22:40 - Thứ 3, ngày 31/12/2024
Là trò chơi chiến thuật mô phỏng thực tế nên AoE (Đế Chế) tồn tại rất nhiều kiểu địa hình ngoài đời thực. Do đó, bất kỳ bản đồ nào trong game cũng không hề bằng phẳng hoàn toàn, mà luôn có sự nhấp nhô, được thể hiện một cách rõ ràng qua những "con dốc" và "vực". Cùng với đó, các lập trình viên cũng dựa vào đời thực để mô phỏng lại tầm ảnh hưởng của địa hình đến nhiều hành động trong game, ví dụ như khi di chuyển từ trên dốc xuống dưới dốc sẽ nhanh hơn bình thường... nhưng đặc trưng nhất và có ảnh hưởng nhất đến người chơi vẫn nằm ở yếu tố đấu quân.
Lấy ví dụ, trong thực tế người đứng trên cao bao giờ cũng có tầm quan sát và sức tấn công tốt hơn người đứng thấp, và ngược lại. Chính vì thế mà khi đấu quân, các game thủ luôn luôn tìm cách để leo lên dốc nhằm lấy lợi thế trước đối thủ. Vậy trong trò chơi AoE, thực sự các con dốc có ảnh hưởng như thế nào? Thay vì cách nói chung chung rằng "đứng dốc có lợi, dưới dốc bất lợi" thì trong bài viết này, aoe.vn sẽ cung cấp cho quý bạn đọc thông tin cụ thể và chi tiết nhất về tầm ảnh hưởng có các con dốc.
Các con dốc trong AoE thường được thể hiện khá rõ ràng thông qua các đường "sườn dốc", mỗi đường sườn dốc tương ứng với 1 tầng dốc. Chỉ cần là người có khả năng quan sát và hình dung về hình học tốt một chút là sẽ nhận ra ngay. Tuy nhiên, vẫn có không ít người chơi gặp khó khăn trong việc phân biệt đâu là trên và dưới dốc. Nếu bạn cảm thấy việc phân biệt trên/dưới dốc gặp khó khăn, aoe.vn sẽ cung cấp cho bạn 2 giải pháp sau:
Không ít người chơi AoE gặp khó khăn trong việc phân biệt trên và dưới dốc
- Cách 1 - Quan sát sự hiển thị các đường sườn dốc: Ban đầu, hãy chọn một vị trí bạn cần phân biệt. Lấy ví dụ là vị trí ở "giữa màn hình" đối với Ảnh 1 và 2 ở bên dưới. Sau đó nhìn theo công thức sau:
+ Nhìn từ vị trí đó về phía ngang và dưới màn hình (Tức là phía từ góc 3h đến 6h và 9h), nếu các đường gợn sóng được thể hiện rõ ràng và cách xa nhau, thì tức vị trí của bạn ở trên dốc (Ảnh 1). Nếu các đường gợn sóng hẹp, dày nhau và không rõ ràng, thì vị trí bạn đang xét ở dưới dốc (Ảnh 2).
+ Nhìn từ vị trí đó về phía nửa trên màn hình (Khu vực 9h vòng lên 12h về 3h), nếu các đường gợn sóng được thể hiện rõ ràng và cách xa nhau, thì tức là vị trí của bạn dưới dốc (Ảnh 2). Nếu các đường sóng hẹp, đan khá dày và không rõ ràng, thì vị trí của bạn là trên dốc (Ảnh 1). Tức là ngược với phần trên.
Trong thực tế khi thi đấu, bạn không cần phải nhìn tất cả các hướng mà chỉ cần nhìn về một hướng là đã xác định được trên/dưới dốc. Lấy ví dụ như ở ảnh 1 bên dưới, chỉ cần nhìn từ giữa màn hình chéo xuống góc dưới cùng bên phải (tức là khoảng 4-5h), thấy các đường sóng rõ ràng và cách xa nhau là xác định được luôn: Giữa màn hình là trên dốc, đoạn góc 4-5h là dưới dốc và con dốc này có 5 tầng (5 đường sườn dốc).
Vị trí khó quan sát dốc nhất là theo hướng 1h->3h, như minh họa ở ảnh 1. Tại đây các đường sườn dốc không được thể hiện rõ ràng, khiến người chơi khó nhận biết, một số người không quá tinh mắt còn không thể nhận ra nơi đó có dốc tồn tại, bởi vậy nên các game thủ hoặc bình luận viên thường gọi đó là những "con dốc ảo".
Ảnh 1: Khu vực giữa màn hình là trên dốc, xung quanh là dưới dốc
Ảnh 2: Khu vực giữa màn hình là dưới dốc, xung quanh là trên dốc
- Cách 2 - Tự mình vẽ các con dốc và cảm nhận: Ở trong phần tự tạo Map của game (Scenario), người chơi có thể tự mình tạo ra các con dốc bằng cách chọn Terrain => Elevation. Việc tự mình vẽ ra các con dốc trong game có thể giúp cho người chơi có hình dung tốt hơn về bề mặt của Map.
Tự vẽ các con dốc trong game
Việc nhận biết được đâu là trên hay dưới dốc thực sự rất quan trọng, bởi các con dốc có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình thi đấu. Hãy cùng aoe.vn tìm hiểu kỹ hơn những ảnh hưởng đó trong phần tiếp theo.
Như đã đề cập ở trên, các lập trình viên game AoE tạo ra game dựa vào đời thực, vì thế việc các con dốc ảnh hưởng đến tốc độ di chuyển là điều hiển hiên.
- Đi từ trên dốc xuống: Tốc độ được tăng (Nhanh hơn).
- Đi từ dưới lên trên: Tốc độ bị giảm (Chậm hơn).
Bằng mắt thường cũng có thể nhìn thấy dân "lao dốc" nhanh hơn. Dùng một bài test nhỏ để xác thực lại.
Lưu ý:
- Tốc độ di chuyển này áp dụng cho tất cả các đơn vị dân và quân. Chính vì thế cần đặc biệt lưu ý các tình huống như "câu voi đi xuống dưới dốc" hay "đưa quân lên dốc để đấu với đối thủ", nếu không cẩn thận có thể thiệt hại và trả giá đắt.
- Đối với dân, việc dân ôm thêm đồ trên tay (Thịt, Gỗ, Vàng, Đá) không ảnh hưởng thêm đến quá trình di chuyển lên hay xuống dốc. Một số người cho rằng cần đóng nhà chứa (BG, BS) dưới dốc bởi lo sợ rằng khi dân ôm đồ mà leo lên dốc sẽ càng mất thời gian hơn còn dân ôm nặng đi xuống dốc càng nhanh hơn. Đây là quan điểm SAI HOÀN TOÀN. Do đó, việc bạn đóng nhà BG, BS ở trên hay dưới dốc đều được, miễn là khoảng cách giữa chúng với tài nguyên mà bạn khai thác gần nhất có thể.
- Ở speed game 1.0, tốc độ leo lên dốc và xuống dốc không bị thay đổi. Một số người chơi biết mẹo này nên thường cố tình giảm speed ở những tình huống câu voi khó. Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến khích sử dụng cách này. Thay vào đó hãy luyện tập để có kinh nghiệm câu voi qua những đoạn dốc cao. Ngoài ra việc cố tình tăng giảm speed game đột ngột cũng có thể dẫn đến bị cảnh cáo ở các giải chuyên nghiệp.
- Các đơn vị tầm xa ở đây bao gồm: Tất cả các đơn vị cung bắn trong nhà BA (cung T, cung R, cung A, Horse và Voi bắn tên), tất cả các đơn vị trong nhà BK (Pháo và Bẹt) và Quẩy đá.
- Ở trên dốc bắn xuống: Các đơn vị tầm xa nêu trên được +50% damage. Ví dụ, damage của cung R bình thường là 4, nhưng khi đứng trên dốc bắn xuống đơn vị quân/dân dưới dốc sẽ được tăng thêm 2, tức là 6 damage. Hay Bẹt thường có damage là 40, bắn từ trên dốc sẽ tăng damage lên thành 60,... v... v...
- Ở dưới dốc bắn lên: Các đơn vị tầm xa được GIỮ NGUYÊN damage. Tức là không bị ảnh hưởng gì.
Thực tế, đơn vị quân tầm xa đứng cao hơn (trên dốc, trên con vực) đều được cộng 50% dame, không quan trọng là dốc bao nhiêu tầng
Lưu ý rằng:
- Chỉ cần đứng dốc là sẽ được cộng damage, không quan trọng là dốc mấy tầng. Dù là dốc 1 tầng rất thấp hay dốc cao vời vợi như 4-5 tầng thì lượng damage bắn xuống dốc được tăng thêm cũng sẽ là 50%. (Ảnh minh họa phía trên).
- Đối với trường hợp cả 2 đơn vị lính cùng đứng trên dốc, thì ai đứng ở dốc cao hơn/nhiều tầng hơn sẽ được cộng damage.
- Đối với các con vực, chỉ cần hơi đứng ở mỏm vực cũng có thể đã được cộng dame (như ảnh trên).
- Đối với Cung A và Voi tên, dù đứng dưới dốc cũng vẫn giữ nguyên damage như đã đề cập, tuy nhiên đây là những loại lính rất dễ bắn "miss" khi đứng dưới dốc, cụ thể là chúng sẽ bắn vào mỏm dốc chứ không trúng quân địch. Bởi vậy, khi chiến đấu bằng cung A thì người chơi càng nên đưa chúng lên dốc để điều quân.
- Riêng với Quẩy đá, trên dốc vẫn được cộng damage, tuy nhiên trong trường hợp 2 Quẩy solo với nhau thì đứng dốc lại không hề được hưởng lợi hơn. Sở dĩ có trường hợp đặc biệt này là bởi Giáp chống tên của Quẩy là 2, vừa đúng bằng damage cơ bản của Quẩy (2). Mà theo lập trình của game AoE, nếu như damage quân ta nhỏ hơn hoặc bằng giáp đối thủ thì mỗi turn bắn sẽ khiến đối thủ mất 1 máu. Nên ở trường hợp 2 Quẩy đá solo bình thường, mỗi turn quẩy đã mặc định -1 máu. Dù được cộng 50% tức là 2+1=3 damage thì cũng vẫn chỉ khiến đối thủ mất 3-2=1 máu mà thôi. Do đó, riêng với Quẩy đá thì solo đứng dốc hay dưới dốc đều không có lợi.
Ở trường hợp này, cung R đỏ đứng cao hơn (dốc 4 tầng) thì sẽ được cộng damage, còn cung R xanh (dốc 2 tầng) sẽ không được cộng damage
- Các đơn vị cận chiến ở đây bao gồm tất cả các đơn vị trong nhà BL (ngựa dò, ngựa chém, lạc đà, xọc đơn/đạp đôi, voi), lính xọc xiên trong nhà BY, chùy lông/rìu bổ và lính Z trong nhà BB.
- Đừng ở trên dốc tấn công xuống: Các đơn vị nêu trên sẽ giữ nguyên damage.
- Đừng ở dưới dốc tấn công lên: Các đơn vị nêu trên sẽ bị giảm 33% sức tấn công. Ví dụ, lạc đà cơ bản có damage = 6, nhưng nếu đứng dưới dốc mà chém lên lạc đà ở phía trên thì chỉ gây damage = 4 mà thôi... v... v..
Như vậy, có thể thấy rằng cách tính damage trên/dưới dốc của quân cận chiến trái ngược với các đơn vị tầm xa, nhưng tựu chung lại, tất cả các đơn vị đứng dốc đều được hưởng lợi. Đó là lý do vì sao mà các game thủ luôn tìm cách leo dốc khi điều quân.
Meme vui phản ánh sự ảnh hưởng của việc đứng dốc
Tổng hợp lại ảnh hưởng của dốc lên tầm xa và cận chiến, chúng ta càng thấy rõ sự lợi thế khi một đơn vị cung trên dốc đấu với một đơn vị chém dưới dốc. Cung trên dốc vừa được cộng damage, đồng thời chém dưới dốc vừa bị trừ damage lại mất thêm thời gian leo dốc để áp sát. Đó cũng là lý do vì sao mà những game thủ top thường có những turn điều A, điều R "thần thánh", "siêu ảo" để chống chém của đối thủ. Hiểu được nguyên lý này, hi vọng rằng các bạn sẽ áp dụng thật tốt để có những pha điều quân chất lượng, từ đó giành chiến thắng cuộc chơi nhé.
Sử dụng các câu lệnh (cheat code) luôn là một "trò" hết sức thú vị mà bất kỳ người chơi nào cũng từng thử khi mới bắt đầu tiếp xúc với game AoE - Đế Chế....
Chu Xuân Rơi - 28/12/2024
Tuy chưa thể lấy lại 100% sức mạnh như thời đỉnh cao, song HeHe cũng không thể bị cản bước bởi các đối thủ tại Serie B - giải đấu AoE Thiên Khôi lần III.
Đức Tuấn - 14/12/2024
Ở phần thứ 3, aoe.vn sẽ giới thiệu các loại tài nguyên cần thiết trong game Đế Chế, đồng thời tổng hợp lại các phương pháp (hoặc mẹo nhỏ) để giúp người...
Đức Tuấn - 27/11/2024
Đối với bất kỳ trò chơi nào, việc làm quen với các thao tác điều khiển, phím bấm trong game luôn là điều đầu tiên và cần thiết để có thể bắt đầu chơi...
Đức Tuấn - 22/10/2024