Thách thức mới của các ngôi sao AoE1 : Cuộc chiến Tự Do

14:36 - Thứ 3, ngày 06/10/2020


AoE1 được Microsoft phát hành vào năm 1997, trải qua 23 năm tồn tại và phát triển, AoE trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu dành cho thế hệ game thủ đam mê game chiến thuật.

Để hạn chế những bug ( lỗi game ) cộng đồng AoE Việt Nam hình thành bộ luật D3KT để trò chơi trở lên thực tế và khốc liệt hơn, hấp dẫn hơn. Và đó cũng là lý do chính để bộ môn này tồn tại và phát triển được đến ngày hôm nay, trong khi những tựa game cùng thời với nó gần như đã đi vào dĩ vãng.

Năm 2018, Microsoft làm lại AoE1 với phiên bản tên gọi Age of Empires : Definitive Edition khiến người hâm mộ ngóng chờ viễn cảnh huy hoàng của AoE được tái hiện trên toàn cầu. 

Ảnh : Đồ họa được nâng cấp trở nên chân thực và sống động hơn

Nhưng hi vọng càng nhiều, thất vọng càng lớn. Một phiên bản mang quá nhiều lỗi và quá nhiều bất cập khiến cộng đồng AoE, đặc biệt là tại Việt Nam ngán ngẩm. “Đứa trẻ” bị bỏ rơi 20 năm khi được quan tâm lại nhận được những điều không xứng.

Nhưng sau hai năm, với nỗ lực khảo sát ý kiến người chơi, Age of Empires: Definitive Edition 2020 đã có một diện mạo hoàn toàn khác. 

Và khi họ thay đổi, rất có thể sẽ tạo ra rất nhiều giá trị khiến chúng ta phải suy nghĩ về việc có hay không thay đổi?

Đầu tiên, đó là chính là vấn đề trình độ game thủ.

Với các game thủ chuyên nghiệp của AoE1, kỹ năng và sự am hiểu AoE chính là xuất phát điểm vô cùng quan trọng để giúp họ có màn bứt tốc, vượt qua trình độ của những game thủ Top của AoE DE. 

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện AoE DE có rất nhiều sự thay đổi so với phiên bản AoE1. Từ những điều cơ bản như ưu, khuyết điểm của từng loại quân. Ví dụ như ngựa chém có thêm chiêng đồng, Persian – Macedonia có bánh xe, Shang chi phí mua dân là 40 thực hay Cartharian +50 mỗi loại tài nguyên và lạc đà hai lần “đầu máu”. Nhưng hết thảy đó chỉ là những điểm khác biệt cố hữu, sẽ không tạo ra quá nhiều khó khăn cho việc làm quen, đặc biệt là với tố chất của các ngôi sao AoE.

Điều duy nhất theo quan điểm của tác giả chính là chiến thuật. Trong khi chúng ta quá quen với bộ luật Đời 3 không thành, với những màn giao tranh chỉ sau khi lên 3 thì ở AoE DE, tất cả chiến thuật để dành chiến thắng đều được chấp nhận.

Nó không khác việc một võ sĩ quyền anh bước ra đường thi đấu với một võ sĩ đường phố vậy. Thích nghi tốt, đó là Thiên tài. Còn không, tất nhiên cái giá phải trả cũng chỉ là một bài học kinh nghiệm.

Để giúp độc giả có cái nhìn tổng quan nhất về sự khác nhau giữa D3KT và Tự Do, người viết đưa ra một số quan điểm sau:

Đầu tiên, với bộ luật D3KT tức là quân đội chính chúng ta được sử dụng là những đơn vị quân đời 3. Vậy yếu tố tiên quyết để có lợi thế đó chính là Tài nguyên và Chất quân. Lợi thế sẽ là rất nhiều nếu chúng ta lên 3 sớm hơn và chất quân tốt hơn. Còn với Tự Do thì điều này vẫn đúng, nhưng không tuyệt đối. Người chơi Tự Do không cần quá nhiều tài nguyên để có thể thi đấu tốt ( Chỉ cần thêm bầy hươu hoặc đôi voi) và đơn vị quân đời 2 của các nền văn minh là cân bằng. 

Tiếp theo đó chính là việc có thành và không có thành. Ở AoE1, lý do chính để các đơn vị cung trở nên áp đảo so với các đơn vị chém chính là khả năng phát triển và thủ nhà. Còn với lối chơi Tự Do, người chơi được phép sử dụng thành để bảo vệ các khu vực làm ăn của mình thì sức mạnh của những đơn vị chém được gia tăng một cách cực kỳ khủng khiếp. Để độc giả nắm rõ được điểm này, người viết muốn nhắc tới kèo đấu Assyrian – Yamato. Hãy thử tưởng tượng khi cung R của Assyrian không tiếp cận được dân của Yamato, điều gì sẽ xảy ra? 

Ảnh : Rất nhiều trận chiến được quyết định bởi Nhà Chiến Thắng

Cuối cùng chính là các phân đoạn giao tranh. Đây chính là khác biệt mang tính toàn diện của D3KT và Tự Do.

Để nắm và làm chủ được mỗi phân đoạn trong một trận chiến Tự Do là điều không hề đơn giản. Nó khác hoàn toàn với những gì khán giả thường thấy ở AoE1 với bộ luật D3KT. Ở đây, người chơi phải có sẵn cho mình một kho chiến thuật cho từng giai đoạn, với từng loại quân. Đặc biệt ở trong thể loại Team Game. Có một minh họa rõ nét nhất để độc giả hiểu sơ bộ sơ đồ chiến thuật của thể loại này.

 

Đó là trận chiến của AVENGER ( gồm Chim Sẻ - SayMyName và ClearMan ) đối đầu với HSTL ( Gồm Weber, Memo và Hoh0dfx ). Rõ ràng, với lối chơi tấn công phủ đầu sớm Chim Sẻ và đồng đội giành được rất nhiều ưu thế ở những phút đầu game với những bài ít dân, dâng nhà từ đời 2. Trong khi chúng ta ra sức tấn công vào hai cánh của đối phương thì họ lại câu kéo thời gian, và khiến chủ lực của AVENGER bị cuốn vào vòng xoáy giao tranh cùng hai nhà đầu cánh của họ mặc chủ lực phe địch phát triển tự do. Khác với lối chơi D3KT khi đầu cánh có lợi thế, trong cánh sẽ tiến lên và dứt điểm. Nhưng việc dứt điểm được một nhà khi phe địch có sự chuẩn bị là điều không hề đơn giản. 

 

Trong khi chúng ta không có sự chuẩn bị cho một cuộc chiến dài hơi thì bên đối thủ đã chuẩn bị sẵn sàng cho một cuộc chiến đời 4. Kết quả, Hoh0dfx chỉ tổ chức phòng thủ và kéo hai người đồng đội của mình từ đời 2 lên đời 4 và giành chiến thắng.

Vậy nên, sự khác biệt lớn nhất theo quan điểm của tác giả là người chơi phải xác định được chiến thuật cụ thể của cuộc chiến ngay từ những phút đầu tiên. Với chất quân như nào thì sẽ tập trung ở đời 2, như nào thì phải kết thúc ở đời 3 và muốn đánh một thế trận đời 4 thì chúng ta cần phải có những lợi thế gì.

 

Tất nhiên, chỉ với hai năm phát triển thì lối chơi Tự Do còn quá nhiều thứ chưa được khai thác triệt để, nhưng để đối đầu với các cao thủ Tự Do đến từ AoE DE, rõ ràng các Top AoE1 của chúng ta cũng cần phải có sự tập trung nhất định. 

 

EGO News
Xem thêm:

No1


Có thể bạn quan tâm

VEC nhận tin vui từ một fan hâm mộ ở giải AoE Việt Trung 2024

Theo chia sẻ của bình luận viên Vi Hồ, một khán giả hâm mộ AoE đã treo thưởng khá cao cho team VEC trước thềm giải AoE Việt Trung, thậm chí còn donate trước cho...

Đức Tuấn - 29/03/2024

Xác định 14/16 game thủ lọt vào vòng chung kết Solo Assyrian

Vòng loại Solo Assyrian của giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi đã thực sự đem đến những diễn biến hấp dẫn làm thỏa mãn người hâm mộ.

Đình Chiến - 28/03/2024

Xác định 14/16 game thủ vượt qua vòng sơ loại Solo Random

Ngày thi đấu hôm nay (27/3), giải đấu AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi đã xác định được 14/16 game thủ vượt qua vòng loại Solo Random.

Đức Tuấn - 27/03/2024

Lịch thi đấu Solo Assyrian vòng sơ loại AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi

Vòng sơ loại Solo Assyrian của giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi sẽ diễn ra vào ngày 28/3. Do game thủ Hoàng Mai Nhi có việc bận đột xuất nên riêng bảng đấu...

Đức Tuấn - 27/03/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất