Titok sẽ là 'mảnh đất hứa' cho AoE Việt?

18:11 - Thứ 6, ngày 03/02/2023


Thời gian vừa qua, một số game thủ AoE như Cam Quýt, Xuân Thứ, Nam Sociu,... đã livestream các trận đấu AoE trên nền tảng Tiktok và thu về những kết quả khá khả quan.

Facebook Gaming cắt hợp đồng với hầu hết các game thủ AoE khiến cho các công ty chủ quản lẫn game thủ và bình luận viên gặp nhiều khó khăn. Trên thực tế, trong những năm vừa qua, nguồn thu nhập của những người trong hệ thống AoE chuyên nghiệp phần lớn đều được trả từ Facebook. Chỉ có một số ít game thủ có thêm hợp đồng quảng cáo, tiền thưởng kèo Việt - Trung hoặc tiền giải thưởng mới có thu nhập khá hơn phần còn lại.

 

Giờ đây, khi mà Facebook không còn trả tiền nữa thì rõ ràng vấn đề thu nhập sẽ là một bài toán gây đau đầu. Tất nhiên khi Facebook liên tục báo lỗ và gần như không có khả năng tái ký hợp đồng để trả lương, thì chuyển sang một nền tảng livestream khác không còn là lựa chọn, là cân nhắc nữa, mà là điều bắt buộc.

 

Thời gian vừa qua, một số game thủ AoE như Cam Quýt, Xuân Thứ, Nam Sociu,... đã livestream các trận đấu AoE trên nền tảng Tiktok và thu về những kết quả khá khả quan.

 

Ngoảnh đi ngoảnh lại, chỉ có Tiktok là khả quan cho tương lai của những game thủ không có hợp đồng Facebook. Thứ nhất, lượng người dùng nền tảng này hiện đang rất đông đảo. Không chỉ giới trẻ, ngay cả những nhóm có độ tuổi trung niên cũng có nhiều người chơi Tiktok. Bên cạnh đó, thuật toán của Tiktok cũng giúp các video livestream có lượng tiếp cận khá cao. Bằng chứng là những kèo đấu gần đây của Nam Sociu hay Cam Quýt trên nền tảng này cũng có đến vài trăm, thậm chí cả nghìn người xem trực tiếp. Tính ra, chỉ có bằng hoặc hơn chứ không thua gì so với Facebook cả.

 

Nhược điểm của Tiktok là các video livestream không thể lưu lại. Tuy nhiên, vấn đề này có thể khắc phục nhờ vào các bình luận viên hay kỹ thuật viên. Đội ngũ này sẽ lưu lại các video và upload lên các nền tảng khác, cụ thể là Youtube, nơi mà 'tiền lương' được trả bằng lượt xem. Như vậy có thể nói rằng, phương án này chẳng khác nào một mũi tên trúng hai đích.

 

Về phía Tiktok, nền tảng này sẽ không trả tiền lương giống như Facebook hay Youtube. Nên thời điểm này, chắc chắn game thủ AoE chưa thể có thu nhập ngay. Tuy nhiên, nếu duy trì được lượng người xem ổn định, game thủ hoàn toàn có thể nhận quảng cáo từ các nhãn hàng nhỏ lẻ để kiếm tiền, giống như công việc mà nhiều Tiktoker đang làm. Mặt khác, game thủ cũng có thể công khai số tài khoản để khán giả donate trong lúc thi đấu. 

 

Nói tóm lại, Tiktok được coi là giải pháp tối ưu nhất cho các game thủ AoE bị Facebook cắt hợp đồng. Thế nhưng nói đi cũng phải nói lại, nếu muốn có thu nhập, muốn được donate, muốn AoE được duy trì thì bản thân các game thủ trước tiên phải thi đấu với thái độ nghiêm túc và tinh thần cầu tiến trước đã.

 

 

Đức Tuấn
Xem thêm:

Hehe


Có thể bạn quan tâm

Thông cáo báo chí AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGOPLAY

Trưa nay (10/5), EGO Media đã đăng bài thông báo về giải đấu AoE Bé Yêu Cup 2024 với nội dung như sau.

Đình Chiến - 10/05/2024

Công bố đơn vị tham dự AoE Bé Yêu Cup 2024: Vẫn không có Spartacus và Vitamin

AoE Bé Yêu Cup 2024 vẫn không thể quy tụ đủ cộng đồng AoE Việt Nam.

Mạnh Hùng - 07/05/2024

AoE Bé Yêu Cup 2024: Thiên Khôi Esports sở hữu gói bản quyền phát sóng, EGO mở tiệc chiêu đãi cộng đồng AoE

Thiên Khôi Esports đã thắng gói thầu "bản quyền phát sóng" giải AoE Bé Yêu Cup 2024, từ đó khiến giải đấu được nâng tầm về giá trị.

Mạnh Hùng - 09/05/2024

"Out trình" cả giải, BLV Văn Ver lên ngôi vô địch giải AoE Mõm Vương

Mặc dù đã phải "del 1 dân đầu tiên" trong mọi game đấu nhưng BLV Văn Ver vẫn tỏ ra quá khác biệt về đẳng cấp so với phần còn lại ở giải đấu AoE Mõm Vương...

Phong Trần - 06/05/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất