Những trò chơi của tuổi thơ - phần 2: Đế chế "công thành" Celtic King

10:09 - Thứ 5, ngày 27/05/2021


Celtic Kings: Rage of War (tạm dịch: Vua Celt - Sự biến động của chiến tranh) là trò chơi máy tính thuộc thể loại chiến lược thời gian thực pha trộn yếu tố nhập vai và phiêu lưu lấy bối cảnh cuộc chiến chinh phục xứ Gaul của Julius Caesar do hãng Haemimont Games phát triển và Strategy First phát hành ở Bắc Mỹ vào năm 2002, riêng bên châu Âu do Wanadoo Edition phụ trách việc phát hành.

 

Trò chơi này có nhiều nét tương đồng với Đế chế truyền thống, nhưng lại có những ưu điểm cùng lối chơi cuốn hút theo một cách rất riêng. Bởi vậy, nó nhanh chóng chiếm được cảm tình của đông đảo fan hâm mộ dòng game Đế chế. Điểm đặc trưng nhất của tựa game này là người chơi sở hữu những thành trì, phát triển chúng, tìm cách thủ thành mỗi khi bị tấn công và đi xâm chiếm những tòa thành của đối thủ để giành chiến thắng. Cũng vì lẽ đó mà nhiều người gọi Celtic Kings nôm na là trò "Đế chế công thành".

 

 

Cách chơi

 

Game gồm ba mục chính: Adventure, chơi đơn (là phần giao tranh quen thuộc của RTS) và chơi mạng. Adventure chia thành hai phần là hướng dẫn và cốt truyện chính. Lói chơi của game có phần khác hẳn so với dòng game RTS truyền thống, người chơi được cung cấp các thành phố chính và làng mạc, các công trình chỉ có thể được xây dựng và nâng cấp tại thành phố chính, việc mua quân cũng tương tự. Các đơn vị của người chơi có thể được lên cấp (tối đa là 12) bằng cách trải qua các trận chiến hoặc qua các đợt thao luyện. Ngoài ra còn có các loại đơn vị sử dụng phép thuật ít nhiều tác động đến quân đội đối phương như tu sĩ, thầy tế.

 

 

Có hai loại tàu trong game là tàu chiến và tàu chở hàng. Loại tàu chở hàng nhỏ hơn dùng để cung cấp tài nguyên giữa các thành phố trên bờ nhanh hơn, nhưng chúng rất dễ bị tấn công bởi hạm đội của đối phương. Loại tàu chiến lớn có thể vận chuyển toàn bộ quân đội cũng như tấn công tàu thuyền hoặc các đơn vị trên bờ, cho phép người chơi tổ chức các cuộc đột kích lớn hoặc quấy rối các tuyến thương mại trên biển của đối phương. Game có hai phe chính là La Mã và Gaul cùng hai phe phụ là Druid và Teuton. Mỗi phe đều có nét khác biệt về lối chơi. Trong bản đồ còn một phe trung lập là dân du mục sống trong các lều trại trên khắp bản đồ. Nếu người chơi điều quân quá gần lều thì sẽ phải giao chiến với các đơn vị trung lập này. Để chiếm được các trại này, người chơi phải tiêu diệt toàn bộ quân của phe trung lập và nó sẽ ngăn cản bước tiến của quân thù khi chúng xâm nhập vào lãnh thổ của người chơi.

 

 

Tài nguyên chính trong game gồm hai loại là lương thực và gỗ. Lương thực được sản xuất tại các làng mạc rất dễ mua hoặc chiếm. Đồng thời lương thực là nguồn tài nguyên quan trọng để giữ cho quân đội tồn tại, nếu số lương thực này hết sạch thì các đơn vị quân sẽ bị đói và mất máu dần, khiến sức chiến đấu suy giảm. Vàng chủ yếu là từ thuế của người dân ở các thành phố mặc dù nó cũng có thể bị chiếm hoặc vay (với lãi suất đáng kể). Là tài nguyên được dùng để sản xuất và nâng cấp các đơn vị của người chơi. Không giống như các game RTS truyền thống khác, tài nguyên của người chơi không phải là "toàn cầu". La và tàu tiếp tế được sử dụng để vận chuyển các tài nguyên giữa các thành phố.

 

 

 

Người chơi không thể xây dựng hoặc phá hủy các công trình kiến trúc trong game mà chỉ có thể chiếm lấy nó. Cách công thành khá hữu hiệu là sử dụng máy bắn đá do mười đơn vị quân tạo thành để đánh tan quân phòng thủ của đối phương. Cung thủ cũng được sử dụng để công thành nhưng ít hiệu quả. Tất cả các công trình đều có mức độ trung thành và sẽ giảm dần nếu quân đội đối phương công phá dữ dội. Nếu mức này hạ xuống còn không thì công trình sẽ đầu hàng và quyền sở hữu chuyển sang phe đối phương. Những đơn vị anh hùng thường mạnh hơn các đơn vị thông thường. Chỉ những anh hùng mới có thể sắp xếp các đơn vị khả năng hành quân theo đội hình. Kinh nghiệm của người anh hùng sẽ được chia đều giữa các đơn vị dưới quyền chỉ huy và khiến họ thăng cấp nhanh hơn. Ngoài ra anh hùng còn có khả năng nhặt các cổ vật từ những đền thờ khác nhau nằm rải rác khắp bản đồ, gíup họ sở hữu những kỹ năng có thời gian giới hạn như hồi máu đơn vị và gia tăng sức tấn công trong trận chiến.

 

>>>>> Những trò chơi của tuổi thơ - Phần 1: Đế chế 14 đời

Đình Chiến
Xem thêm:

Yugi


Có thể bạn quan tâm

HOT: Lật Thẻ Phú Quý Trúng 3 Chỉ Vàng

Chơi đơn giản, trúng dễ dàng. Cơ hội trúng lớn tới 3 chỉ vàng 24K 999.9 khi tham gia sự kiện Lật Thẻ Phú Quý EGOPLAY     Sự...

Phong Trần - 03/05/2024

Giải AoE đầu tiên trong năm 2024 có đủ cả EGO, VEC, Thiên Khôi, Spartacus và Vitamin...

Cuối cùng trong năm 2024 này, người hâm mộ cũng được chứng kiến một giải đấu có sự góp mặt của tất cả các đơn vị chủ quản. Chỉ tiếc rằng, đó lại...

Trà My - 03/05/2024

Thông tin ban đầu về giải đấu AoE Bé Yêu 2024 - Cup EGO Play

EGO Media mới đây đã đưa ra thông báo về việc tổ chức và mời các clan khác tham dự AoE Bé Yêu Cup 2024 - EGO Play.

Đình Chiến - 02/05/2024

Thiên Khôi Esports mua bản quyền hình ảnh Shenlong?

Thiên Khôi Esports lại có một "nước đi" mới khiến cộng đồng AoE Việt Nam trầm trồ.

Mạnh Hùng - 01/05/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất