Yamato, vó ngựa Nhật Bản tung hoành trên bản đồ Đế Chế - phần 1

21:11 - Thứ 5, ngày 10/12/2020


Yamato là tên của một triều đại Nhật Bản (khoảng 250–710 SCN), nằm ở Nhật Bản Cổ đại với kinh đô tại Fujiwara. Người Yamato là tổ tiên của người Nhật Bản hiện đại và là những người đầu tiên thống nhất và chinh phục toàn bộ Nhật Bản. Trong game Đế Chế, Yamato là một nền văn minh kinh tế, đồng thời cũng là nền văn minh tấn công xuất sắc và mạnh cả ở đất liền và trên biển. Trong thể thức D3KT, chúng ta sẽ không đề cập đến sức mạnh của hải quân, nhưng vó ngựa của Ya trên trên đất liền đủ tạo thành thương hiệu cho nền văn minh này.

 

Nền văn minh Yamato chính là Nhật Bản ngày nay

 

KIẾN TRÚC

 

Kiến trúc Yamato thuộc nhóm kiến trúc Á Đông, bao gồm cả Shang và Choson. 

 

Kiến trúc của Yamato trong trò chơi Đế chế

 

ĐẶC TRƯNG KINH TẾ

 

Nông dân Ya có khả năng di chuyển nhanh hơn 18% so với nông dân bình thường. Đây cũng là yếu tố khiến cho nền văn minh này có ưu thế khá lớn trong phát triển kinh tế.

 

ĐẶC TRƯNG QUÂN SỰ

 

Thuyền chiến của Ya được tăng máu, tuy nhiên chúng ta sẽ không bàn sâu vấn đề này trong D3KT.

 

Ngựa chém và Horse (Cung thủ cưỡi ngựa) của Ya được giảm 25% về giá cả. Tốc độ chém của ngựa chém Ya cũng nhanh hơn.

 

Đặc trưng quân đội của Yamato

 

ÉP ĐỜI

 

Nhờ vào việc nông dân được di chuyển nhanh hơn, Ya là một nền văn minh có lợi thế về ép đời khá rõ ràng. Nhìn chung, về công thức ép đời của Ya không có nhiều khác biệt so với các nền văn minh thông thường. điểm khiến người chơi cần lưu ý chính là khả năng di chuyển nhanh sẽ ảnh hưởng đến kỹ năng câu voi. Với những người chơi có kỹ năng trung bình khá trở lên, việc câu voi với nông dân Ya trở nên cực kỳ dễ dàng, nhưng với những người chơi mới thì ngược lại, họ nên dành thời gian để luyện tập nhiều hơn để tránh việc chết dân. Đặc biệt là những tình huống câu voi qua dốc sẽ dễ dẫn đến việc voi quay đầu. Ngoài ra, người chơi cũng phải rất cẩn thận với những tình huống đi dò, vì nông dân đi nhanh sẽ rất dễ "đâm đầu" vào vị trí mà những cặp đôi sư tử đang chờ sẵn. 

 

Người chơi cần rất cẩn thận với những tình huống câu voi bằng nông dân Ya

 

Tùy vào bản đồ và chiến thuật mà người chơi đưa ra, thông thường số dân ép đời của Ya sẽ dao động từ 22 - 28. Đánh với ít dân thông thường sẽ dành cho những trận đánh chém ôm bom, tạo sự đột biến. Với 22-23 nông dân hoàn toàn game thủ có thể kick đời 3 ở phút thứ 9. Ngược lại, 27-28 dân sẽ khiến người chơi kick đời ở khoảng 10p30 đến phút 11, nhưng kinh tế sẽ khỏe hơn và tạo tiền đề cho những trận đánh phát triển hoặc chuyển chiến thuật linh hoạt.

 

Tóm lại, nông dân di chuyển nhanh hơn sẽ giúp người chơi cầm Ya ép đời tốt, tuy nhiên việc này sẽ đòi hỏi thao tác nhiều hơn. Nếu so với Shang thì rõ ràng ép đời khi cầm Ya là một bài học "nâng cao" hơn đôi chút.

 

SỨC MẠNH CỦA YA TRONG SOLO RANDOM

 

Ya là một nền văn minh "vàng", tức là không có quân đội gỗ. Sức mạnh của Ya đến từ lợi thế ép đời và sức mạnh của ngựa chém.

 

Bài đánh cơ bản nhất và được yêu thích nhất của Ya là việc ép "trâu" ngựa chém, ra dân phát triển và tăng đều nhà ngựa chém (BL) giống như phong cách cung R. Khi ngựa chém Ya lên được công 4 và đầu máu sẽ là nỗi ám ảnh với tất cả các loại cung R, bao gồm cả cung tuyển của Assy hay Hittite. Ngoài ra Ya còn đào tạo được cung A, là một loại cung thủ bá đạo nhất trong đời 3. Đây cũng là yếu tố hợp lý từ phía nhà làm game vì bắn cung cũng là một kỹ năng quan trọng của chiến binh Samurai Nhật Bản. Trong trận đấu, nếu người chơi nâng cấp thành công cung A, dùng ngựa chém đảo qua đảo lại nhằm hút damage (sát thương) trong những tình huống điều quân có thể tạo thành sự kết hợp gần như mạnh nhất.

 

Ngoài ngựa chém, cung A cũng là một sức mạnh của Ya trong đời 3



Tuy nhiên việc chỉ có quân vàng dẫn đến không có đơn vị chống phù thủy lại tạo thành bất lợi cho Ya, chúng ta sẽ phân tích kỹ hơn về điểm yếu này của Ya ở bài viết sau. Cùng với đó là chiến thuật của Ya trong đánh team. Nhưng nhìn chung, Ya là một nền văn minh rất mạnh trong AOE, điển hình và nổi bật nhất là những đơn vị ngựa chém. Có thể nói chính vó ngựa Ya tạo nên sự đặc trưng cho nền văn minh này. 

 

>>>Link đọc bài viết trước: Đế chế đại cương: Greek, niềm kiêu hãnh bị đánh cắp - phần 2

 

>>> Link đọc bài viết sau: Đang cập nhật

Đình Chiến

Có thể bạn quan tâm

Hai phù thủy có phù được nhau không?

Câu hỏi trên bất ngờ trở thành đề tài bàn tán xôn xao trên livestream của giải AoE League Autumn.

Trà My - 17/09/2023

Bạn đã hiểu hết về cheat ruộng hay chưa?

Cheat ruộng bất tử (hay nhớ ruộng) là một trong những kỹ năng bắt buộc đối với người chơi phiên bản Đế chế 1. 

Sparta - 27/04/2021

Tại sao các giải đấu AoE không lựa chọn Path Finding "cao" thay vì "mặc định"?

Lần đầu được Microsoft công bố vào năm 1997, xuất hiện và phổ biến ở Việt Nam từ đầu những năm 2000, cho đến nay, tựa game Age of Empires đã...

Đình Chiến - 04/02/2021

Yamato, vó ngựa Nhật Bản tung hoành trên bản đồ Đế Chế - phần 2

Ưu thế tuyệt vời trong việc phát triển kinh tế cùng với sức mạnh trong quân sự khiến cho Yamato trở thành một nền văn minh rất tuyển trong game...

Đình Chiến - 02/03/2021

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất