Những mẹo nhỏ để giao tiếp team hiệu quả hơn trong AoE

14:11 - Thứ 3, ngày 20/08/2024


Nếu bạn là một người chơi AoE Online (đặc biệt là mới tập chơi) và yêu thích các chế độ chơi Team, hi vọng 6 mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp khả năng giao tiếp của bạn với đồng đội trở nên tốt hơn.

1. Chat ngắn gọn, súc tích, đúng trọng tâm

 

Điều tuyệt vời nhất khi thi đấu game cùng anh em bạn bè chiến hữu là có thể ngồi cạnh nhau, trao đổi, chém gió, bàn chiến thuật, hỗ trợ lẫn nhau. Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp khi thi đấu AoE, cụ thể là chơi Online, chúng ta vẫn phải học cách để chơi cùng team với những người lạ không quen biết, hoặc thậm chí là với bạn bè đi chăng nữa thì không phải lúc nào cũng có thể gọi thoại cho nhau, cách thức liên lạc duy nhất là "Chat trong game". Mà AoE lại là một game rất ngốn thao tác của game thủ. Vì vậy, để đạt hiệu quả tối đa giữa việc vừa chơi vừa giao tiếp với đồng đội thì hãy đặc biệt lưu ý là chat ngắn gọn, súc tích và đúng trọng tâm, hạn chế màu mè "hoa lá cành"... trừ khi lúc đó bạn đã hết time và đang rảnh tay.

 

Một số ví dụ khi thi đấu trong team 2vs2:

 

- Khi đang thiếu thực và muốn xin thực từ đồng đội, chỉ cần chat "thuc" hoặc "thit" lên màn hình là đồng đội sẽ tự hiểu. Họ sẽ bơm số thực trong khả năng. Tương tự với gỗ, vàng,...

 

- Nếu cần chính xác một số lượng tài nguyên, ví dụ 300 vàng để lên đời IV, chỉ cần chat "300 vang" hoặc rõ hơn một chút là "300 vang kick 4" là được.

 

- Nếu chạy dân mà muốn vào bên trong nhà đồng đội, hãy chạy đến sát những vị trí bo nhà của đồng đội và chat "del E", đồng đội sẽ hiểu là delete nhà BE để cho mình vào.

 

2. Tận dụng các phím số trong game

 

Trong trò chơi AoE, các lập trình viên đã thêm rất nhiều Voice (Giọng nói mặc định) gán cho các phím số. Ví dụ như chat số "3" nghĩa là "I need food" (Tôi cần thực). Số "5" nghĩa là "Gold, Please" (Làm ơn cho vàng). Tuy nhiên, hãy QUÊN HẾT những chức năng đó nếu bạn thi đấu trong cộng đồng AoE Việt Nam. Thay vào đó, chỉ cần nhớ rằng:

 

- 1: Yes (Đồng ý). Ví dụ đồng đội gọi đi ốp nhà, chỉ cần chat "1" tức là đồng ý.

 

- 2: No (Từ chối). Ví dụ đồng đội hỏi bài đẹp không, chat "2" họ sẽ hiểu ngay là không đẹp.

 

- 9, 11, 17, 19: Các giọng hú hoặc cười đểu. Thích hợp để cà khịa, gây tâm lý ức chế cho đối thủ.

 

- Tuy nhiên trong một số trường hợp, các phím số lại được dùng để chỉ đối thủ ở vị trí số mấy (hoặc cầm màu mấy), ví dụ màu 1, màu 2, màu 3,... Hãy sử dụng cho phù hợp và xem thêm ở phần tiếp theo.

 

3. Hãy gọi nhau và xưng nhau bằng "thứ tự màu"

 

Trong AoE, tối đa một trận đấu có thể có 8 người chơi, với 8 màu sắc tương ứng với vị trí:

 

- Màu 1: Xanh Dương

- Màu 2: Đỏ

- Màu 3: Vàng

- Màu 4: Nâu

- Màu 5: Cam

- Màu 6: Xanh lá

- Màu 7: Xám

- Màu 8: Xanh lơ (Hay xanh ngọc bích)

 

Thứ tự các màu sắc trong game (theo mặc định)

 

Nếu thi đấu 4vs4 Random, thông thường các game thủ sẽ để màu sắc mặc định theo thứ tự vào phòng. Tuy nhiên khi thi đấu 2vs2 Random, đa số game thủ dù chuyên nghiệp hay bán chuyên đều có xu hướng chọn màu mình thích. Vì vậy, những người chơi AoE bắt buộc phải ghi nhớ mỗi màu tương ứng với số thứ tự nào. Thực tế, việc ghi nhớ này cũng rất đơn giản, ngay cả người mới tập chơi cũng chỉ cần một vài trận đấu là sẽ quen thuộc. Và trong khi thi đấu team, hãy gọi nhau bằng những màu sắc đó.

 

- Ví dụ: Muốn ốp nhà màu Cam bên phía đối thủ, hãy chat với đồng đội là "op 5". Hoặc muốn báo cho đồng đội biết mình ở cạnh màu Đỏ, hãy chat "gan 2" hay "canh 2",... tương tự như vậy.

 

Ngoài ra, hãy lưu ý rằng: Nếu thi đấu team 3vs3 hoặc 4vs4, nên xưng rõ màu sắc của mình ra những lúc cần cứu nhà hay cần xin đồ, như vậy sẽ giúp ích khá nhiều cho đồng đội.

 

- Ví dụ: Khi người chơi (Màu Nâu) cần gỗ, không nên nói "Cho tôi xin gỗ" mà hãy nói rằng "Cho màu 4 xin gỗ", đồng đội sẽ chỉ việc bơm thẳng đồ cho màu 4 mà không cần phải hỏi lại cũng không sợ bơm nhầm. Điều đó thực sự có ích, nhất là khi mà đồng đội đang rất bận thao tác khác cũng như khi trận đấu đang ở thế căng thẳng. 

 

4. Hãy biết cách "xem đồng hồ"

 

AoE là một game cũ, không có cơ chế "Ping" như nhiều dòng game RTS ngày nay. Do đó, muốn đạt hiệu quả trong việc chỉ điểm các vị trí trên bản đồ, hãy nhớ là đừng để bị "mù giờ".

 

Bản đồ AoE ứng với một chiếc đồng hồ. Góc trên cùng là 12h, dưới cùng là 6, điểm kịch trái là 9h, kịch phải là 3h. 

 

- Ví dụ: Nếu đồng đội hỏi nhà đối thủ ở đâu để đi ốp, mà mình biết rằng người đó ở sát góc bên trái, hãy chat hoặc nói với đồng đội là "9h". Trong thực tế, rất nhiều game thủ không chuyên (có đôi khi cả chuyên nghiệp) vẫn bị nhầm giữa các góc 10h, 11h với 1h, 2h,...

 

5. Nâng cấp Bản đồ khi có thể

 

Ở đời III, sau khi xây xong nhà BC, người chơi có thể nâng cấp Bản đồ để nhìn thấy tất cả những gì đang diễn ra với đồng đội. Đây là một nâng cấp thực sự đáng giá, bởi ngay cả với các game thủ chuyên nghiệp và ngồi cạnh nhau đi chăng nữa, họ cũng cần phải nâng Bản đồ trong nhiều thế trận để có thể bao quát Map tốt hơn (nhất là các trận đấu 4vs4).

 

 

Nâng cấp bản đồ trong nhà BC giúp nhìn thấy tất cả đồng đội

 

Tuy nhiên, nâng cấp này lại có điểm bất tiện là phải đợi lên đời III, tốn 200 gỗ xây nhà và tốn thêm 200 thực + 75 vàng để nâng cấp. Do đó, phần lớn các trận đấu người chơi không dùng (hoặc không thể dùng) đến nâng cấp này, mà phải ưu tiên tài nguyên cho các việc khác. 

 

 6. Chơi chế độ "Map đồng minh"

 

Như đã nói, nâng cấp Bản đồ trong AoE là một tính năng đáng giá nhưng lại có những bất tiện nhất định. Đó cũng là lý do mà "Map đồng minh" được đội ngũ EGOPLAY nghiên cứu và đưa lên nền tảng từ cuối năm 2020. Nói một cách dễ hiểu, tính năng "Map đồng minh" cho phép người chơi không cần nâng cấp bản đồ mà có thể nhìn thấy đồng đội ngay từ khi bắt đầu game. Điều này giúp cho các game thủ chơi Online thuận tiện hơn rất nhiều trong việc giao tiếp từ sớm, như dò đồ ăn giúp nhau, hay phối hợp hoặc cứu nhà nhau ở thời điểm vừa lên đời III xong. 

 

Các kênh "Map đồng minh" trên nền tảng EGOPLAY

 

Sau hơn 3 năm, chế độ chơi "Map đồng minh" đã được cộng đồng đón nhận, yêu thích, và trở thành một phần không thể thiếu với những game thủ thích chơi team. EGOPLAY cũng tổ chức thành công nhiều giải đấu ở chế độ Map đồng minh này.

 

Kết luận: Hi vọng rằng những mẹo nhỏ trên sẽ giúp các bạn mới tiếp xúc với AoE và yêu thích các thể thức đánh team có thể đạt hiệu quả lớn hơn trong giao tiếp, hiểu ý đồng đội, cùng nhau phối hợp để tạo nên những chiến thắng thật vui vẻ và đáng nhớ.

 

Trà My
Xem thêm:

Long Lê


Có thể bạn quan tâm

Mẹo giúp nông dân "đi xuyên rừng" trong AoE

Một mẹo nhỏ trong AoE, tận dụng các "góc lag" trên bản đồ có thể giúp nông dân có thể đi xuyên qua các cánh rừng ở mép bản đồ.

Giáo sư Đế Chế - 04/09/2024

Bảng xếp hạng "tầm nhìn" trong AoE: Liệu phù Egypt có out trình? Vì sao chém Mace được mệnh danh là "kẻ sát dân"?

Trong game AoE, mỗi đơn vị (Unit) đều có một "tầm nhìn" trên bản đồ, chính là biểu thị khả năng nhìn thấy những gì ở xung quanh đơn vị đó, mà người chơi...

Chu Xuân Rơi - 23/08/2024

Hướng dẫn cách đọc Timeline chuẩn trong AoE

"Xem Timeline" hay "Đọc Timeline" hay gọi tắt "Đọc Time" là một kỹ năng cơ bản mà bất kỳ người chơi nào cũng cần phải nắm được khi thi đấu AoE.

Đức Tuấn - 17/08/2024

Hướng dẫn câu voi, lùa hươu nâng cao trong AoE

Với bất kỳ người chơi AoE nào, câu voi và lùa hươu luôn là những kỹ năng cơ bản, bắt buộc phải nắm được để có thể ép đời 3 sớm.

Giáo sư Đế Chế - 29/06/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất