Hướng dẫn cách đọc Timeline chuẩn trong AoE

13:10 - Thứ 7, ngày 17/08/2024


"Xem Timeline" hay "Đọc Timeline" hay gọi tắt "Đọc Time" là một kỹ năng cơ bản mà bất kỳ người chơi nào cũng cần phải nắm được khi thi đấu AoE.

Trong thi đấu AoE, "Đọc Timeline" là một kỹ năng cơ bản nhưng hết sức cần thiết, bởi người chơi có thể từ các chỉ số từ Timeline mà biết được phần nào đó tình hình kinh tế, quân sự của những người chơi khác, hoặc thậm chí là đọc trước được cả chiến thuật của đối thủ để đưa ra các phương án chống đỡ hay bắt bài, phá giải,...

 

Đối với những game thủ AoE chuyên nghiệp hoặc ngay cả những người chơi không chuyên nhưng có kinh nghiệm thi đấu lâu năm, việc "Đọc Timeline" thậm chí đã trở thành một phản xạ hay bản năng mỗi khi thi đấu. Tuy nhiên, với những người mới tiếp cận với trò chơi AoE hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm, bài viết sau đây sẽ là một cẩm nang để giúp bạn có thể đọc Timeline chuẩn và tốt hơn.

 

I. Hướng dẫn mở bảng "Timeline"

 

- Từ trong màn hình trận đấu (tức là khi đang thi đấu), bạn click vào nút "Menu" nằm ở góc trên cùng bên phải, sau đó click chuột chọn "Achievements" ("Bảng thành tựu" nếu dùng bản game Việt hóa). Khi đó, bảng Achievements sẽ được mở ra.

 

- Trong bảng Achievements đã gồm rất nhiều thông số hữu ích mà bạn có thể đọc. Tuy nhiên hãy cùng tìm hiểu sâu hơn ở phần sau. Còn tại đây, nếu bạn muốn xem Timeline trận đấu thì chỉ cần click chọn "TimeLine" góc dưới bên trái màn hình.

 

Chọn Menu > Achievenments

 

Nếu muốn xem Timeline trện đấu thì Click chọn nút "Timeline"

 

II. Hướng dẫn "Đọc Timeline" chuẩn từ A đến Z

 

- Như vậy là bạn đã biết cách để vào xem Timeline của trận đấu. Tuy nhiên, khái niệm "Đọc Timeline" của cộng đồng AoE Việt Nam không chỉ là đọc thông tin ở bảng Timeline, mà bao gồm cả 2 bảng, đó là đọc bảng Achievements và bảng Timeline. Mỗi bảng đều cung cấp cho người chơi những thông số khác nhau. Tùy vào thời điểm trận đấu và mục đích của người chơi mà có thể chỉ cần xem 1 trong 2, hoặc xem đồng thời cả 2 bảng.

 

- Sau đây, chúng ta sẽ cùng phân tích một cách kỹ lưỡng nhất các chỉ số của 2 bảng và mục đích sử dụng.

 

1. Bảng Timeline

 

Màn hình hiển thị Timeline (Dòng thời gian)

 

Với bảng Timeline, đây là màn hình cho thấy sự tương quan về số Unit (Tổng đơn vị Dân + Quân đội) giữa các game thủ, tương ứng với màu sắc của game thủ đó đã chọn. Ví dụ như ở hình trên, người chơi bật bảng Timeline lên và nhìn vào điểm cuối của Timeline (Điểm so sánh), sẽ thấy rằng Màu Xanh Lá đang chiếm diện tích lớn hơn Xanh Dương, chứng tỏ rằng tại thời điểm trận đấu đang diễn ra, người chơi màu Xanh Lá đang có tổng số lượng Dân và Quân nhiều hơn đối thủ.

 

Trong trường hợp này, cộng đồng AoE Việt Nam sử dụng thuật ngữ "Time đè" hay có thể nói rõ hơn là "Time màu 6 (Xanh lá) đang đè màu 1 (Xanh dương)". Còn nếu như hai bên không có sự chênh lệch sẽ gọi là "Time cân".

 

Nhìn lại về những phần trước của biểu đồ, người chơi cũng dễ dàng thấy được sự chênh lệch tổng số Unit ở từng thời điểm trận đấu đã diễn ra.  

 

Ngoài ra trên màn hình còn hiển thị các thông số cụ thể:

 

- Time (Hr:Min): Thời gian trận đấu, định dạng là Giờ:Phút. Như trong ảnh, trận đấu đã trôi qua 0 Giờ 8 Phút.

 

- Vạch kẻ đứng màu đen: Vạch lên đời. Ví dụ như trong ảnh, vạch hiển thị "Tool Age" ở gần phút thứ 5, nghĩa là người chơi màu Xanh Dương đã lên xong đời II ở trước phút thứ 5. Tương tự với Bronze Age (đời III) và Iron Age (đời IV). Như vậy, với thông tin này, người chơi xem Timeline có thể biết đối thủ đã lên đời chưa để chuẩn bị đưa ra các đối sách phù hợp.

 

- World Population: Tổng số Dân và Quân của tất cả người chơi trên bản đồ. Như trong ảnh, đây là trận đấu Solo giữa màu Xanh Dương và Xanh Lá. Ở phút thứ 8, tổng số Dân và Quân của cả hai game thủ là 41. Khi đó, game thủ màu Xanh Lá nếu muốn biết chính xác đối thủ có tổng số Dân và Quân là bao nhiêu thì chỉ cần lấy số 41 trừ đi số Pop của mình là ra. Thông số này không thường xuyên được các game thủ để ý, nhưng đôi khi trong một vài trận đấu, nó lại rất hữu ích. Điển hình là với những trận đấu hai bên quản map đưa về Timeline nhỏ (Tổng time chỉ khoảng 10-20) thì việc biết chính xác đối thủ còn bao nhiêu nông dân, bao nhiêu đơn vị quân là vô cùng cần thiết.

 

Tóm lại: Bảng Timeline đem đến cho game thủ 2 thông tin quan trọng nhất, MỘT LÀ biết được đối thủ đã lên đời hay chưa, HAI LÀ biết được tổng số lượng Unit (Dân + Quân) của đối thủ ít hay nhiều hơn mình, từ đó phần nào phân tích được khả năng phát triển kinh tế, quân sự của đối thủ, hay nói cách khác là nhìn được "thế trận".

 

Trong thi đấu team và đặc biệt là 4vs4 Random, việc đọc Time cũng là kỹ năng cần có để biết rằng ai là chủ lực của đối thủ, ai là người đang đi hồi lại Time. 

 

  

Timeline của một trận đấu 4vs4 Random. Trên hình, chúng ta thấy rằng chủ lực của team B là game thủ có màu 7 (Xám) khi Time của người này đang nở ra to và đều nhất. Trong khi chủ lực team A là màu 4 (Nâu) lại bị co lại chứng tỏ vừa bị mất một lượng dân quân rất đáng kể. Ngoài ra Timeline của team B đang "đè" team A rất mạnh chứng tỏ rằng thế trận hay nói cách khác là chiến thắng đã gần như chắc chắn thuộc về team B. Lúc này, phía team A quyết định đầu hàng.

 

2. Bảng Achievements

 

Nếu như bảng Timeline cho người chơi một cái nhìn tổng quát thì bảng Achievements lại cung cấp những thông số cụ thể hơn. 

 

Màn hình chính của bảng Achievements

 

- Ở màn hình chính, chúng ta thấy có tới 7 mục. Tuy nhiên với luật thi đấu D3KT của AoE Việt Nam và Trung Quốc, chúng ta sẽ chỉ cần quan tâm đến 4 mục bên trái gồm: Quân Sự, Kinh Tế, Tôn Giáo và Công Nghệ. (Muốn xem thông tin từng mục, chỉ cần Click chuột trái chọn tên mục đó).

  

a, Kinh tế

 

Các chỉ số về kinh tế

 

Với các chỉ số về kinh tế, người chơi cần quan tâm tới:

 

- Exploration: Chỉ số đi dò. Dựa vào chỉ số này để đoán Map và cả chiến thuật của đối phương.

 

+ Ở thời điểm trước khi click đời III: Nếu chỉ số dò của đối phương càng lớn chứng tỏ họ đi dò càng nhiều, thường thì đó sẽ là một Map xấu, ít đồ ăn hoặc đồ ăn xa. Tuy nhiên, đây chỉ là phán đoán mang tính tương đối. Bởi vì một số game thủ có thói quen là dù đã đủ đồ ăn lên đời nhưng vẫn đi dò rộng thêm để khám phá hết thế nhà. Hoặc, cũng có thể game thủ đủ đồ ăn từ sớm nên muốn đưa dân tìm nhà mình để đi dâng. Hoặc nếu cầm Mace thì chỉ số dò cũng rộng hơn bình thường (vì bóng nông dân rộng hơn). Nhưng ở chiều ngược lại, nếu như chỉ số đi dò thấp thì có thể khẳng định chắc chắn đối thủ đi dò ít, tức Map rất đẹp, nhiều đồ ăn gần nhà.

 

+ Ở thời điểm sau khi click đời III (Khoảng phút 9-11): Nếu như chỉ số đi dò đối phương tăng lên rất nhanh thì chứng tỏ đối phương đã có Ngựa dò chạy (Cung T cũng làm tăng chỉ số nhưng sẽ chậm hơn). Lúc này, người chơi cần đặc biệt cảnh giác và để ý đến nông dân của mình ở các vị trí khác nhau trên bản đồ, hãy để ý đến Map con, cũng như cần sớm bo lại những vị trí thiết yếu như bãi vàng, vì ngay sau đây có thể sẽ bị Ngựa dò của đối phương chọc vào. Còn nếu chỉ số dò sau khi click 3 không tăng, chứng tỏ đối phương đánh thủ và lúc này thì chưa cần bo bế vội, có thể để dành gỗ làm việc khác như xây ruộng hoặc thêm nhà quân. Đối với các trận đấu Solo Cung R (Shang, Assy), nếu thấy chỉ số dò tăng trong thời điểm này thì khả năng rất cao là đối thủ có một bài đánh dâng A.

 

- Villager High: Số dân cao nhất. Dựa vào chỉ số này để đoán tình hình kinh tế của đối phương. Có hai trường hợp đặc biệt là Shang và Palmyran vì giá cả nông dân rẻ hoặc đắt hơn các nền văn minh khác.

 

+ Ở thời điểm đầu game (khoảng trước phút thứ 4), số dân của đối thủ ít hơn của mình tức là đối thủ bị chậm dân, thường là do bãi quả đầu của họ xấu hoặc tìm thấy muộn.

 

+ Ở phút thứ 8, nếu soi thấy đối thủ đánh khá ít dân (22-23) dân, kết hợp với việc soi thấy "Chỉ số đi dò" thấp, có thể đoán rằng đối phương có một Map đẹp nên muốn ép đời phũ đánh chém để tốc chiến tốc thắng. Còn nếu đối thủ đánh tương đối nhiều dân (26-28) thì rất có thể là một bài đánh cung thủ, ý đồ đưa về thế phát triển, hoặc cũng có thể do đồ ăn xa không thể ép đời sớm, đối thủ cần đánh nhiều dân để lực khỏe hơn. Lúc này cần phải xem họ (hoặc team họ) cầm quân gì để phán đoán tiếp.

 

+ Ở thời điểm sau khi lên đời III, nếu soi thấy đối thủ vẫn đẻ dân đều, chứng tỏ họ là một bài đánh phát triển, có lực kinh tế khỏe. Còn nếu không thấy tăng dân nữa, chứng tỏ ý đồ của họ là chỉ tập trung tài nguyên vào ép quân hòng sớm giành chiến thắng nhờ quân sự. Khi đó, người chơi cần đặc biệt lưu ý với những tình huống 2 bên đấu quân và điều quân. Bởi vì đối thủ không cần tập trung làm kinh tế, họ sẽ rảnh tay để điều quân một cách tỉ mỉ hơn. Trong nhiều thế trận, nếu phát hiện đối thủ chỉ tập trung ép quân thì người chơi có thể chọn phương án "né giao tranh không cần thiết", chờ đợi nâng cấp đủ công nghệ và đủ lượng quân mới đấu quân.

 

- Gold Collected: Số vàng đã đào. Xem chỉ số này sau khi click đời III (khoảng từ phút 9 đến 11) có thể phán đoán được chiến thuật sắp tới của đối thủ là gì.

 

+ Nếu như đối thủ không đào vàng, vậy chắc chắn họ sẽ lựa chọn các loại quân gỗ như cung R, ngựa R hay thậm chí là cung T, quẩy đá. Trừ một số trường hợp đặc biệt, game thủ có trình độ quá thấp có thể "quên" đào vàng hoặc Map quá xấu đến nỗi không có bãi vàng gần nhà. Tuy nhiên ít nhất thì khi biết đối thủ không đào vàng, có thể yên tâm rằng khi vừa lên xong đời III sẽ không có ngựa chém hay lạc đà bất thình lình xuất hiện chém dân của bạn, vì vậy cũng không cần lãng phí gỗ để xây nhà Phù Thủy chống lại đối phương. 

 

+ Nếu số vàng tăng lên nhanh, chứng tỏ đối thủ sẽ chơi Ngựa Chém hoặc Lạc Đà trước. Thông thường với chiến thuật đánh 2 BL (Nhà ngựa) ngay từ đầu, người chơi sẽ cho tới 6 dân đào vàng. Khi đó lượng vàng thường tăng lên khá nhanh: 60 - 120 - 180 - .... Tuy nhiên cũng có thể đối thủ chỉ chơi 1 BL và thủ nhà Phù Thủy. Khi đó chúng ta sẽ xem thêm chỉ số "Nhà Phù" được đề cập ở phần sau.

 

+ Nếu có đào vàng nhưng ít, tăng chậm thì có thể đối thủ sẽ chỉ đánh với 1 BL rồi chuyển sang cung R. Hoặc với một số quân như Minoan thì khả năng rất cao là đối thủ chọn chiến thuật đánh cung A ngay từ đầu. 

 

+ Nếu vàng tăng rất chậm hoặc chỉ dừng lại ở 50 vàng, rất có thể đối phương muốn đào vàng để nâng giáp 4 cho cung R.

 

+ Nếu hai game thủ đánh Solo Cung R, nghĩa là không cần đào vàng, mà bỗng nhiên thấy đối phương đào rất nhiều vàng thì chứng tỏ họ đang có ý định nhảy đời 4.

 

- Tribute Given: Chỉ số bơm đồ. Sau khi xây xong BM (Nhà Chợ) thì người chơi có thể bơm tài nguyên của mình cho người chơi khác, vì vậy đây là thông tin rất quan trọng cần lưu ý trong những trận đấu team (đồng đội). 

 

+ Nếu chỉ số này hiện ÂM, tức là game thủ đó được NHẬN TÀI NGUYÊN từ đồng đội. Nếu chỉ số DƯƠNG tức là game thủ đó là người ĐI BƠM TÀI NGUYÊN cho đồng đội. (Hãy nhớ kỹ điều này).

 

+ Trường hợp game thủ chưa đào đủ vàng để lên đời IV nhưng nếu thấy ÂM đồ, tức là đã nhận tài nguyên nào đó từ đồng đội thì cần phải lưu ý rằng người đó hoàn toàn có khả năng đã nhận được vàng để click IV. 

 

Như trên hình, game thủ Xanh Dương (Màu 1) bơm 500 tài nguyên cho Đỏ (Màu 2). Đỏ chỉ nhận được 400 do bị cắt thuế bơm đồ (Trong AoE, Palmyran là văn minh duy nhất bơm đồ không mất thuế. Ngoài ra các văn minh khác sau khi lên đời IV và nâng cấp Đào vàng 2 mới được miễn thuế)

 

b, Quân sự

 

- Trên thực tế, các thông tin ở bảng Quân sự lại không đóng góp quá nhiều cho việc phán đoán thế trận.

 

 

Các chỉ số về Quân sự

 

- Kills: Đã giết được. Cho biết người chơi đã giết được bao nhiêu đơn vị của kẻ địch. Thông số này phản ánh tính hiệu quả của game thủ đó và thường có tác dụng để "flex" (khoe) sau khi trận đấu kết thúc. Tuy nhiên AoE rất đa dạng về thế trận, vì vậy rất nhiều trận đấu game thủ có chỉ số Kills ít hơn vẫn giành được chiến thắng.

 

- Razings: Số công trình đã phá hủy. Cho biết người chơi đã phá được bao nhiêu công trình của kẻ địch. Cũng tương tự như Kills, thực ra thông số này chỉ mang tính tham khảo khi trận đấu đã kết thúc.

 

- Losses: Bị mất. Trái ngược với Kills, đây là chỉ số cho biết một người chơi đã bị "mất" bao nhiêu đơn vị. "Mất" ở đây bao gồm: bị đối thủ giết, mình tự delete đi, bị chết do động vật (Voi húc, sư tử cắn,...) hoặc bị đối thủ phù bằng Phù Thủy. Trong các trận đấu thực chiến, người chơi thường xem chỉ số Losses ở thời điểm đầu game (trước khi lên đời III) để biết được rằng đối phương có bị chết dân sớm hay không. 

 

Các chỉ số còn lại như Hiệu số giết - mất, đội quân lớn nhất, tổng điểm, đều là những chỉ số dễ hiểu đúng như tên gọi. Hầu như người chơi sẽ không cần phải quan tâm đến chúng trong khi thi đấu.

 

 c, Công nghệ

 

- Tùy vào thế trận, việc xem chỉ số Công nghệ có thể đem lại những lợi ích nhất định cho game thủ.

 


Bảng chỉ số Công nghệ

 

Có tới 5 chỉ số về công nghệ, tuy nhiên hầu hết người chơi AoE chỉ cần tập trung vào 1 chỉ số duy nhất:

 

- Technologies: Số công nghệ đã nâng cấp.  Các công nghệ trong game bao gồm: Lên đời, nâng cấp trong các nhà BS, BG, BM, BC hoặc là nâng cấp quân đội như Nâng cung A 2 áo, nâng Z đẹp, Y đẹp, đạp đôi, voi điên, chém vàng, chém thần, pháo to, thuyền cá đẹp, v..v... Mỗi lần click nâng cấp sẽ được tính là 1 chỉ số công nghệ. Ví dụ, một game thủ lên xong đời III, có nâng 1 lần công +2 cho kỵ binh và nâng bánh xe thì điểm công nghệ hiển thị sẽ là: 4 (2 lần lên đời + 1 nâng công + 1 nâng bánh xe).

 

Trước đây, chỉ số về Công nghệ còn có một tác dụng đáng kể trong việc phát hiện người chơi Hack (gian lận). Ví dụ như ở các bản hack, game thủ không cần nâng cấp cung A hai áo (tương đương 2 điểm công nghệ) mà vẫn có thể xin được cung A. Như vậy người chơi còn lại chỉ cần soi điểm công nghệ sẽ có thể đoán biết đối thủ có hack hay không. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại, phần mềm chơi AoE Online EGOPLAY đã cập nhật rất nhiều các phiên bản CHỐNG HACK để ngăn chặn người chơi gian lận, vì vậy mà người chơi không cần lo lắng khi thi đấu Online, cũng như không cần phải săm soi chỉ số Công nghệ như trước nữa.

 

Trong thực tế, vẫn có những trường hợp game thủ sẽ soi công nghệ của đối phương nhưng không nhiều. Bởi vì trong giao tranh, chỉ cần click vào đơn vị quân của đối phương là biết họ đã nâng công, giáp hay chưa. Nếu chơi cung R thì đã lên chặt gỗ mấy,..v...v... Vì vậy nếu ở môi trường thực chiến, các chỉ số công nghệ cũng không giúp ích quá nhiều trong việc phán đoán chiến thuật.

 

d, Tôn giáo

 

Các chỉ số về Tôn giáo

 

Với bộ luật D3KT của AoE Việt Nam và Trung Quốc, game thủ chỉ cần quan tâm tới 1 chỉ số duy nhất:

 

- Temples: Số nhà phù thủy. Chỉ số này giúp phát hiện đối phương xây bao nhiêu nhà Phù Thủy. Trong nhiều thế trận, nhất là khi thi đấu Solo Random, việc biết đối phương có chơi Phù Thủy hay không là vô cùng cần thiết. Ví dụ như nếu đối thủ khung nhà và xây nhà Phù Thủy thật sâu phía trong để "giấu", người chơi ngây thơ sẽ đem lạc đà hoặc ngựa chém xông vào thì chẳng khác nào biếu không đối thủ. Trong khi đó nếu soi chỉ số phát hiện đối thủ có xây Phù Thủy, thậm chí xây nhiều nhà, có thể chuyển sang công nhà bằng BK và đưa dân lên đập phù chẳng hạn... Hoặc có những thế trận đối thủ không chơi Phù Thủy từ đầu, nhưng sau đó bất ngờ chuyển Phù Thủy ở một vị trí nào đó để bắt bài mình, người chơi hoàn toàn có thể đoán trước và tránh những pha "biến quân mình thành quân địch" một cách lãng xẹt.

 

- Với các chỉ số còn lại như xe dò, giếng,... thì những người chơi luật tự do mới cần lưu tâm. Tuy nhiên ngày nay, hầu như trong cộng đồng không còn chơi theo luật này nữa. Riêng chỉ số về xe dò cũng có thể tham khảo để kết hợp với chỉ số đi dò của đối phương, để đoán xem đối phương đi dâng hay là có xe dò chạy trên bản đồ.

 

III. Các mẹo nhỏ khi Soi Time và câu hỏi thường gặp

 

 

- Hỏi: Khi nào thì cần phải Soi Time?

 

- Trả lời: Như đã phân tích ở trên, việc đọc Timeline tại mỗi thời điểm đều mang những lợi ích khác nhau, tùy vào mục đích và nhu cầu mà quyết định khi nào Soi Timeline. Thông thường, thời điểm Soi Time nhiều nhất vẫn là khoảng thời gian từ khi Click đời III trở đi, bởi đó là thời điểm cần phải phán đoán vừa đưa các chiến thuật nhằm giành chiến thắng.

 

Một ví dụ: Hai bên đẳng cấp khá tương đồng nhau, cùng đánh cung R và đua phát triển, số lượng dân cũng chênh không nhiều, Timeline vẫn đang cân, bỗng nhiên bạn thấy đối thủ tăng vọt lên một lượng dân và bắt đầu đào nhiều vàng. Vậy thì chứng tỏ đối thủ đã hạn chế xóc quân để tập trung nhảy IV. Lúc đó, bạn có thể đào vàng đuổi, nhưng còn một lựa chọn nữa là ốp trại đối thủ ngay lập tức, vì có thể dựa vào áp đảo về số lượng quân và tập trung điều R để giành chiến thắng. 

 

- Hỏi: Làm sao để thao tác Soi Time nhanh hơn?

 

- Trả lời: Hãy luyện tập và luyện tập. Chỉ có sự tích lũy mới tạo nên kinh nghiệm giúp bạn đọc các chỉ số nhanh hơn. Tuy nhiên cũng hãy lưu ý một số điều sau giúp tối giản thao tác. Đó là ở màn hình Timline, bạn chỉ cần nhấn phím Cách (Space) hai lần để trở lại màn hình game chứ không cần mất thời gian click chuột "Back" hay "Close". Ngoài ra nếu là người mới chơi, chưa thể đọc time nhanh, hãy F3 xin đối thủ tạm dừng game một vài giây để đọc Time và phân tích. Qua thời gian, khi đủ kinh nghiệm thì việc Đọc Time sẽ thành một phản xạ. Cũng nên thường xuyên theo dõi các game thủ chuyên nghiệp thi đấu, nghe bình luận viên phân tích để có thêm nhiều kinh nghiệm hơn.

 

IV. Tổng kết

 

Như vậy, có thể thấy rằng việc "Đọc time" thông qua các chỉ số của Achievements và Timeline có thể giúp ích không nhỏ cho game thủ trong việc phán đoán thế trận, hoặc có đôi khi chỉ là tăng thêm phần tự tin (nếu phát hiện đối thủ dò rộng, chết dân sớm,...).

 

Vấn đề là chúng ta cần phải rèn luyện được kỹ năng này một cách thuần thục, biết khi nào cần Soi Time, hoặc cách Soi Time nhanh, lia mắt đến những chỉ số nào quan trọng, khi đọc được những chỉ số đó thì trong đầu cũng phải nảy ra những sự phán đoán ngay lập tức,... bởi lẽ các trận đấu AoE diễn ra ở Speed 2.0 với tiết tấu rất nhanh, rất nhiều việc phải làm và sẽ không có nhiều thời gian cho người chơi săm soi từng chỉ số và suy nghĩ.

 

Aoe.vn xin chúc các game thủ, đặc biệt là những người mới sẽ ngày càng nâng cao kỹ năng và giành thật nhiều chiến thắng khi thi đấu với bạn bè hoặc Online qua mạng. Hiện tại, các bạn có thể chơi AoE Online trên nền tảng EGOPLAY với kết nối nhanh, đa dạng kênh, có cơ chế tính điểm, xếp hạng, hệ thống chống hack được cập nhật thường xuyên, bên cạnh đó là rất nhiều event và các phần quà hấp dẫn...

Đức Tuấn
Xem thêm:

Long Lê


Có thể bạn quan tâm

Mẹo giúp nông dân "đi xuyên rừng" trong AoE

Một mẹo nhỏ trong AoE, tận dụng các "góc lag" trên bản đồ có thể giúp nông dân có thể đi xuyên qua các cánh rừng ở mép bản đồ.

Giáo sư Đế Chế - 04/09/2024

Bảng xếp hạng "tầm nhìn" trong AoE: Liệu phù Egypt có out trình? Vì sao chém Mace được mệnh danh là "kẻ sát dân"?

Trong game AoE, mỗi đơn vị (Unit) đều có một "tầm nhìn" trên bản đồ, chính là biểu thị khả năng nhìn thấy những gì ở xung quanh đơn vị đó, mà người chơi...

Chu Xuân Rơi - 23/08/2024

Những mẹo nhỏ để giao tiếp team hiệu quả hơn trong AoE

Nếu bạn là một người chơi AoE Online (đặc biệt là mới tập chơi) và yêu thích các chế độ chơi Team, hi vọng 6 mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp khả năng giao tiếp...

Trà My - 20/08/2024

Hướng dẫn câu voi, lùa hươu nâng cao trong AoE

Với bất kỳ người chơi AoE nào, câu voi và lùa hươu luôn là những kỹ năng cơ bản, bắt buộc phải nắm được để có thể ép đời 3 sớm.

Giáo sư Đế Chế - 29/06/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất