AoE có cần ban/pick quân như LMHT?

15:16 - Thứ 2, ngày 20/11/2023


Cơ chế ban/pick tướng là một cơ chế rất thú vị trong nhiều game Esports, mà điển hình nhất là game Liên minh huyền thoại (LMHT). Tuy nhiên AoE có nên học theo hay không?

Cơ chế ban/pick (cấm/chọn) tướng trong game LMHT hay một số game Esports khác thực sự là một sản phẩm đột phá của trí tuệ. Đây là cơ chế khiến cho các team đối thủ của nhau cần phải "hack não" nhau ngay từ trước khi vào thi đấu, đồng thời cũng là giai đoạn để chuẩn bị chiến thuật trước cho trận. Cơ chế này cũng kích thích các team và game thủ hướng đến xây dựng lối chơi đa dạng, khám phá những tiềm năng mới. Có đôi khi game thủ không được cầm tướng sở trường do bị đối thủ cấm, song vẫn phải thích nghi với hoàn cảnh để đem về chiến thắng cho team. Song song với đó, các team cũng cần nghiên cứu lối chơi của đối thủ, thậm chí ngay từ cách ban/pick của đối thủ để dự đoán trước thế trận, đưa ra đấu pháp hợp lý. Từ đó, ngoài việc sử dụng kỹ năng thì rất nhiều trận đấu có chiến thuật rất hay đã xuất hiện.

 

Các team ban/pick tướng tại chung kết thế giới 2023 của game LMHT 

 

Đối với AoE, thực tế là đã có nhiều trận đấu gần đây áp dụng cơ chế này. Đó chính là các trận giao hữu Việt - Trung khi thi đấu theo luật Random của Việt Nam, khi đó game thủ Trung Quốc được pick Shang, còn game thủ Việt Nam bị ban Shang và được pick quân khác, hoặc là chọn Random. Tuy nhiên cơ chế trên khá đơn điệu, hay nói cách khác chỉ là một hình thức "chấp đội bạn cầm Shang" để kèo cân hơn. Còn trong quá khứ, rất nhiều khán giả đã dựa vào cơ chế của LMHT và sự mạnh yếu của các nền văn minh trong AoE để đưa giải pháp ban/pick cho tựa game này, từ đó cải thiện được tình trạng quân tịt, quân "max". Thế nhưng có một thực tế phũ phàng rằng, cơ chế ban/pick là hoàn toàn không cần thiết và cũng không cần được áp dụng trong tương lai.

 

Đầu tiên, AoE có quá ít nền văn minh để cơ chế ban/pick hoạt động hiệu quả. Với chỉ 16 nền văn minh, nếu áp dụng ban/pick rộng rãi thì ngay cả trong thể thức Solo, các trận đấu cũng sớm trở nên nhàm chán vì có thể lặp lại. Tuy nhiên đào sâu hơn vấn đề thì mấu chốt ở chỗ là AoE không có sự cân bằng như Esports. Với một số loại quân rất yếu từ Solo cho đến 2vs2, 4vs4 như Choson, Greek, Cartha,... thì chắc chắn sẽ chẳng có ai pick chúng làm gì cả. Trái lại quân tuyển sẽ được chọn nhiều hơn. Từ đó mà sự khó lường, sự may rủi của AoE khiến đông đảo người chơi cảm thấy hứng thú lâu nay sẽ hoàn toàn bị tan biến.

 

Ngoài ra, vấn đề của AoE ngày nay không nằm nhiều ở "quân" (nền văn minh) mà lại nằm ở "bài". Trong các giải đấu gần đây, đặc biệt là các kèo đỉnh cao, chúng ta thấy rằng vấn đề khiến tỷ số chênh lệch thường nằm nhiều hơn ở độ giàu nghèo của map. Với một map đẹp hơn hẳn, những quân tịt như Choson, Greek vẫn có cơ hội để ôm bom chết được quân tuyển như Assy, Egypt,... Dĩ nhiên còn phụ thuộc vào năng lực của game thủ, nhưng thực tế là không ít lần khán giả chứng kiến game thủ cầm quân tuyển nhưng map xấu bị thua. Hầu hết chúng ta đều biết rằng, cầm quân tịt nhưng bài cực đẹp vẫn nguyên cơ hội thắng, nhưng quân đẹp đến đâu mà không lên đời thì cũng đành bất lực. Mà sự ảnh hưởng của map trong các trận 4vs4 lại càng lớn hơn. Ví dụ như map "một 8 một 10" trong solo thì không quá lệch, nhưng thi đấu 4vs4 mà cả 4 người đều cùng có map "10 điểm" thì trận đấu dễ bị định đoạt nhanh chóng. Với những đội có lối tấn công vũ bão kiểu như EGO hay Thiên Khôi thì có map đẹp là tỷ lệ thắng đã cao hơn hẳn rồi.

 

Do đó, có thể nói là cơ chế ban/pick dù rất hay và phù hợp với nhiều game khác nhưng lại không cần thiết vời AoE.

 

Chu Xuân Rơi
Xem thêm:

Long Lê


Có thể bạn quan tâm

Khi người đàn ông "dỗi"

Câu chuyện Shenlong "dỗi" có lẽ đã không còn xa lạ gì với cộng đồng AoE Việt Nam.

Đình Chiến - 25/04/2024

Tiễn Như Vũ lập kênh Tiktok Việt Nam

Game thủ AoE Trung Quốc - Tiễn Như Vũ - vừa chính thức lập kênh Tiktok để có thể giao lưu với người hâm mộ AoE Việt Nam nhiều hơn trong thời gian tới.

Đình Chiến - 23/04/2024

Game thủ Hồng Anh trao Vàng 24K tới tay người chơi Rung Cây EGOPLAY

Tối ngày 16/04/2024, Game thủ Hồng Anh và BLV Lưu Anh đã có buổi livestream trao thưởng trực tiếp Chỉ Vàng 24K 999.9 tới anh Hoài Nam - người chơi trúng 1 trong 2 giải...

Mạnh Hùng - 20/04/2024

"Bi quan" và "lạc quan" của fan Trung Quốc sau giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi

Cùng xem các fan AoE Trung Quốc có những suy nghĩ gì sau giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi vừa qua.

Chu Xuân Rơi - 17/04/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất