16:58 - Chủ Nhật, ngày 08/03/2020
Khác với lối đánh D3KT truyền thông của Việt Nam, đa phần cộng đồng AOE: DE đều chơi và thi đấu ở thể thức Tự do, trên các loại bản đồ. Và với mỗi loại bản đồ, hệ thống chiến thuật cũng có sự khác biệt khá rõ ràng. Trong bài viết này, AOE.VN tập trung vào các chiến thuật chủ yếu ở đời II.
Đầu tiên, việc xác định được đặc điểm về địa hình là điều quan trọng nhất. AOE: DE có 11 map với các tên gọi khác nhau, tuy nhiên dựa theo đặc điểm về chiến thuật, AOE.VN tạm chia ra thành ba dạng.
1. Map đất
2. Map đảo
3. Quần đảo
1. Map đất :
Đối với loại map này, Quẩy đá (Slinger) là sự lựa chọn được cho là tối ưu nhất, bởi nó có thể khắc chế rìu bổ (Axe), cung T(Bowman) và ngựa dò (Scout) rất tốt. Ngoài ra khi đối đầu với đội quân quẩy đá, đối thủ khó có thể thủ được nhà, kể cả khi bo bằng nhiều lớp thành. Tuy nhiên, trường hợp map Continental lại có chút khác biệt. Axe được lựa chọn là đơn vị tấn công hữu hiệu nhất, bởi nó có thể xin được ngay sau khi kích đời II do việc tài nguyên thực ở map này rất dồi dào, đối thủ khó lòng có thể tụ được quẩy trước sự áp sát liên tục của Axe.

Continental - Lục địa | Tài nguyên biển cực kỳ dồi dào.
Oasic - Sa mạc | Thường có đến hai bầy hươu gần nhà chính.

Highland - Cao nguyên | Mặt đất bằng phẳng, rất nhiều cánh rừng bao bọc

Hill Coutry - Đồi núi | Nhiều con dốc và vực

Inland - Nội địa | Có ao, hồ, sông nhưng diện tích không lớn.
2. Map đảo
Có hai loại map đảo, trong đó Đảo lớn có diện tích đất liền và rừng lớn hơn đảo nhỏ là rất nhiều. Với Đảo nhỏ, người chơi thường lựa chọn chiến thuật đổ bộ ( drop ) ngay từ đời II bởi diện tích đất liền rất bé nên tìm diệt nông dân rất dễ dàng. Còn Đảo lớn thì việc Drop khó thực hiện hơn nên chiến thuật phổ biến vẫn là tìm cách chiếm biển trước, Drop sau.

Small Island - Đảo nhỏ | Ít gỗ, diện tích đất liền hẹp

Large Island - Đảo lớn | Diện tích đất liền rất rộng, tài nguyên gỗ dồi dào
3. Map quần đảo
Đây là dạng map khiến các Game thủ từ AOE I chuyển sang gặp nhiều rắc rối nhất. Do đường sang nhà đối thủ có thể có, có thể không xuất hiện các khu vực nước cạn ( còn gọi là con kênh ) nên người chơi rất khó khăn trong các quyết định Tấn công ( Rush ) hay phát triển (Bom). Bởi nếu như quyết định đi Rush mà không sang được nhà đối thủ thì rất nhanh, sẽ bị họ bỏ xa về kinh tế bởi tốc độ khai thác cá trên biển nhanh hơn trên bộ là rất nhiều. Vậy nên nếu quyết định Rush, người chơi cần phải đưa dân sang phần đất tìm đối phương từ rất sớm. Có thể Rush bằng Axe, Slinger hay Scout đều được.

Mediterranenan - Địa trung hải | Tài nguyên biển cực kỳ dồi dào.

Narrows - Duyên hải | Có một đường sang duy nhất giữa hai nhà.

Rivers - Sông | Thường xuất hiện hai đường sang và có rất nhiều cá

Coastal - Có thể có hoặc không có đường sang
Hi vọng sau bài viết này độc giả có thể có cái nhìn tổng quát hơn khi trận Showmatch kinh điển giữa hai Thiên tài AOE của Việt Nam và Pakistan được diễn ra.
Theo rất nhiều "tài liệu" của cộng đồng AoE Việt Nam được truyền lại từ xưa đến nay, cung R Assyrian được cho là bắn nhanh hơn 33% so cung R các nền văn minh khác....
Thành cổ Quảng Trị - 02/10/2025
Suốt nhiều năm qua, cộng đồng AoE Việt Nam vẫn luôn tồn tại những "truyền thuyết" được truyền tai nhau, trong đó có những câu chuyện khá thú vị, khiến mọi...
Phong Trần - 22/09/2025
AoE là một tựa game CHIẾN THUẬT THỜI GIAN THỰC, bởi vậy nên "thời gian" chắc chắn là một trong những yếu tố quan trọng bậc nhất trong game.
Đình Chiến - 19/09/2025
AoE Bộ Ba Nguyên Tử mùa 2 là giải đấu Tháng 9 của EGOPLAY SERIES 2025 (Hệ thống giải đấu dành cho cộng đồng AoE không chuyên Việt Nam, được tổ chức mỗi tháng...
Trà My - 17/09/2025