viết gây nhiều tranh cãi

 

Sau khi đoạn ý kiến trên được đăng tải, chủ nhân của bài viết đã phải nhận rất nhiều "gạch đá" từ những người hâm mộ khác. Bởi rõ ràng, những người hiểu được vấn đề và mấu chốt của các kèo giao hữu Việt - Trung cũng như sự phát triển song song của cộng đồng hai nước thì đều thấy rằng bài viết trên hết sức thiển cận.

 

Tuy nhiên ở bài viết này, hãy cùng aoe.vn một lần nữa nhắc lại và chỉ ra ngọn nguồn của vấn đề: Tại sao "phải" thi đấu theo thể thức và luật của người Trung Quốc?

 

Trước tiên thì cần khẳng định rằng từ "phải" đặt trong ngoặc kép, tức là không hề có ý ép buộc hay áp đặt nào cả. Nếu gói gọn ở các kèo giao hữu giữa hai nước, thì vấn đề ở đây rất đơn giản, đó là phía Trung Quốc là những người ra kèo và mời các game thủ Việt Nam tham gia. Bởi vậy nên chúng ta có quyền đồng ý hoặc từ chối, thậm chí trao đổi với họ để đổi sang thể thức khác. Nhưng thông thường, phía Việt Nam sẽ hiếm khi từ chối. Lý do rất quan trọng có thể được xếp hàng đầu là bởi các kèo giao hữu thường được ông bầu Trung Quốc treo thưởng, người thua cũng vẫn nhận được một khoản động viên. Vì vậy, chẳng tội gì lại đi từ chối cơ hội kiếm thêm thu nhập trong thời buổi kinh tế đang khó khăn này. Phải nói thêm, người Trung cũng thường đưa ra các thể thức hợp lý như solo cung R, hoặc một số kèo đấu "chấp" nhằm mục đích giúp trận cân bằng hơn, hoặc thậm chí là một số thể loại mới lạ tăng thêm sự hấp dẫn,... chứ không có kèo đấu nào đến mức quá đáng nhằm hạ bệ Việt Nam. Thế nhưng có một số kèo đấu không được treo thưởng, phía Việt Nam cũng vẫn nhận là bởi, có thêm kèo thì các game thủ cũng có thêm "KPI" livestream facebook, có môi trường luyện tay, đồng thời giúp cộng đồng hai nước thắt chặt quan hệ, khán giả cũng có thểm kèo để xem,... Nhìn chung, việc nhận kèo chỉ có lợi cho sự phát triển của cộng đồng chứ không có hại, dù có thưởng Nhân dân tệ hay không.

 

Ở hướng ngược lại, phía Việt Nam cũng có thể ra kèo và mời Trung Quốc thi đấu. Điều này thường thấy ở một số giải đấu hay sự kiện do AoE Việt tổ chức, muốn có một trận showmatch Việt - Trung để gửi đến người hâm mộ. Tuy nhiên, chúng ta cũng sẽ đưa ra các kèo cung R. Bởi ai cũng biết rằng người Trung Quốc rất yếu ở thể thức Random D3KT luật Việt Nam. Chẳng có lý do gì lại mời đối thủ thi đấu một kèo mà họ chẳng có chút cơ hội để phản kháng nào.

 

Chúng ta cũng không thể ép người Trung phải chơi Random. Vì hãy nhớ một điều rất quan trọng là: Trong Random đã bao gồm cả cung R, nhưng trong cung R lại không bao gồm Random. Nói nôm na là khi thi đấu Random, khi gặp các loại quân như Shang, Assy, Phoe,... hoặc khi được ở thế chủ lực, các game thủ Việt chẳng phải vẫn đánh cung R đó hay sao? Chính vì thế nên những game thủ thuộc hệ đánh chém cũng ít nhiều biết chơi cung R. Nhưng ngược lại, các game thủ thuần cung R như Trung Quốc lại không thể có được tư duy chọc dò, ôm bom, chém vẩy E,... được, bởi họ có thi đấu đến hàng tỷ trận cung R đi nữa thì cũng không bao giờ gặp những tình huống như thế.

 

Chúng ta lại càng không thể ép người Trung Quốc "học" chơi Random D3KT, chỉ vì đơn giản là họ không thích mà thôi. Hơn nữa, các game thủ AoE ngày nay cũng đã có tuổi, việc học hỏi một thể loại mới là không đơn giản. Nếu muốn chơi Random với người Trung, chúng ta có thể thi đấu thể loại có thành chòi hay map biển, vì họ cũng thích chơi thể loại đó, nhưng đánh đổi là sự nhàm chán nơi người hâm mộ vì tiết tấu các trận đấu trở nên khá chậm.

 

Suy cho cùng, việc Việt Nam phải theo người Trung Quốc đánh cung R trong các kèo đấu chỉ là mong muốn AoE hai nước có thể tìm được điểm giao thoa, từ đó cùng nhau gồng gánh duy trì. Đó có thể coi là mối quan hệ "win-win", thực tế chẳng có ai ép ai ở đây, cũng chẳng có gì gọi là "vị thế yếu" như ý kiến của vị khán giả kia cả. 

 

Việc Chim Sẻ Đi Nắng để thua Shenlong ở các kèo cung R, và chắc chắn đi kèm với đó là nhiều lời "gáy" từ cả phía Trung Quốc lẫn những fan hâm mộ của các game thủ khác, khiến cho nhiều người ủng hộ của Chim Sẻ cảm thấy bức bối. Đó cũng là điều dễ hiểu mà thôi. Nhưng ở khía cạnh thể thao, sự "trả thù" ngọt ngào nhất chính là tìm cách để đánh bại được họ ở những kèo sau đó, chứ không phải tìm cách để bao biện, đổ lỗi cho thất bại hay là gây chia rẽ hai cộng đồng.

Phong Trần
Xem thêm:

No1

Hồng Anh


Có thể bạn quan tâm

HOT: Lật Thẻ Phú Quý Trúng 3 Chỉ Vàng

Chơi đơn giản, trúng dễ dàng. Cơ hội trúng lớn tới 3 chỉ vàng 24K 999.9 khi tham gia sự kiện Lật Thẻ Phú Quý EGOPLAY     Sự...

Phong Trần - 03/05/2024

Giải AoE đầu tiên trong năm 2024 có đủ cả EGO, VEC, Thiên Khôi, Spartacus và Vitamin...

Cuối cùng trong năm 2024 này, người hâm mộ cũng được chứng kiến một giải đấu có sự góp mặt của tất cả các đơn vị chủ quản. Chỉ tiếc rằng, đó lại...

Trà My - 03/05/2024

Thông tin ban đầu về giải đấu AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGO Play

EGO Media mới đây đã đưa ra thông báo về việc tổ chức và mời các clan khác tham dự AoE Bé Yêu Cup 2024 - EGO Play.

Đình Chiến - 02/05/2024

Thiên Khôi Esports mua bản quyền hình ảnh Shenlong?

Thiên Khôi Esports lại có một "nước đi" mới khiến cộng đồng AoE Việt Nam trầm trồ.

Mạnh Hùng - 01/05/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất