Những khó khăn của Microsoft khi muốn AOE: DE chinh phục khán giả Việt

11:11 - Thứ 6, ngày 13/03/2020


Bất kỳ bộ môn Esport nào khi ra mắt đều gặp rất nhiều trong giai đoạn đầu phát hành, bởi lẽ ngoài gameplay hay, đồ họa đẹp thì nhà phát hành còn cần phải chú ý đến cảm xúc của người xem. Điều này có lẽ Microsoft Studio làm chưa tốt, nhưng chính những người tổ chức trận đấu dường như cũng đang mắc phải những sai lầm...

Sau hơn hai năm phát hành bản nâng cấp, AOE: DE chưa thật sự chiếm được nhiều tình cảm đến từ chính những người hâm mộ AOE lâu năm, chưa nói chinh phục những người chơi mới. Đây là điều đáng tiếc của tựa Game RTS ( chiến thuật ) huyền thoại này và sẽ rất khó khăn để AOE có thể nằm trong danh sách những bộ môn Thể thao điện tử được công nhận.


Không nói đâu xa, Liên minh huyền thoại hay Pubg…đang làm mưa làm gió trong làng Game Thế giới cũng có những khởi đầu không mấy thuận lợi so với AOE: DE. Nhưng cách nhà phát hành kết hợp cùng với những Streamer nổi tiếng đã nhanh chóng đưa những tựa game này lên một tầm cao mới, bởi họ nắm bắt được cảm xúc người xem, thay đổi liên tục cho tới khi tìm ra phương án PR tối ưu nhất. AOE có gameplay hấp dẫn, điều này  có thể khẳng định, bởi lẽ nó có thể tồn tại mạnh mẽ sau 23 năm ở Việt Nam chắc chắn phải có điều gì đó lôi cuốn. Sự hấp dẫn của bộ môn này nằm ở chỗ người chơi có thể đưa các lý thuyết quân sự thực tiễn vào trong game, thổi hồn các trận đấu game trở thành một bộ phim dã sử kinh điển. Nhưng AOE: DE dường như chưa làm được điều này, vì vậy, phản ứng “bài xích” của phần đồng khán giả là điều có thể hiểu được. 


Nguyên nhân đến từ đâu?

 

1. Đồ họa

 

Trước khi ra mắt, MS tuyên bố họ đầu tư cả chục triệu USD để remake lại hình ảnh và âm thanh của AOE một cách chân thật nhất, sống động nhất, theo chuẩn 4K. Nhưng thực tế, điều này dường như là không cần thiết, thậm chí là rào cản lớn bởi lẽ thiết bị đầu ra, FPS trung bình hiện nay của khán giả là không cao. Khán giả, ở đây có thể coi là những khách hàng tiềm năng của họ không cảm nhận được cái Đẹp của sự thay đổi đó, hoặc nếu có thì đó cũng chỉ là số ít những người có cho mình thiết bị xem cao cấp. Ngoài ra, chuyển sang chế độ 16:9 khiến hình ảnh trong game bị thu nhỏ lại rất nhiều, ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm khi xem qua màn hình điện thoại.

 

Game thủ sử dụng full màn hình AOE: DE khiến hình ảnh bị thu nhỏ 30% so với AOE 1 


2. Thể thức và tốc độ trận đấu

 

Đây có thể xem như là vấn đề gây nhiều phản ứng ngược nhất từ khi AOE: DE ra mắt. Rất nhiều ý kiến cho rằng với lối đánh Tự do hoàn toàn không phù hợp để tổ chức những trận đấu Solo. Bởi khi đó, ngoài những đơn vị như Rìu bổ, quẩy đá, cung T được sử dụng ra thì rất hiếm khi game thủ có thể thi đấu với những đơn vị mạnh mẽ, tốc độ khác như Cung R, ngựa chém, lạc đà hay những con phù thủy – điều đã làm nên sức hấp dẫn của trò chơi này. Hơn nữa, việc hòa nhập chung giữa các cộng đồng AOE mới khác khiến Việt Nam phải “nhượng bộ” thi đấu với Speed 1.5 cũng vô tình khiến tính chất căng thẳng của trò chơi bị giảm sút rất nhiều. 
Tương lai, những nhà tổ chức nên hướng tới những trận đấu Teamgame để khán giả có thêm nhiều cảm nhận hơn với sự thay đổi về hình ảnh, chiến thuật của các nền văn minh yêu thích…trong đời III hoặc IV. Ngay cả những bộ môn nổi tiếng như Liên minh, Liên Quân, Dota2…những trận đấu Solo cũng không phải thể thức thi đấu chính.

 

3. Chế độ quay phát

 

Thói quen xem trực tiếp màn hình thao tác của game thủ là sự khác biệt rất lớn giữa AOE với các bộ môn Esport khác. Điều này có lẽ không ảnh hưởng quá nhiều nếu là AOE I, nhưng với AOE: DE thì đó là một vấn đề lớn. FPS bị giới hạn trên các nền tảng stream dẫn đến hình ảnh luôn ở trong trạng thái không ổn định do người chơi chuyển cảnh quá nhanh và nhiều, đặc biệt là với FB Gaming. Thêm vào đó, Streamer luôn sử dụng loại chế độ bao quát nhỏ nhất khiến khán giả càng thêm khó theo dõi. 
Có hay không nên có sự thay đổi trong khâu thực hiện livestream, chuyển sang live ở chế độ màn hình thứ 3 để khán giả có thể xem trận đấu một cách toàn diện hơn, hình ảnh rõ ràng hơn?

 

Hi vọng trận đấu giữa CSDN và Weber vào 19h30h ngày 15/03 có sự thay đổi phù hợp hơn để khán giả có thể theo dõi trận đấu một cách “maxping” nhất.
 

EGO News

Có thể bạn quan tâm

Mở đăng ký tham dự giải đấu Cặp Đôi Hoàn Hảo mùa 2 - EGOPLAY SERIES

EGOPLAY SERIES là hệ thống giải đấu AoE không chuyên, đa dạng về thể thức với lịch trình trải dải suốt 12 tháng. Mở ra cơ hội thi đấu đầy cạnh tranh và hấp...

Đình Chiến - 07/05/2025

Game thủ kiếm "gần trăm triệu đồng" sau giải AoE Trung Việt 2025

Với cơ cấu giải thưởng lớn cùng sự tham gia của gói Bản quyền hình ảnh, các game thủ tham dự đều có mức thu nhập khá tốt sau AoE Trung Việt 2025, thậm chí...

Phong Trần - 27/04/2025

Đoàn AoE Việt Nam giành "cú ăn ba" trên đất Giang Tây - AoE Trung Việt 2025

Với sự xuất sắc của các game thủ Thiên Khôi Esports, đoàn AoE Việt Nam đại thắng trên đất Giang Tây với 3 danh hiệu vô địch.

Đình Chiến - 26/04/2025

Alpha Test EGOPLAY CN: Kỷ nguyên mới cho cộng đồng AoE Online 2 nước Việt - Trung

Sau hơn 2 thập kỷ tựa game Đế Chế du nhập về Việt Nam, lần đầu tiên, cánh cổng chính thức cho một sân chơi AoE xuyên biên giới đã mở.

Phong Trần - 24/04/2025

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất