Nhìn lại chặng đường 20 năm: AoE Việt Nam thế nào ở năm 2001?

17:12 - Thứ 6, ngày 21/05/2021


Những năm đầu thập niên 2000, Internet mới chỉ như một bông hoa chớm nở ở nước ta. Tại những vùng quê nghèo, sở hữu một bộ máy tính là điều gì đó rất xa xỉ, thậm chí ngay cả khi sắm được một dàn máy tính thì cũng không thể kết nối mạng khi hạ tầng Internet vẫn còn rất sơ khai. (Đến năm 2003, khi công nghệ ADSL được cung cấp tại thị trường Việt Nam, Internet mới bắt đầu bùng nổ). 

 

Nhiều game thủ AoE hiện tại đã lớn tuổi

 

Nhu cầu chơi game trên PC tại các tỉnh thành ở thời điểm đó cũng bởi vậy mà trở nên khá hạn chế. Học sinh, sinh viên thường tụ tập tại những quán bida hoặc quán chơi game băng đĩa cầm tay. Ở một vài thị trấn phát triển hơn, các quán nét cỏ mới lác đác xuất hiện. AoE khi ấy đã du nhập vào Việt Nam được khoảng 3-4 năm nhưng chỉ thực sự phát triển ở thủ đô Hà Nội - thành phố có nền kinh tế bậc nhất cả nước.

 

Khởi nguồn AOE Hà Nội là trên 2 con phố: Trần Xuân Soạn và Nam Đồng, cũng là cái nôi của AOE Việt. Những cao thủ thuộc thế hệ đầu tiên có thể kể đến như  SB, Germany, fiveboy, @xuka, Pluto God, Phương jindo, huydiet,.. Ở thời điểm đó, solo, 2vs2, 3vs3 Random đã là những thể thức phổ biến trong cộng đồng. Tuy nhiên giai đoạn đó các game thủ chưa sáng tạo ra luật mà thi đấu tự do, bởi vậy mà những chiến thuật đỉnh cao ở thời kỳ đó chính là những pha đập dân, quẩy đá, bo nhà cho nhau bằng những lớp tường thành trùng trùng điệp điệp. Tuy nhiên, việc chơi game những năm ấy chỉ đơn thuần là giải trí, các cao thủ nhanh chóng tan rã do phải dành thời gian cho học tập hoặc công việc. 

 

Thành Tâm - một trong những game thủ tiêu biểu của AoE Hà Nội đầu những năm 2000

 

Dù chỉ phát triển ở quy mô không lớn, nhưng chính thế hệ đàn anh đã tiếp bước cho những thế hệ sau này, mà ngay sau đó là lớp game thủ của Thành Tâm. Và cũng ít ai nghĩ rằng chính trò chơi giải trí của những cậu học sinh, sinh viên trên những con phố nhỏ ở Hà Nội năm xưa lại có thể bước lên một con đường huy hoàng như hiện tại. 

Đình Chiến
Xem thêm:

Mạnh Hào


Có thể bạn quan tâm

Tổng hợp ngày thi đấu thứ tư AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGOLAY: BiBi bất ngờ bị loại, Việt Nam có thêm đại diện vào tứ kết 2vs2 Shang

Sự kiện gây "sốc" nhất ngày thi đấu hôm nay chắc chắn là trường hợp BiBi bị loại ở vòng bảng Solo Random.

Phong Trần - 17/05/2024

Tổng hợp ngày thi đấu thứ ba AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGOLAY: Show diễn kinh điển của BiBi - Hoàng Mai Nhi

Cặp đôi Bibi - Hoàng Mai Nhi đã giúp cho AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGOPLAY trải qua một ngày thi đấu thực sự đáng nhớ.

Phong Trần - 17/05/2024

HeHe tham dự AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGOPLAY trong đội hình team "Huyền thoại"

Team "Huyền thoại" mới đây đã thông báo đăng ký bổ sung thêm game thủ HeHe.

Phong Trần - 15/05/2024

Tổng hợp ngày thi đấu thứ hai AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGOLAY: Kết quả buồn cho AoE Việt

Ngày thi đấu thứ hai AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGOPLAY khép lại với thêm những kết quả buồn cho AoE Việt ở thể thức 2vs2 Shang thuần tiễn.

Đức Tuấn - 15/05/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất