Vì sao "bug 2 nhà chính" được cho phép còn "bug lên đời bằng BE" thì bị cấm?

23:58 - Thứ 5, ngày 08/12/2022


Một trong những đặc trưng của trò chơi AoE 1 chính là bug. Là một trò chơi đã ra đời cách đây hơn 20 năm và từ lâu đã ngưng phát hành, ngưng cập nhật thì không khó hiểu vì sao AoE lại có đặc trưng như vậy. Cũng chính những bug (lỗi) trong game đã khiến những người yêu quý trò chơi này phải sống chung với nó, thậm chí còn dựa vào đó để tạo ra nhiều meta cho trò chơi. Trong đó, bug 2 nhà chính được xem như một bug khá đặc biệt và thú vị. Trong khoảng vài tháng trở lại đây, bug 2 nhà chính còn trở thành trend của cả cộng đồng AoE Việt - Trung. Nên biết rằng đây là bug được cho phép trong tất cả các giải đấu từ xưa đến nay. Thế nhưng bên cạnh đó, vẫn có bug game bị cấm hoàn toàn, đó là bug "lên đời bằng BE".

 

Một trận đấu bug nhà chính của Chim Sẻ Đi Nắng

 

Bug lên đời bằng BE cho phép người chơi dựa vào lag game khi chạy trên những cấu hình máy tính đời thấp để lên đời bằng nhà BE thay vì nhà chính. Để thực hiện thủ thuật này, người chơi chỉ cần lập đạo cho nhà chính và nhà BE, sau đó chuyển tab qua lại giữa hai nhà rồi nhanh tay click vào nút lên đời. Khi đó, máy sẽ bị "hiểu lầm" và cho nhà BE trở thành nhà lên đời, còn nhà chính thì vẫn có thể xin dân như bình thường. Ngày nay, bug lên đời bằng BE đã rất khó thực hiện, nếu không muốn nói là không thể khi mà trên các cấu hình máy đời cao thì bug đó không còn xuất hiện nữa. Thế nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao từ xưa đến nay bug đó lại bị cấm, trong khi bug 2 nhà chính lại cho phép, khi bản chất của 2 bug trên cũng đâu khác biệt nhiều, cùng là vừa lên đời vừa có thể xin dân? 

 

Có lẽ cho đến thời điểm hiện tại, việc tìm một tài liệu chính thống nào đó ghi chép nguyên nhân của việc cấm bug lên đời bằng BE là câu chuyện viển vông. Tuy nhiên, dựa theo logic thì chúng ta có thể lý giải được phần nào đó nguyên nhân. Bởi lẽ bug lên đời bằng BE bị cấm vì nó sẽ khiến cho các trận đấu mất đi tính cân bằng. Lấy ví dụ, game thủ đánh cung R, nhất là được cầm những loại quân phát triển tốt như Phoe, Shang,... nếu sử dụng bug lên đời bằng BE sẽ chiếm được quá nhiều lợi thế. Trong quá trình lên đời, người cầm cung sẽ xin thêm được khoảng 6-7 nông dân nữa nếu lực cho phép, nhờ vậy sẽ tạo ra sự vượt trội hoàn toàn về kinh tế khi lên đời 3. Trong khi đó, người đánh chém lại không có được lợi thế như vậy. Dù gặp bài giàu đồ ăn đi chăng nữa, người đánh chém vẫn sẽ phải ưu tiên thực cho ngựa dò và "để dành" xóc chém. Hơn nữa, việc xin thêm dân cũng không có nhiều ý nghĩa khi bài chém hiệu quả thường sẽ là bài chém ép đời ít dân và đi ăn hoang. Có lẽ cũng chính vì sự chênh lệch tạo ra cho người cầm cung và người cầm chém như vậy nên bug lên đời bằng BE đã bị cấm để trận đấu được công bằng hơn cho cả người đi công và người chơi thủ.

 

Không phải bug nhà chính lúc nào cũng hiệu quả và giành chiến thắng

 

Trong khi đó, bug 2 nhà chính tuy bản chất cũng khá giống như bug lên đời bằng BE, thậm chí còn tạo ra lợi thế lớn hơn khi lên đời xong có hẳn 2 nhà chính để xóc dân, nhưng mấu chốt là người chơi sẽ phải tốn 400 gỗ ở thời điểm khá sớm. Game thủ sẽ phải đánh đổi lớn và khá mạo hiểm khi chơi bài bug nhà chính. Ngoài ra, chỉ khi cầm Shang và bài đấu thuận lợi thì bug nhà chính mới dễ dàng và hiệu quả chứ không phải lúc nào cũng bug được. Do đó mà bug nhà chính lại được cho phép.

 

Có lẽ những lời lý giải trên sẽ không thể làm hài lòng được tất cả mọi người, nhưng đó cũng là những lời lý giải được xem như hợp lý nhất cho câu hỏi tại sao bug nhà chính được cho phép, mà bug lên đời bằng BE lại bị cấm hoàn toàn.

Đình Chiến
Xem thêm:

Văn Hưởng


Có thể bạn quan tâm

HOT: Lật Thẻ Phú Quý Trúng 3 Chỉ Vàng

Chơi đơn giản, trúng dễ dàng. Cơ hội trúng lớn tới 3 chỉ vàng 24K 999.9 khi tham gia sự kiện Lật Thẻ Phú Quý EGOPLAY     Sự...

Phong Trần - 03/05/2024

Giải AoE đầu tiên trong năm 2024 có đủ cả EGO, VEC, Thiên Khôi, Spartacus và Vitamin...

Cuối cùng trong năm 2024 này, người hâm mộ cũng được chứng kiến một giải đấu có sự góp mặt của tất cả các đơn vị chủ quản. Chỉ tiếc rằng, đó lại...

Trà My - 03/05/2024

Thông tin ban đầu về giải đấu AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGO Play

EGO Media mới đây đã đưa ra thông báo về việc tổ chức và mời các clan khác tham dự AoE Bé Yêu Cup 2024 - EGO Play.

Đình Chiến - 02/05/2024

Thiên Khôi Esports mua bản quyền hình ảnh Shenlong?

Thiên Khôi Esports lại có một "nước đi" mới khiến cộng đồng AoE Việt Nam trầm trồ.

Mạnh Hùng - 01/05/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất