Greek, niềm kiêu hãnh bị đánh cắp - Phần 1

15:48 - Thứ 6, ngày 04/12/2020


Greek - Hy Lạp là một nền văn hóa đã tồn tại hơn 9000 năm. Nền văn hóa Hy Lạp phát triển dựa trên phần lớn của nó ở Đông Nam Châu Âu, và thay vì là một quốc gia thống nhất, nó được chia thành một số thành phố. 

 

Ngôi đền Parthenon nổi tiếng của văn minh Hy Lạp.

 

Trong lịch sử, các thành bang Hy Lạp là một trong những nền văn hóa đầu tiên nhanh chóng phát triển và phát triển vượt bậc trong các lĩnh vực như khoa học, triết học và chính trị, cũng như nhân khẩu học. Một số quốc gia Hy Lạp như Sparta và Athens đã có thể đào tạo bộ binh tinh nhuệ có kỷ luật cao và triển khai chúng một cách hiệu quả với số lượng đáng kể chống lại kẻ địch, và cũng được biết là sử dụng hiệu quả các tàu hải quân để phòng thủ chống lại quân Ba Tư trong thời kỳ chiến tranh Greco - Persian. Những thực tế đó được phản ánh trong tựa game Đế chế khi các đơn vị Học viện (Xọc xiên) và tàu chiến di chuyển nhanh hơn.

 

KIẾN TRÚC

 

Trong game, kiến trúc Greek khá tương đồng với La Mã, chỉ khác về màu sắc mái ngói. Điều này là hợp lý bởi lẽ trên thực tế, kiến trúc của La Mã cũng bị ảnh hưởng khá nhiều từ kiến trúc Hy Lạp. Kỳ quan của Greek là tượng đài chiến binh.

 

 

ĐẶC TRƯNG KINH TẾ

 

Greek không có đặc trưng kinh tế trên bộ.

 

ĐẶC TRƯNG QUÂN SỰ

 

 - Bộ binh (Xọc xiên) trong Học viện di chuyển nhanh 30%.

 

- Là nền văn minh duy nhất không đào tạo được bất kỳ đơn vị cung thủ nào khác ngoài cung T.

 

Quân sự của Greek tỏ ra mạnh hơn ở đời 4

 

ÉP ĐỜI

 

Greek là một nền văn minh không có lợi thế đặc biệt trong việc ép đời 3 của người chơi. Nông dân của Greek không có bất kỳ khả năng vượt trội nào về khai thác tài nguyên hay xây dựng. Do đó, công thức ép đời 3 của Greek là cơ bản. 

 

SỨC MẠNH TRONG SOLO

 

Bản thân nền văn minh Greek trong tựa game Đế chế không hề yếu, đặc biệt là ở thể thức Quyết chiến (Deatch Match), sức mạnh của nền văn minh cổ đại này được phát huy tối đa. Nhưng luật Đời 3 không thành (D3KT) ra đời đã khiến cho Greek trở thành một trong những dân tộc yếu nhất, mà thường được cộng đồng người chơi "ưu ái" dành tặng cho cái tên: quân tịt. 

 

Greek không có lạc đề để khắc chế ngựa chém, không đào tạo được bất kỳ loại cung thủ nào trừ cung T, vì vậy mà phù thủy trở thành một nỗi ám ảnh với người chơi cầm Greek. Cho dù xọc xiên đi nhanh hơn 30%, giá cả lại rẻ, nhưng loại quân đội này lại bị khắc phục hoàn toàn bởi phù thủy và cung. Nên nếu phải đối đầu với những nền văn minh "tuyển" ở thể thức D3KT, không ít người chơi lựa chọn đầu hàng ngay lập tức khi trận đấu mới chỉ bắt đầu. 

 

Quân đội của Greek bị khắc chế bởi Phù thủy

 

Trong solo, Greek chỉ được đánh giá nhỉnh hơn Macedonian. Bởi lẽ tốc độ di chuyển nhanh của xọc xiên Greek sẽ chiếm ưu thế trước xọc xiên Mace, và Mace cũng không có phù thủy. Ngoài ra nếu đụng độ một số  dân tộc khá yếu khác như Choson hay Carthaginian, Greek vẫn có những cách khắc phục như "đánh phù đập dân" hoặc đánh "quẩy đá kẹp phù" để khắc lại cung A một áo. Nhưng nhìn chung, Greek vẫn bị coi là nền văn minh yếu nhất, khó chơi nhất trong thể thức D3KT. 

 

Tuy vậy, chính sự yếu đuối và kém đa dạng trong quân đội của Greek lại khiến cho nền văn minh này cùng với người chơi tạo ra không ít các siêu phẩm. Những tình huống "ôm bom" trần lực bằng việc công chém, công T, công phù và khởi nghĩa nông dân thực sự đem đến sự nghẹt thở cho khán giả. Những pha bắt bài đối thủ như quẩy đá khắc cung A một áo, hay trâu xọc xiên để "lấy thịt đè người" cũng tạo ra vô vàn trận đấu hay.

 

Ở phần 2, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách chơi trong team cùng những khuyết điểm của nền văn minh Hy Lạp.

 

>>>Link bài viết trước: Nông dân Sumerian, nền tảng của sức mạnh - phần 2

 

>>>Link bài viết sau: Đang cập nhật

Đình Chiến

Có thể bạn quan tâm

Hai phù thủy có phù được nhau không?

Câu hỏi trên bất ngờ trở thành đề tài bàn tán xôn xao trên livestream của giải AoE League Autumn.

Trà My - 17/09/2023

Bạn đã hiểu hết về cheat ruộng hay chưa?

Cheat ruộng bất tử (hay nhớ ruộng) là một trong những kỹ năng bắt buộc đối với người chơi phiên bản Đế chế 1. 

Sparta - 27/04/2021

Tại sao các giải đấu AoE không lựa chọn Path Finding "cao" thay vì "mặc định"?

Lần đầu được Microsoft công bố vào năm 1997, xuất hiện và phổ biến ở Việt Nam từ đầu những năm 2000, cho đến nay, tựa game Age of Empires đã...

Đình Chiến - 04/02/2021

Yamato, vó ngựa Nhật Bản tung hoành trên bản đồ Đế Chế - phần 2

Ưu thế tuyệt vời trong việc phát triển kinh tế cùng với sức mạnh trong quân sự khiến cho Yamato trở thành một nền văn minh rất tuyển trong game...

Đình Chiến - 02/03/2021

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất