Vì sao AoE 4 không giữ chân được người chơi?

14:49 - Thứ 5, ngày 24/02/2022


Microsoft vẫn đang làm khá tốt việc phát triển cộng đồng trò chơi AoE 4. Tuy nhiên dường như những gì mà công ty phần mềm hàng đầu Thế giới làm được cho đến hiện tại vẫn là chưa đủ để giữ chân người chơi. Bằng chứng là theo thống kê trên nền tảng Steam, AoE 4 đạt đến con số hơn 75,000 người chơi ở thời điểm ra mắt, nhưng hiện tại, con số đó tụt xuống một cách chóng mặt, chỉ còn đâu đó 10,000 đến 20,000 mà thôi. Mà với tham vọng phục hưng dòng game Đế chế trên toàn cầu, có lẽ bước đầu của kế hoạch đã không thực sự thành công cho lắm.

Vậy đâu là lý do khiến AoE 4 không giữ chân được người chơi? Mới đây trên Reddit, cộng đồng người hâm mộ AoE đã có một cuộc thảo luận vô cùng sôi nổi. Một vài ý kiến nổi bật được chỉ ra như sau.

1. Hệ thống AI (trí tuệ nhân tạo)

Theo "quảng cáo" từ Microsoft và Relic (đơn vị phát triển game), máy tính trong AoE 4 sẽ được trang bị hệ thống trí tuệ nhân tạo. Tức là máy tính có khả năng học hỏi từ người chơi để cải thiện rồi đưa ra lối chơi, chiến thuật để khắc chế. Điều đó cũng đồng nghĩa là khi người chơi đánh với máy sẽ nhận được những trải nghiệm tuyệt vời giống như khi đánh với người thật. Đây là điều mà tất cả các phiên bản AoE trước đó đều không làm được. Tuy nhiên cho đến lúc này, hệ thống AI của AoE 4 dường như vẫn chưa hoàn thiện và điều đó khiến cho nhiều người không hài lòng. Bởi trong số những người tải về, không phải ai cũng muốn thi đấu đối kháng với người khác. Rất nhiều người chỉ đơn thuần là tìm kiếm niềm vui từ việc đánh Offline.

Vấn đề AI bị phàn nàn quá nhiều

2. Game vẫn còn nhiều lỗi, thiếu tính năng

Mặc dù đã trải qua một số bản cập nhật lớn có, nhỏ có, nhưng đến thời điểm này AoE 4 vẫn còn tồn đọng một số lỗi vặt khiến người chơi khó chịu. Bên cạnh đó, nếu so với những dòng game cũ, đặc biệt là AoE 2 thì AoE 4 vẫn còn thiếu một số tính năng mà người chơi mong đợi như Tạo bản đồ, Chế độ xếp hạng,... Những phần chơi kịch bản và thử thách của game còn tỏ ra khá yếu và không đem đến hứng thú cho người chơi. Nhìn chung, theo nhận định của nhiều người thì AoE 4 chưa có gì thực sự đột phá so với phiên bản AoE mà họ đang chơi. Đó là lý do mà họ lựa chọn trở về chơi phiên bản AoE cũ (1,2 và 3).

3. Nền văn minh chưa đủ đa dạng

Cũng có nhiều người cho rằng, 8 nền văn minh của AoE 4 tính đến thời điểm này là chưa đủ đa dạng và dễ gây ra nhàm chán. Ở AoE 1, ít nhất người chơi cũng được trải nghiệm đến 16 nền văn minh. Sang AoE 2, thậm chí con số đó còn lớn hơn. Con số 8 của AoE 4 quả thực chưa làm thỏa mãn những người chơi khó tính.

Thống kê chỉ ra AoE 4 không giữ chân được người chơi

Bên cạnh đó, rất nhiều những yếu tố khác được chỉ ra như đồ họa, cân bằng game, tính năng phụ,... Đủ thấy rằng Microsoft và Relic vẫn còn rất nhiều điều phải làm. Ít nhất họ cần phải mau chóng giữ chân người chơi, trước khi nghĩ đến việc xa hơn là đưa AoE 4 trở thành một Đế chế thực thụ trong làng game chiến thuật.

 

Đình Chiến

Có thể bạn quan tâm

Khi người đàn ông "dỗi"

Câu chuyện Shenlong "dỗi" có lẽ đã không còn xa lạ gì với cộng đồng AoE Việt Nam.

Đình Chiến - 25/04/2024

Tiễn Như Vũ lập kênh Tiktok Việt Nam

Game thủ AoE Trung Quốc - Tiễn Như Vũ - vừa chính thức lập kênh Tiktok để có thể giao lưu với người hâm mộ AoE Việt Nam nhiều hơn trong thời gian tới.

Đình Chiến - 23/04/2024

Game thủ Hồng Anh trao Vàng 24K tới tay người chơi Rung Cây EGOPLAY

Tối ngày 16/04/2024, Game thủ Hồng Anh và BLV Lưu Anh đã có buổi livestream trao thưởng trực tiếp Chỉ Vàng 24K 999.9 tới anh Hoài Nam - người chơi trúng 1 trong 2 giải...

Mạnh Hùng - 20/04/2024

"Bi quan" và "lạc quan" của fan Trung Quốc sau giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi

Cùng xem các fan AoE Trung Quốc có những suy nghĩ gì sau giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi vừa qua.

Chu Xuân Rơi - 17/04/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất