Bản quyền phát sóng giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi được hiểu thế nào và chia thế nào?

19:52 - Thứ 4, ngày 06/03/2024


Vấn đề bản quyền của giải đấu AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi đang gây khá nhiều sự tò mò cũng như thắc mắc từ phía cộng đồng AoE Việt Nam.

Hôm qua, cộng đồng AoE Việt Nam đón nhận một thông tin khá bất ngờ. Đó là Thiên Khôi Esports chuẩn bị đứng ra tổ chức một giải đấu vào cuối tháng Ba, đầu tháng Tư năm nay, mang tên AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi. Dựa vào những thông tin được hé lộ trong thư mời, người hâm mộ đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào giải đấu sắp tới khi có đến 7 thể thức tranh tài, gồm Solo Random, Solo Shang thuần tiễn, Solo Assyrian, 2vs2 Random, 2vs2 Shang hỗn mã, 2vs2 Assyrian và thể thức truyền thống 4vs4 Random.

 

Bên cạnh đó, một thông tin cũng rất được quan tâm là tổng giá trị giải thưởng, bao gồm tiền thưởng danh hiệu và tiền bản quyền phát sóng của giải đấu lên đến 1 tỷ VNĐ. Đây thực sự là một con số khổng lồ với cộng đồng AoE. Nhưng cũng có rất nhiều người đang thắc mắc, vậy tiền "bản quyền phát sóng" là gì và sẽ được Ban tổ chức trả thế nào? Câu trả lời thực ra rất đơn giản. Mô hình "bản quyền phát sóng" này cũng giống hệt các giải đấu thể thao lớn, mà điển hình nhất là UEFA Champions League - Giải vô địch bóng đá các CLB châu Âu.

 

Nói một cách ngắn gọn và dễ hiểu, thì Ban tổ chức giải đấu được độc quyền quay phát toàn bộ các trận trong khuôn khổ giải (Các kênh của đơn vị chủ quản sẽ không phát sóng giải đấu). Đổi lại, phía Ban tổ chức sẽ trả tiền bản quyền cho từng gamer/team tùy theo việc họ có tiến sâu hay không. Ví dụ game thủ A nếu chỉ dừng bước ở vòng bảng thì đồng nghĩa là số trận được lên sóng ít, sẽ được nhận ít tiền bản quyền hơn. Ngược lại game thủ B vào đến trận chung kết đồng nghĩa với số lần lên sóng nhiều, không những thế càng ở vòng trong lượt view càng cao, nên game thủ B sẽ được nhận số tiền bản quyền cao hơn rất nhiều. Nhưng nói tóm lại, chỉ cần góp mặt ở giải đấu chắc chắn sẽ nhận được tiền bản quyền từ ban tổ chức. Còn ít hay nhiều tùy vào thành tích của game thủ. Mô hình này rất hiện đại và nó cũng sẽ kích thích tinh thần thi đấu của các game thủ thi đấu cống hiến trong giải đấu.

 

Mô hình "bản quyền phát sóng" được áp dụng từ rất lâu, ở nhiều giải đấu thể thao lớn

 

Theo thông tin từ ban tổ chức, con số 1,000,000,000 (1 tỷ VNĐ) là bao gồm cả tiền thưởng của giải và tiền bản quyền phát sóng. Tuy nhiên, hiện tại vẫn chưa rõ số tiền này được phân chia cụ thể ra sao. Có lẽ phải chờ đến khi mà các đơn vị chủ quản/game thủ hoàn thành việc xác nhận tham dự giải đấu, chúng ta mới biết chính xác được.

 

Trước đây, người hâm mộ AoE Việt Nam đã quen với việc theo dõi các game thủ AoE trên kênh sóng của chính game thủ đó, hoặc đơn vị chủ quản mà game thủ đó đang đầu quân. Còn với mô hình ở giải AoE Việt Trung - Cup Thiên Khôi sắp tới đây, khán giả sẽ thay đổi thói quen theo dõi AoE của mình. Nhưng suy cho cùng, đó sẽ là những thay đổi theo hướng tích cực, bởi không cần "follow" quá nhiều kênh sóng. Vấn đề là phía ban tổ chức cần bố trí các kênh sóng sao cho vừa phát sóng đầy đủ các trận đấu, vừa đảm bảo thuận tiện cho người xem những trận đấu có độ hot cao.

 

Tuy nhiên đó sẽ là câu chuyện của một vài tuần nữa, khi giải đấu chính thức khởi tranh. Còn ở thời điểm này, điều mà cộng đồng AoE quan tâm nhất là liệu rằng giải đấu AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi sẽ có quy tụ đủ tất cả các game thủ mạnh nhất của hai nước Việt Nam và Trung Quốc hay không. Thực sự nóng lòng và hãy chờ đợi những công bố từ phía ban tổ chức giải đấu.

Mạnh Hùng
Xem thêm:

Long Lê


Có thể bạn quan tâm

Một fan hâm mộ ủng hộ 20,000,000 VNĐ để tổ chức giải dành cho bình luận viên

Theo thông tin từ bình luận viên Vi Hồ, một fan hâm mộ AoE đã ủng hộ 20 triệu đồng để tổ chức một giải đấu dành cho các bình luận viên của cộng đồng...

Mạnh Hùng - 02/05/2024

"Bi quan" và "lạc quan" của fan Trung Quốc sau giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi

Cùng xem các fan AoE Trung Quốc có những suy nghĩ gì sau giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi vừa qua.

Chu Xuân Rơi - 17/04/2024

Lễ bế mạc và trao giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi

Sáng 13/4 tại Hội sở tập đoàn Thiên Khôi đã diễn ra Lễ bế mạc và trao giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi.

Đình Chiến - 15/04/2024

Xác định 3 trận chung kết Solo của AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi

Vòng bán kết của 3 thể thức Solo giải AoE Việt Trung 2024 - Cup Thiên Khôi đã chính thức khép lại và 3 cặp đấu chung kết đều được xác định.

Chu Xuân Rơi - 10/04/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất