16:28 - Thứ 6, ngày 23/08/2024
Bóng dò càng rộng sẽ càng có lợi cho các game thủ trong việc phát hiện kẻ địch từ xa, nhờ vậy mà có thể lẩn tránh, hoặc đuổi theo, hoặc đưa ra các chiến thuật phù hợp.
Song tất nhiên là, không phải tất cả các đơn vị (dân, quân đội, công trình,...) trong game đều có bóng dò giống nhau. Bởi nếu điều đó xảy ra, AoE sẽ chẳng có gì thú vị cả. Mỗi đơn vị có những bóng dò khác nhau, vừa để phù hợp với đời thực, cũng vừa là một cơ chế để các game thủ tận dụng để tạo nên những chiến thuật, những trận đánh độc đáo cho riêng mình.
Kiểm tra "tầm nhìn" của các Unit một cách chính xác nhất. Ở đây, chúng ta coi 1 đơn vị = chiều dài cạnh của 1 móng thành
Trong bài viết này, aoe.vn sẽ tổng hợp lại - gần như đầy đủ - bóng dò của từng đơn vị trên bộ (Sở dĩ như vậy là bởi AoE Việt Nam, Trung Quốc hiện tại chỉ còn chơi theo luật D3KT, tức bỏ đi các Map biển). Để đo đạc và đưa ra số liệu một cách chính xác nhất, đơn vị đo được lựa chọn là 1 móng thành (chiều dài 1 cạnh vuông). Lưu ý, cần phải phân biệt "bóng dò" (hay có thể gọi là "tầm nhìn") ở đây là một khái niệm hoàn toàn khác với "tầm xa". Bởi tầm xa thì chỉ các đơn vị cung thủ, pháo, phù thủy có, còn bóng dò thì tất cả các đơn vị, bao gồm cận chiến đều có. Thực tế, bóng dò của các đơn vị chiến đấu từ xa cũng sẽ lớn hơn một chút so với chỉ số tầm xa.
Bảng thống kê "bóng dò" của các Units trong game AoE
Như vậy, thông qua bảng thống kê trên, chúng ta thấy rằng có 3 đơn vị sở hữu tầm xa lớn nhất là Ngựa Dò Mace, Phù thủy Egyption khi đã nâng cấp max tầm xa, và Pháo (K) Thần. Với tầm xa này, Pháo Thần là một trong những loại quân hạng nặng vô cùng lợi hại ở các thế trận đời IV. Tất nhiên, nó vẫn có điểm yếu chết người là không thể tấn công kẻ địch quá gần, nên sẽ rất sợ các đơn vị cận chiến, ngoài ra việc cẩu lan damage (gây sát thương lên diện tích xung quanh) khiến nó có thể giết chết cả quân mình. Còn Phù Thủy có hạn chế là đắt, tốn thời gian hồi phép, di chuyển không quá nhanh, không chống được quân gỗ và đặc biệt rất tốn thao tác của game thủ, vì vậy cũng không phải là bá chủ đời IV. Phân tích như vậy để thấy rằng, các nhà lập trình game AoE thực sự đã có những tính toán rất kỹ. Dù game chưa đạt đến sự cân bằng như nhiều game eSports khác nhưng cũng là thừa đủ sự thú vị với rất nhiều chiến thuật được tạo ra.
Cũng từ thống kê, có thể thấy Macedonian là nền văn minh có chỉ số bóng dò của quân cận chiến được +2 so với tất cả các nền văn minh thông thường. Với Ngựa Chém thường, bóng dò chỉ ngang với Nông Dân, vì vậy nếu không để ý sẽ dễ bị mất dấu Nông Dân lúc truy đuổi. Nhưng bóng dò của Ngựa Chém Mace lên đến 6, điều này giúp nó khó bị mất dấu hơn và thường sẽ đuổi Nông Dân đến "cùng trời cuối đất". Đó là lý dò vì sao mà nó được gọi là "kẻ sát dân" ở đời III.
Trên thực tế, các game thủ cũng không cần thiết phải nắm rõ chỉ số bóng dò của từng đơn vị, bởi bóng dò rộng - hẹp và cái lợi - bất lợi được phản ánh một cách hết sức rõ ràng khi cầm chuột chơi AoE. Tuy nhiên thông qua bài viết này, mong rằng việc có một bảng thống kê có thể giúp người chơi phần nào đó hiểu hơn về AoE cũng như có thêm những đề tài để thảo luận cùng bạn bè, những người có chung niềm đam mê với trò chơi Đế Chế huyền thoại.
Đối với bất kỳ trò chơi nào, việc làm quen với các thao tác điều khiển, phím bấm trong game luôn là điều đầu tiên và cần thiết để có thể bắt đầu chơi...
Đức Tuấn - 22/10/2024
Mến chào quý độc giả của cộng đồng AoE Việt Nam, "Tập chơi Đế Chế" là series bài viết được đội ngũ các tác giả của aoe.vn xây dựng để giúp những người...
Giáo sư Đế Chế - 08/10/2024
Việc bo nhỏ các bãi gỗ (rừng) luôn là một ưu tiên trong thể thức Random. Tuy nhiên dù đã bo rất kín, người chơi vẫn có thể bị lọt một cách nhanh chóng. Vậy...
Giáo sư Đế Chế - 21/09/2024
Một mẹo nhỏ trong AoE, tận dụng các "góc lag" trên bản đồ có thể giúp nông dân có thể đi xuyên qua các cánh rừng ở mép bản đồ.
Giáo sư Đế Chế - 04/09/2024