"Nỗi khó chịu" của người chơi Đế Chế: Vì sao nông dân hay chặt hở bãi gỗ?

21:44 - Thứ 7, ngày 21/09/2024


Việc bo nhỏ các bãi gỗ (rừng) luôn là một ưu tiên trong thể thức Random. Tuy nhiên dù đã bo rất kín, người chơi vẫn có thể bị lọt một cách nhanh chóng. Vậy nguyên nhân thực sự là...

Trước tiên, hãy cùng làm một thử nghiệm rất đơn giản như sau. Chúng ta thấy hình ảnh dưới, bãi gỗ đã được bo kín bằng hai nhà BM và BB, ban đầu nông dân chặt rừng thành cụm như các nông dân được đánh ký hiệu màu vàng. Tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn sau, có hai nông dân (đánh dấu đỏ) lại chặt những cây gỗ ở "xa", sát với mép nhà BB và BM khiến cho bãi gỗ này bị hở.

 

Hai nông dân (đánh dấu đỏ) sẽ khiến cho cánh rừng bị chặt hở

 

Trong các trận đấu AoE thực tế, điều này xảy ra rất thường xuyên. Đó là lý do vì sao mà có những bãi gỗ được bo "bất tử" giống như trường hợp trên, tức là các quân cận chiến như Ngựa Dò, Lạc Đà, Ngựa Chém, Xọc Đơn,... có vẻ như hoàn toàn bất khả xâm phạm, nhưng bỗng nhiên một lúc sau lại có thể lọt vào được. Vậy nguyên nhân do đâu khiến cho những nông dân kia lại bị tách ra và chặt những cây gỗ xa khiến hở rừng như vậy? Chúng có IQ thấp? Hay là nội gián?

 

Tất nhiên đều không phải. Để làm rõ nguyên nhân khiến một vài nông dân chặt gỗ xa. Chúng ta cần làm rõ một vấn đề, đó là: Map (Bản đồ) trong game AoE có hình vuông chứ không phải hình thoi. Dĩ nhiên các công trình nhà cửa cũng vậy. 

 

Qua đo chiều dài cạnh và đường chéo, có thể khẳng định Map trong AoE là dạng hình vuông

 

Do game AoE có đồ họa 2.5D nên bản đồ hiển thị thành Hình Thoi. Nhưng qua một vài bước tiến hành đo đạc và áp dụng toán học cơ bản, chúng ta biết chắc chắn rằng đó là Hình Vuông, bởi vì các cạnh bằng nhau, hai đường chéo vuông góc và bằng nhau. Tương tự, các công trình nhà cửa trong game cũng đều có móng hình Vuông hết. Vậy nên quay trở lại với câu chuyện chủ đề, vì sao nông dân trong AoE lại tách ra chặt những cây gỗ "xa" như vậy. Thực ra câu trả lời rất đơn giản.

 

Thực ra nông dân không hề chặt gỗ xa

 

Như hình trên, chúng ta sẽ tạm del nhà BB đi, sau đó xây các nhà BE để tiện cho việc đo khoảng cách. Và thấy rằng, khoảng cách từ cây gỗ X và Y đến nhà BS thực sự là bằng nhau (cùng bằng một đường chéo của nhà BE). Tức là, với mắt thường thì cây gỗ ở vị trí Y gần BS hơn là cây X, nhưng thực tế thì chúng bằng nhau mà thôi. Do đó, không phải dân trong AoE chặt gỗ xa. Thực tế là chúng tìm những cây gần nhà BS để chặt trước, nên cây Y mới bị chặt khá sớm là vì thế. 

 

Thị giác của chúng ta bị "đánh lừa" khi cho rằng điểm vàng ở xa BS hơn điểm trắng

 

Vậy, có thể khẳng định rằng, việc nông dân chặt các cây gỗ "xa" khiến rừng bị hở chỉ là vấn đề về mặt "thị giác" mà thôi. Tuy điều này khiến cho nhiều người chơi AoE không ít lần cảm thấy khó chịu, song cũng có thể coi đó như một "tính năng" của game, đòi hỏi các game thủ cần sự tập trung và thường xuyên để ý đến bãi gỗ dù có chơi chém đi chăng nữa. Ở chiều ngược lại, người chơi cũng có thể tận dụng tính năng này để tìm cách rình rập, chờ sơ hở và lao vào "ăn" dân các bãi gỗ của đối phương.  

Giáo sư Đế Chế
Xem thêm:

Long Lê


Có thể bạn quan tâm

Mẹo giúp nông dân "đi xuyên rừng" trong AoE

Một mẹo nhỏ trong AoE, tận dụng các "góc lag" trên bản đồ có thể giúp nông dân có thể đi xuyên qua các cánh rừng ở mép bản đồ.

Giáo sư Đế Chế - 04/09/2024

Bảng xếp hạng "tầm nhìn" trong AoE: Liệu phù Egypt có out trình? Vì sao chém Mace được mệnh danh là "kẻ sát dân"?

Trong game AoE, mỗi đơn vị (Unit) đều có một "tầm nhìn" trên bản đồ, chính là biểu thị khả năng nhìn thấy những gì ở xung quanh đơn vị đó, mà người chơi...

Chu Xuân Rơi - 23/08/2024

Những mẹo nhỏ để giao tiếp team hiệu quả hơn trong AoE

Nếu bạn là một người chơi AoE Online (đặc biệt là mới tập chơi) và yêu thích các chế độ chơi Team, hi vọng 6 mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp khả năng giao tiếp...

Trà My - 20/08/2024

Hướng dẫn cách đọc Timeline chuẩn trong AoE

"Xem Timeline" hay "Đọc Timeline" hay gọi tắt "Đọc Time" là một kỹ năng cơ bản mà bất kỳ người chơi nào cũng cần phải nắm được khi thi đấu AoE.

Đức Tuấn - 17/08/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất