Shang, sự khởi đầu của giấc mơ Đế Chế - phần 1

16:44 - Thứ 3, ngày 01/12/2020


Shang - Nhà Thương là một nền văn minh thung lũng sông cổ đại nằm ở Đông Á. Họ tạo nên một trong những triều đại sớm nhất trong lịch sử Trung Quốc (1600 TCN - 1046 TCN) và được Microsoft đưa vào trong tựa game Age of Empires: The Rise of Rome.

 

Được xây dựng dựa trên triều đại cổ của Trung Quốc, không khó hiểu khi nền văn minh Shang trong trò chơi Đế chế lại có giá dân làng rẻ đến như vậy: chỉ 35 thực. Việc nông dân quá rẻ giúp cho Shang trở thành một nền văn minh ép đời dễ dàng và ổn định, tốc độ phát triển kinh thế cũng đứng hàng đầu, cũng vì lý do đó mà đây trở thành một nền văn minh khởi đầu cho những người mới học chơi Đế chế. Mặt khác, luật chơi Đời 3 không thành (D3KT) lại giúp cho Shang trở thành một nền văn minh có sức mạnh bậc nhất. Ở bài viết này (và xuyên suốt toàn bộ Serires), chúng ta sẽ đề cập đến sức mạnh của các nền văn minh trong D3KT mà thôi.

 

VỀ KIẾN TRÚC:

 

Nền văn minh Shang có kiến trúc nhà cửa phong cách Á Đông với mái ngói quen thuộc.  

 

 

ĐẶC TRƯNG KINH TẾ:

 

- Nông dân giá rẻ: 35 thực.

 

- Không có nâng cấp đào vàng 2.

 

 

ĐẶC TRƯNG QUÂN ĐỘI: 

 

- Đời 2 và 3: Đầy đủ các đơn vị quân đội

 

- Đời 4:

 

  • Có: Horse thần, Balista thần, Đạp đôi, Chém thần, Pháo to, Phù thủy đầy đủ công nghệ

 

  • Không có: Z thần, Voi điên, Voi tên, Pháo thần, Y thần

 

 

CÁCH ÉP ĐỜI:

 

Với vốn 200 lương thực, người chơi có thể xin thêm tới 5 dân làng thay vì chỉ 4 như thông thường. Ngoài ra, giá dân làng rẻ giúp chúng ta không cần quá khẩn trương ăn thực ở thời điểm đầu. Nhờ vậy mà trong cách chơi của Shang xuất hiện tới 2 kiểu ép đời: ăn quả trước hoặc ăn hươu voi trước. 

 

 

Ăn quả trước được gọi là bài cơ bản, áp dụng cho mọi nền văn minh, tuy nhiên với Shang thì bài ép đời này được triển khai dễ dàng hơn bao giờ hết. Bắt đầu ván chơi, người chơi cần đưa dâng làng tìm bãi quả đầu, tiếp tới cần đóng BG (Kho lương) để ăn quả, và cần tối đa 4 dân làng đầu tiên ăn mỏ quả là đủ. Những dân làng tiếp theo khi sinh ra sẽ được đi chặt gỗ, hãy nhớ lựa chọn những cây gỗ gần với nhà chính (Town Center) nhất, chiếc BS (Nhà kho) đầu cũng sẽ được thiết kế ở thời điểm cực kỳ sớm (khoảng phút thứ 3). Cũng đừng quên đưa 1 dân đi dò đường ở thời điểm sớm nhất có thể. Với việc ăn gỗ từ sớm, người chơi cũng chỉ cần khoảng 4-5 dân khai thác gỗ, sau đó đưa dân đi ăn thêm hươu, voi hoặc quả mới tìm ra. Tùy vào toan tính của mình, số nông dân để ép lên đời 3 có thể dao động từ 22-28. Để ép đời chuẩn, số dân phân bố thường sẽ là: 6-7 dân khai thác gỗ, có thể chia ra 2-3 BS, số dân còn lại là dân lấy thực.

 

 

Ăn hươu voi trước là cách chơi được những game thủ đến từ Trung Quốc sáng tạo ra, nên thường được cộng đồng gọi với cái tên thân mật là "bài Tàu". Bài Tàu có cách triển khai ngược lại với bài cơ bản, dĩ nhiên đòi hỏi người chơi có trình độ ở mức trung bình khá trở lên. Game thủ cần có kỹ năng câu voi, lùa hươu. Khi ấy, thay vì đóng BG ăn mỏ quả, chiếc BS ăn gỗ đầu tiên có thể đóng ở ngay phút đầu tiên. Ở thời điểm nông dân thứ 12-13 được sinh ra, chúng ta sẽ có đủ lượng gỗ để đóng BG ăn quả. Cách phân bố lượng dân sau đó cũng tương tự như bài cơ bản.

 

Với một bài đủ về đồ ăn, game thủ click đời 3 với 25+1 dân ở 9p4x được coi là "không lỗi". Dĩ nhiên, tùy vào từng bản đồ và trình độ người chơi mà cách ép đời cũng khác nhau, không có một công thức chuẩn hoàn toàn nào cả. Và cũng chính điều đó mới tạo nên "Đế chế". Nếu bạn là một người mới, việc theo dõi các trận đấu Shang đỉnh cao của những game thủ hàng đầu như Chim Sẻ Đi Nắng, Hồng Anh, ShenLong... sẽ giúp ích rất nhiều cho việc ép đời. 

 

Ở bài sau, chúng ta sẽ đi vào cách triển khai chiến thuật dành cho người chơi được cầm Shang.

 

>>> Đọc bài viết tiếp theo: Đế Chế đại cương: Shang, sự khởi đầu của giấc mơ Đế Chế - phần 2

Đình Chiến

Có thể bạn quan tâm

Hai phù thủy có phù được nhau không?

Câu hỏi trên bất ngờ trở thành đề tài bàn tán xôn xao trên livestream của giải AoE League Autumn.

Trà My - 17/09/2023

Bạn đã hiểu hết về cheat ruộng hay chưa?

Cheat ruộng bất tử (hay nhớ ruộng) là một trong những kỹ năng bắt buộc đối với người chơi phiên bản Đế chế 1. 

Sparta - 27/04/2021

Tại sao các giải đấu AoE không lựa chọn Path Finding "cao" thay vì "mặc định"?

Lần đầu được Microsoft công bố vào năm 1997, xuất hiện và phổ biến ở Việt Nam từ đầu những năm 2000, cho đến nay, tựa game Age of Empires đã...

Đình Chiến - 04/02/2021

Yamato, vó ngựa Nhật Bản tung hoành trên bản đồ Đế Chế - phần 2

Ưu thế tuyệt vời trong việc phát triển kinh tế cùng với sức mạnh trong quân sự khiến cho Yamato trở thành một nền văn minh rất tuyển trong game...

Đình Chiến - 02/03/2021

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất