Yamato, vó ngựa Nhật Bản tung hoành trên bản đồ Đế Chế - phần 2

16:00 - Thứ 3, ngày 02/03/2021


Ưu thế tuyệt vời trong việc phát triển kinh tế cùng với sức mạnh trong quân sự khiến cho Yamato trở thành một nền văn minh rất tuyển trong game Đế chế. Thậm chí, nó còn được lựa chọn để tạo ra những thể thức mới trong luật D3KT của hai nước Việt - Trung.

 

Thể thức Ya - Assy

 

Đây là nội dung thi đấu cực kỳ hay, thậm chí đã được đưa vào trong một số giải đấu chính thức. Ở thể thức solo Ya - Assy, người cầm Assyrian chỉ được phép đánh thuần cung R, trong khi người chơi cầm Ya lại chỉ được phép đánh ngựa chém. Chỉ khi lên đời 4, các game thủ mới được phép sử dụng tự do các loại quân, do vậy mà thể thức này được cộng đồng gọi với cái tên gần gũi: kèo cung chém. Tuy luật chơi không thay đổi, nhưng cách chém của Ya ở thể thức solo hay 2vs2 lại có những sự khác biệt.

 

Đối với solo Ya - Assy, người chơi Ya có khá nhiều cách triển khai chiến thuật. Máu lửa nhất chính là việc ép đời sớm rồi dâng BL lên tận nhà đối thủ để ôm bom, sau đó có thể chơi ở thế đổi nhà quản map. Một lựa chọn khác cũng được nhiều người yêu thích là đánh phát triển kinh tế, tằng đều BL và ép trâu ngựa chém, cuối cùng hủy diệt đối thủ bằng số lượng ngựa chém khổng lồ với công nghệ cao nhất. Hoặc người chơi có thể gây áp lực lên đối thủ và bật 4, khi những đơn vị ngựa chém dát vàng hay Horse xuất hiện trên bản đồ cũng là lúc đối phương không còn cơ hội nào cả. 

 

Game thủ Shenlong ép trâu ngựa chém và kick 4 trong trận solo Assy - Ya với BiBi 

 

Đối với 2vs2 Ya - Assy, lúc này người cầm Ya lại thường được lựa chọn làm "tiền đạo", nhường lại thế chủ lực cho người đồng đội cầm Assyrian. Thể thức này đánh ở map Huge tương đối rộng, vì vậy mà chiến thuật phổ biến nhất vẫn là dâng chéo cánh để cố gắng đưa về thế trận 2vs1 từ sớm. Trong một số ít trận đấu, Ya cũng có thể chơi ở thế chủ lực và lên đời 4 nhưng xác suất là không cao. 

 

Yamato trong đánh team

 

Ya (cách gọi tắt của cộng đồng Đế chế) là một nền văn minh bá đạo trong đánh team, từ 2vs2 cho tới 4vs4. Thông thường, ngựa chém vẫn là loại quân được ưu tiên sử dụng. Bởi giá ngựa dò và chém đều rẻ, cùng với khả năng ép đời sớm, người chơi cầm Ya dễ dàng tạo được sát thương trong thời điểm đầu game. Mặt khác, giá ngựa chém rẻ cũng khiến cho việc xin quân từ nhiều nhà BL trở nên dễ dàng. Những "kích" ngựa chém Ya full công nghệ luôn là nỗi ám ảnh với những đơn vị xạ tiễn, bao gồm cả cung R hay cung A. 

 

Ngoài ra, chiến thuật chơi cung A, sau đó lên đời 4 và cân bản đồ bằng những đơn vị Horse thần cũng thường được áp dụng trong thể thức 4vs4. Tóm lại, sức mạnh của nền văn minh Yamato trong luật D3KT là khá toàn diện.

 

Nhược điểm của Yamato

 

Bất kỳ một nền văn minh nào trong AoE cũng có nhược điểm và Yamato không phải ngoại lệ. Ya có khả năng chống phù thủy cực kém, bởi dân tộc này không đào tạo được cung R hay xọc đơn. Do đó, ở thời điểm đầu game, người chơi cầm Ya rất khó xoay sở với những chiến thuật công phù đập dân từ phía đối thủ. Thực tế, rất nhiều game thủ cầm Ya đã phải nhận thua một cách đau đớn khi cầm Ya đối đầu với Choson hay Greek. Ngoài ra, dù ngựa chém Ya khá tuyển song vẫn bị khắc chế bởi lạc đà.

 

Phù thủy - khắc tinh của ngựa chém Yamato

 

Để vô hiệu hóa bài công phù, người chơi cầm Ya cần phải lên đời sớm hơn đối thủ, thế nhà đẹp để đánh thẳng cung A, hoặc chuyển cung A càng sớm càng tốt. Tất nhiên, chiến thuật lên A đòi hỏi người chơi phải có kỹ năng thủ nhà tốt ở thời điểm đầu game.

 

Link đọc bài viết trước: Đế chế đại cương: Yamato, vó ngựa Nhật Bản tung hoành trên bản đồ Đế chế - phần 1

Link đọc bài viết sau: Đang cập nhật

 

Đình Chiến
Xem thêm:

Gunny


Có thể bạn quan tâm

Hai phù thủy có phù được nhau không?

Câu hỏi trên bất ngờ trở thành đề tài bàn tán xôn xao trên livestream của giải AoE League Autumn.

Trà My - 17/09/2023

Bạn đã hiểu hết về cheat ruộng hay chưa?

Cheat ruộng bất tử (hay nhớ ruộng) là một trong những kỹ năng bắt buộc đối với người chơi phiên bản Đế chế 1. 

Sparta - 27/04/2021

Tại sao các giải đấu AoE không lựa chọn Path Finding "cao" thay vì "mặc định"?

Lần đầu được Microsoft công bố vào năm 1997, xuất hiện và phổ biến ở Việt Nam từ đầu những năm 2000, cho đến nay, tựa game Age of Empires đã...

Đình Chiến - 04/02/2021

Yamato, vó ngựa Nhật Bản tung hoành trên bản đồ Đế Chế - phần 1

Yamato là tên của một triều đại Nhật Bản (khoảng 250–710 SCN), nằm ở Nhật Bản Cổ đại với kinh đô tại Fujiwara. Người Yamato là tổ tiên...

Đình Chiến - 10/12/2020

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất