Chơi AoE trên Win 10 bị bay chuột và cách khắc phục

11:34 - Thứ 6, ngày 28/06/2024


AoE 1 là tựa game đã cũ, ra đời từ hơn 25 trước, bởi vậy mà không hoàn toàn tương thích trên các hệ điều hành mới như Win 10 hay 11 dẫn đến tình trạng "bay chuột".

Vấn đề, hiện tượng

 

Kể từ khi phiên bản Windows 10 ra mắt, rất nhiều người chơi AoE đã phản hồi về việc họ gặp hiện tượng "bay chuột" khi chơi game AoE 1. Cụ thể, người chơi có cảm giác con trỏ chuột trên màn hình như mất đi quán tính mỗi khi họ di chuyển, khiến nó rất "trơn" và click chuột thiếu đi sự chính xác. Với nhiều người chơi không chuyên, họ gần như không có cảm nhận rõ ràng. Tuy nhiên càng là người chơi trình độ cao, mỗi thao tác như lùa hươu, câu voi, vẩy E, điều quân,... đều cần đến sự chuẩn xác nhất thì hiện tượng bay chuột gây ra sự khó chịu rất lớn. Một số người thậm chí còn nói rằng họ không thể tiếp tục chơi AoE khi hiện tượng đó xảy ra.

 

Chơi AoE trên Win 10 hay 11 xuất hiện tình trạng bay chuột

 

Nguyên nhân

 

Sở dĩ hiện tượng bay chuột xuất hiện là bởi sự không tương thích giữa Windows 10 hoặc 11 với AoE, vốn là một trò chơi đã được ra đời từ năm 1997. Do đó vấn đề không phải nằm ở con chuột bạn đang sử dụng và cũng không cần tốn công để sửa chữa, thay thế.

 

Giải pháp 1: Cài lại Windows 7

 

Cài lại Win 7 là một giải pháp dễ hiểu và hiệu quả nhất, bởi ở Windows 7 thì AoE 1 vẫn có sự tương thích khá cao. Tất nhiên, lỗi bay chuột sẽ hoàn toàn biến mất, người chơi sẽ có trải nghiệm chơi chân thật nhất, mượt mà nhất. Hiện nay một số Cyber vẫn cho phép người chơi sử dụng Windows 7.

 

Tuy nhiên, đây lại chưa phải giải pháp tốt nhất. Bởi lẽ với những dòng máy tính đời mới bây giờ, mainboard đã không còn hỗ trợ Win 7 thì sẽ rất khó để cài đặt. Đặc biệt với những người không am hiểu, chưa có kinh nghiệm cài Win sẽ dễ xảy ra lỗi. Ngoài ra, nhiều người sử dụng máy tính cho cả công việc thì sử dụng Win 7 (hoặc là song song Win 7 và Win 10) cũng khá bất tiện, không xứng đáng để đánh đổi. Vì vậy, giải pháp này chỉ phù hợp với những người có dàn máy đời cũ, không quan trọng việc sử dụng hệ điều hành nào và đã có kinh nghiệm cài Win cũng như xử lý các sự cố PC.

 

Giải pháp 2: Sử dụng màn hình 144hz trở lên

 

Đây là giải pháp được cho là "tối ưu" nhất ở năm 2024 khi mà hầu hết các dàn máy tính đều đã chạy Windows 10 hoặc 11. Một màn hình có tần số quét cao (từ 144hz trở lên) có thể khắc phục được khoảng trên 90% hiện tượng bay chuột khi chơi AoE 1. Giải pháp này cũng được đa số các game thủ, bình luận viên, kỹ thuật viên AoE chuyên nghiệp khuyến khích, bởi việc của bạn đơn giản chỉ là mua một màn hình mới, không cần can thiệp bất kỳ điều gì liên quan đến phần mềm. Ngoài ra một màn hình có tần số quét cao cũng giúp cho trải nghiệm sử dụng hằng ngày của bạn nâng cao, chơi các tựa game FPS được mượt mà chứ không chỉ riêng AoE.

 

Một màn hình Gaming có tần số quét cao có giá rất hợp lý trên EGO Mall

 

Nhược điểm duy nhất của giải pháp trên có lẽ chỉ là vấn đề tài chính, khi các màn hình tần số quét cao thường có giá cao hơn các màn hình phổ thông. Dù vậy thì ở thời điểm này, giá màn hình cũng đã rất "mềm" và chẳng có lý do gì bạn không nâng cấp màn hình cho phù hợp với cấu hình máy cả.

 

Để chọn cho mình một màn hình tần số quét 144hz hay 165hz chính hãng chất lượng cao, uy tín mà giá cả hợp lý, bạn có thể truy cập vào https://egomall.vn/ hoặc liên hệ qua hotline 0376 274 438 để được tư vấn cũng như được nhận các ưu đãi dành cho khán giả AoE.

 

Giải pháp 3: Nâng cấp cấu hình cho PC

 

Nghe thì rất khó tin, nhưng một dàn PC cấu hình cao cũng có thể giúp chơi AoE trên Win 10 mượt mà hơn. Trong trường hợp bạn sử dụng một màn hình có tần số thấp như 60hz, 75hz (Nhiều màn hình ngày nay ưu tiên cho đồ họa, dù giá rất cao nhưng tần số quét thấp) thì vẫn có thể khắc phục được khoảng 70-80% hiện tượng bay chuột. Trong khi nếu sử dụng máy tính cấu hình thấp, đặc biệt là khi test trên các dòng laptop chip U thì hiện tượng bay chuột càng trở nên rõ rệt hơn. 

 

Do đó, song song với việc nâng cấp màn hình, nâng cấp cấu hình PC cũng là một giải pháp. Nếu được, bạn nên nâng cấp luôn trọn bộ cả cấu hình máy và màn hình tần số cao. Thực ra, những người đam mê AoE ngày nay có một bộ phận rất lớn ở lứa tuổi trung niên nên khá "ngại" về khoản công nghệ, máy móc. Một số cũng muốn tiết kiệm và tận dụng những dàn máy sẵn có. Tuy nhiên, giá PC hay màn hình ở thời điểm hiện tại đã rất tốt để thay thế chiếc "PC đời Tống" rồi. Ngoài ra sử dụng dàn máy cấu hình cao không chỉ giúp trải nghiệm chơi AoE tốt hơn, mà cả các hoạt động giải trí khác hay làm việc cũng tiện lợi hơn rất nhiều. Chưa hết, với một dàn PC tốt bạn hoàn toàn có thể cài đặt các phần mềm livestream để "ghi hình" lại những trận đấu AoE làm kỷ niệm. Nên nói tóm lại, giải pháp tối ưu nhất là nâng cấp PC và sử dụng màn hình 144hz, hoặc nếu bạn đã có sẵn dàn máy cấu hình ổn rồi thì chỉ cần thêm một chiếc màn hình tần số 144hz nữa là vấn đề bay chuột sẽ được giải quyết nhé. Chúc bạn thành công!

Giáo sư Đế Chế
Xem thêm:

No1


Có thể bạn quan tâm

Mẹo giúp nông dân "đi xuyên rừng" trong AoE

Một mẹo nhỏ trong AoE, tận dụng các "góc lag" trên bản đồ có thể giúp nông dân có thể đi xuyên qua các cánh rừng ở mép bản đồ.

Giáo sư Đế Chế - 04/09/2024

Bảng xếp hạng "tầm nhìn" trong AoE: Liệu phù Egypt có out trình? Vì sao chém Mace được mệnh danh là "kẻ sát dân"?

Trong game AoE, mỗi đơn vị (Unit) đều có một "tầm nhìn" trên bản đồ, chính là biểu thị khả năng nhìn thấy những gì ở xung quanh đơn vị đó, mà người chơi...

Chu Xuân Rơi - 23/08/2024

Những mẹo nhỏ để giao tiếp team hiệu quả hơn trong AoE

Nếu bạn là một người chơi AoE Online (đặc biệt là mới tập chơi) và yêu thích các chế độ chơi Team, hi vọng 6 mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp khả năng giao tiếp...

Trà My - 20/08/2024

Hướng dẫn cách đọc Timeline chuẩn trong AoE

"Xem Timeline" hay "Đọc Timeline" hay gọi tắt "Đọc Time" là một kỹ năng cơ bản mà bất kỳ người chơi nào cũng cần phải nắm được khi thi đấu AoE.

Đức Tuấn - 17/08/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất