AoE Việt Nam và Nhà phát hành Microsoft : Màn đọ sức lịch sử

15:12 - Thứ 3, ngày 20/10/2020


Age of Empires, trò chơi chiến lược thời gian thực lịch sử được coi là tựa game chiến thuật thành công nhất của Microsoft, tính tới thời điểm hiện tại, doanh thu và độ phủ của Age of Empires trên toàn cầu vẫn nằm trong top dẫn đầu mặc dù đã ngừng phát hành tới ... 20 năm.

AoE tái hiện bức tranh khá toàn diện về lịch sử loài người qua các cuộc chiến đấu khốc liệt giữa những nền văn minh trải dài từ Âu sang Á, đây là sự hấp dẫn khó cưỡng với thế hệ 8x, 9x và thậm chí, nếu có những bước đi đúng đắn, sức hấp dẫn này sẽ là vĩnh hằng.

Những hình ảnh về Age of Empires IV

Tuy nhiên, bởi nó được sinh ra trong một "gia đình quý tộc", nơi mà những báo cáo về doanh số, doanh thu của nó không có quá nhiều ý nghĩa, kết cục cũng chỉ giống như những đứa trẻ được sinh ra bởi những lần tùy hứng. Lành lặn nhưng không trọn vẹn.

Ở các quốc gia khác, AoE cũng từng có những giai đoạn hưng thịnh thậm chí còn vượt xa Việt Nam rất nhiều. Nhưng ở đó, tình yêu bắt đầu bởi con tim nhưng sẽ kết thúc bằng lý trí. Khi AoE không thể có những màn bứt phá như Lol, CS: Go, FF...bộ phận những người tiếp tục đam mê nó chỉ còn là số lẻ. Khác xa với Việt Nam, khi tình yêu AoE đã ngấm vào xương tủy, không điều gì có thể thay thế nó.

Trong một báo cáo kinh tế năm 2017, nhiều chuyên gia kinh tế đã nhận định rằng eSports sẽ sớm trở thành nền một "công nghiệp không khói", một mỏ vàng trong tương lai. Điều này không cần mất nhiều năm để chứng minh, chỉ trong năm 2020 thôi, nhưng con số báo cáo về doanh thu của nghành công nghiệp không khói này đã vô cùng ấn tượng. Những chỉ số phát triển của nó khiến nhiều nhà đầu tư, nhiều công ty, tập đoàn lớn rất quan tâm.

 

Quy mô và tốc độ phát triển của eSports hiện nay là vô cùng lớn.

Năm 2018, Microst ra mắt tựa game Age of Empires : Definitive Edittion và nói rằng đó là phiên bản nhằm kỷ niệm 20 năm ngày phát hành AoE 1997. Nhưng rồi những năm sau đó, liên tiếp là Age of Empires II và III : Definitive Edition, tham vọng lấy lại hào quang cũ của dòng game chiến thuật lịch sử này đã quá rõ ràng.

Microsoft đang rất tập trung vào sản phẩm Age of Empires II : Definitive Edittion

Nhưng vấn đề quan trọng nhất, đó là lượng người chơi, xem và ủng hộ tựa game của họ nhiều nhất lại là chúng ta, cộng đồng AoE Việt Nam. Và câu chuyện hợp tác tưởng như chỉ là vấn đề nhỏ, bỗng chốc lại trở thành màn đọ sức lịch sử cho sự trở lại của AoE trên toàn cầu.

Về phía Microsoft, lẽ dĩ nhiên họ sẽ mong muốn được cộng đồng AoE1 chuyển qua quan tâm phiên mới là Age of Empires: Definitive Edition ( AoE : DE ) và những "hứa hẹn" sẽ đi cùng, đồng hành và hỗ trợ chúng ta trong tương lai. Họ đã thành công với nước đi này với cộng đồng AoE các nước Phương Tây, minh chứng cụ thể nhất là những giải đấu hàng trăm nghàn USD được đổ vào các giải đấu AoE II : DE. Tuy nhiên, AoE có một thời gian "ngủ đông" quá dài ngoài biên giới Việt Nam. Những tổ chức, hệ thống giải đấu hay đơn giản là những clan đều mang tính tự phát, thiểu tổ chức và quản lý cấp độ chuyên nghiệp như AoE Việt Nam hiện tại, thế nên để bứt tốc trở thành một tựa game với những giải đấu hàng triệu USD là điều khó có thể thực hiện ngay. 


Nhưng đó là câu chuyện của Microsoft và Phương Tây, AoE Việt Nam đang trong những ngày "hái quả ngọt" sau hàng chục năm phấn đấu duy trì, phát triển AoE1. Đó là mồ hôi, là nước mắt của không biết bao thế hệ....thậm chí ở đó, có cả một linh hồn bất diệt - Bé Yêu tồn tại. Một vài lời nói, hay một vài kế hoạch không dài, không ngắn rất khó có thể thuyết phục được AoE Việt Nam có một cuộc chuyển dời quy mô lớn. 


Dẫu rằng, cả AoE Việt Nam và Microsoft đều hiểu, nếu thành công mở rộng biên giới của tựa game chiến thuật này, lợi ích mà cộng đồng AoE Việt Nam có được là vô cùng lớn. Nhưng trước khi câu chuyện hợp tác được ấn định, quyền lợi và nghĩa vụ của các bên sẽ là gì mới là điều chúng ta cần quan tâm nhất, tại thời điểm này.

EGO News
Xem thêm:

Yugi


Có thể bạn quan tâm

Xác định 14/16 game thủ vượt qua vòng sơ loại Solo Random

Ngày thi đấu hôm nay (27/3), giải đấu AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi đã xác định được 14/16 game thủ vượt qua vòng loại Solo Random.

Đức Tuấn - 27/03/2024

Lịch thi đấu Solo Assyrian vòng sơ loại AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi

Vòng sơ loại Solo Assyrian của giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi sẽ diễn ra vào ngày 28/3. Do game thủ Hoàng Mai Nhi có việc bận đột xuất nên riêng bảng đấu...

Đức Tuấn - 27/03/2024

Shenlong và một số game thủ Trung Quốc đã làm xong visa sang Việt Nam

Theo chia sẻ các đây ít phút từ vợ game thủ Tiễn Như Vũ, game thủ Shenlong cùng một số game thủ khác của Trung Quốc đã làm xong visa để sang Việt Nam thi đấu giải...

Đức Tuấn - 27/03/2024

Xác định 16 game thủ Việt Nam vượt qua vòng loại Solo Shang - AoE Việt Trung 2024 Cup Thiên Khôi

Vòng sơ loại nội dung Solo Shang thuần tiễn đã chính thức khép lại, đồng nghĩa rằng 16 gương mặt đại diện cho AoE Việt Nam thi đấu với người Trung Quốc ở...

Mạnh Hùng - 26/03/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất