Tập chơi Đế Chế #1: Giải thích và hướng dẫn cách thiết lập một trận đấu chuẩn AoE chuyên nghiệp

11:54 - Thứ 3, ngày 08/10/2024


Mến chào quý độc giả của cộng đồng AoE Việt Nam, "Tập chơi Đế Chế" là series bài viết được đội ngũ các tác giả của aoe.vn xây dựng để giúp những người chơi mới có thể làm quen với bộ môn AoE. Series này sẽ hướng dẫn, giới thiệu, giải thích từ những vấn đề cơ bản nhất cho đến những kiến thức chuyên sâu hơn về Đế Chế 1 - Một tựa game huyền thoại vẫn còn được cộng đồng hai nước Việt Nam và Trung Quốc hết mực yêu thích. Hi vọng quý độc giả sẽ ủng hộ Series này, ngoài ra trong các bài viết với lượng thông tin lớn và tổng hợp đôi khi khó tránh được những sai sót, rất mong được sự góp ý của quý độc giả để Series trở nên hoàn thiện hơn, từ đó giúp cho những người chơi mới có một bộ "Sách hướng dẫn" để ngày càng tiến bộ hơn trên con đường trở thành cao thủ Đế Chế.

 

Trong phần #1 của Series, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về cách thức tạo phòng chơi Online (Thi đấu với nhau) chuẩn như các giải đấu chuyên nghiệp hiện hành. Trước tiên, nếu chưa có game Đế Chế, bạn có thể tải game và phần mềm chơi Online EGOPLAY tại bài viết Hướng dẫn tải và cài đặt game Đế Chế - AoE Offline và Online mới nhất 2024.

 

Sau khi đã mở game AoE thành công, tại giao diện màn hình chính của trò chơi, hãy chọn mục Multiplayer để có thể lập một phòng chơi Online. (Lưu ý: Hiện tại phần mềm EGOPLAY đã tích hợp sẵn thao tác tạo phòng nên không cần thực hiện bước này. Nếu bạn chơi với bạn bè ở các quán Internet Gaming hoặc giữa các máy có nối mạng với nhau thì mới cần thực hiện bước này).

 

Chọn chế độ chơi nhiều người để kết nối mạng và thi đấu cùng bạn bè

 

Tiếp đến là bước đặt tên người chơi trong game (tối đa 15 ký tự) và chọn kiểu kết nối

 

Lúc này, bạn đã có thể tham gia một phòng của bạn bè (có kết nối mạng LAN) hoặc tạo phòng mời bạn bè vào chơi. Vì đây là bài viết hướng dẫn thiết lập phòng, nên chúng ta sẽ chọn Create => Đặt tên phòng => OK để tạo một phòng mới

 

Sau khi đã chọn tạo phòng chơi thành công, người chơi sẽ chờ đợi bạn bè hoặc người chơi khác vào phòng và bắt đầu tiến hành cài đặt. Dưới đây, aoe.vn sẽ giải thích tất cả các thiết lập trận đấu mà bạn cần biết. Sau đó ở cuối bài viết, chúng tôi sẽ cung cấp một BẢNG THIẾT LẬP chuẩn nhất đối với từng thể thức thi đấu AoE chuyên nghiệp. 

 

A. Màn hình phòng chờ

 

Màn hình phòng chờ

 

 

- Cột Name: Hiển thị tất cả những người chơi có mặt trong phòng. Chủ phòng là người duy nhất trong phòng có quyền chọn Open (Mở) để người khác vào, chọn Closed (Đóng) để đóng lại vị trí đó hoặc kick người ở vị trí đó ra khỏi phòng, hoặc chọn Computer để thi đấu với Máy tính. Một trận đấu AoE tối đa sẽ có 8 suất vào phòng, tương đương với thể thức 4 đấu 4 (4vs4). 

 

- Cột Civ: Hiển thị nền văn minh. Mỗi người chơi trong phòng có quyền tự chọn cho mình 1/16 nền văn minh hoặc Random (Cho máy tính chọn ngẫu nhiên).

 

- Cột Player: Chọn màu sắc khi vào game. Mỗi người chơi có quyền chọn màu sắc tùy thích. Tuy nhiên đối với 4vs4, thông thường các gamde thủ sẽ để màu sắc theo thứ tự chuẩn từ 1 đến 8 để theo dõi Timeline một cách dễ dàng. Còn trong thi đấu Solo và 2vs2 thì các game thủ sẽ được thoải mái hơn trong việc lựa chọn màu sắc. Tất nhiên, những người chơi trong phòng sẽ phải tự đàm phán để nhường màu cho nhau, bởi trong trường hợp 2 người chọn cùng 1 màu thì cả 2 sẽ cùng điều khiển chung khi vào game.

 

- Cột Team: Người chơi có thể chọn đội cùng nhau bằng cách chọn trùng số team. Ví dụ 4 người chọn Team = 1 thì sẽ cùng đội với nhau. Khi vào game, 4 người này mặc định là Đồng Minh với nhau (Tức sẽ không tấn công nhau được), đồng thời cũng sẽ nhìn thấy vị trí nhà chính của nhau, sau khi nâng cấp Bản đồ cũng có thể nhìn thấy toàn bộ diễn biến trên Map của nhau. Nếu đối phương (4 người chọn Team 2) cùng đầu hàng thì Team 1 sẽ hiển thị là "You are victorious", tức là giành chiến thắng, trận đấu kết thúc.

 

Riêng với thi đấu Solo (1vs1) thì không cần chọn team cũng được, máy tính sẽ tự hiểu là hai người chơi khác đội nhau.

 

B. Màn hình Thiết lập Map

 

 

Màn hình cài đặt bản đồ

 

- Select Scenario: Chọn loại Kịch bản. 

 

+ Random: Bản đồ ngẫu nhiên. Đây là lựa chọn thông dụng nhất và áp dụng trong gần như tất cả các trận đấu AoE chuyên nghiệp. Máy tính sẽ chọn ngẫu nhiên 1 Map trong kho Map sẵn có của game. (Mỗi kích thước Map có 100.000 Map được máy tạo sẵn). 

 

+ Death Match: Trận chiến sinh tử. Đây là thể loại dành riêng cho các game thủ thích chiến đấu, vì khi bắt đầu game, người chơi sẽ được cho sẵn 20.000 gỗ, thực, 10.000 vàng và 5.000 đá, chỉ cần xây nhà quân, xin quân đội ra và giao tranh với nhau luôn.

 

+ Các tùy chọn khác: Là những Map nhân tạo (được người chơi tạo ra) ở phần Scenario (Ngoài Menu chính). Đây là những Map được tạo ra với nhiều mục đích khác nhau, có thể là tạo một Map nhiều voi để thi xem ai ép đời giỏi hơn, hoặc một Map có sẵn toàn các loại quân đội để thi khả năng điều quân, kiểm tra xem quân nào khỏe hơn,...v...v... 

 

- Map Size: Kích thước bản đồ. 

 

Có 6 kiểu kích thước bản đồ

 

Có 6 kiểu kích thước bản đồ, từ Tiny (Tí hon) cho đến Gigantic (Khổng lồ) là kiểu bản đồ lớn nhất. Tuy nhiên với luật thi đấu Đời III Không Thành (D3KT) hay Bronze Age No Wall (theo Tiếng Anh) thì người chơi chỉ cần quan tâm từ map Large trở đi. Cụ thể:

 

+ Large: Được sử dụng cho thi đấu các thể thức Solo (Random, cung R, Assy - Ya, Ya đời IV,v...v...) và 2vs2 Random.

 

+ Huge: Được sử dụng cho thi đấu các thể thức 2vs2 Shang, 2vs2 Assy3vs3 Random.

 

+ Gigantic: Được sử dụng cho thi đấu 3vs3 Shang, 3vs3 Assy, 4vs4 Shang, 4vs4 Assy và 4vs4 Random.

 

Như vậy có thể hiểu và ghi nhớ một cách nôm na rằng, Large dành cho 1vs1, 2vs2, Huge dành cho 3vs3 và Gigantic để thi đấu 4vs4. Riêng các thể thức team của cung R Shang - Assy thì tăng lên 1 kích thước so với Random.

 

- Victory Condition: Điều kiện chiến thắng.

 

 

Có 4 kiểu điều kiện chiến thắng

 

+ Standard (Kiểu tiêu chuẩn): Người chơi có thể giành chiến thắng bằng cách hủy diệt (Defeat) đối phương, tức là giết sạch dân quân, phá hủy tất cả công trình của đối phương. Cũng có thể gom tất cả Xe thời gian hoặc Giếng thời gian trên bản đồ hoặc xây nhà Kỳ quan, sau đó chờ đếm ngược 2000 năm (Khoảng 16 phút) trong game. Hoặc chỉ cần làm cho đối phương đầu hàng.

 

+ Conquest (Kiểu chinh phục): Khác với tiêu chuẩn, việc gom Xe thời gian hay Giếng thời gian hay xây nhà Kỳ quan hoàn toàn vô nghĩa. Máy sẽ không đếm ngược 2000 năm nữa. Thay vào đó, người chơi phải tìm cách chiến đấu để hủy diệt đối phương hoặc khiến đối phương đầu hàng. Đây cũng là kiểu được áp dụng cho tất cả các trận đấu trong luật D3KT.

 

+ Time Limit (Giới hạn thời gian): Chủ phòng sẽ chọn một số mốc thời gian từ 3000 năm (25 phút) cho đến 15000 năm (2 tiếng đồng hồ). Khi vào trận, đồng hồ sẽ bắt đầu đếm ngược từ Mốc thời gian đã chọn. Khi hết giờ (Số năm đếm ngược về 0), người chơi nào có Điểm số cao hơn sẽ giành chiến thắng.

 

+ Score (Điểm số): Chủ phòng sẽ chọn một mốc Điểm số từ 300 đến 3000. Tùy vào Điểm số đã chọn, trong trận đấu người chơi nào đạt được số điểm đó trước sẽ giành chiến thắng.

 

- Starting Age: Thời kỳ bắt đầu game của tất cả các người chơi.

 

Người chơi có thể chọn Thời kỳ (Đời) bắt đầu game

 

Default (Mặc định): Game sẽ bắt đầu từ Thời kỳ Đồ Đá (Đời I). Người chơi sẽ có 3 Nông Dân ở đầu game cùng 1 Nhà Chính được đặt sẵn ở một vị trí bất kỳ trên bản đồ, sau đó phải tìm tài nguyên cũng như xây các công trình cần thiết để lên đời II, III hoặc IV để có quân đội chiến đấu với nhau.

 

- Nomad (Dân du mục): Game cũng bắt đầu từ đời I nhưng người chơi chỉ có 1 Nông Dân duy nhất và không có Nhà Chính. Người chơi sẽ được quyền tự tìm một vị trí tùy thích để đặt Nhà Chính đầu tiên.

 

Chế độ Nomad

 

- Stone Age (Thời kỳ Đồ Đá): Game sẽ bắt đầu từ Đời I tương tự như Default. 

 

- Tool Age (Thời kỳ Công Cụ): Game bắt đầu từ đời II. 

 

- Bronze Age (Thời kỳ Đồ Đồng): Game bắt đầu từ đời III với một số công nghệ đã được nâng cấp sẵn.

 

- Irone Age (Thời kỳ Đồ Sắt): Game bắt đầu từ đời IV với một số công nghệ được nâng cấp sẵn.

 

 

 

5 5 0 250

1 1 0 750

 

 

Giáo sư Đế Chế
Xem thêm:

Long Lê


Có thể bạn quan tâm

"Nỗi khó chịu" của người chơi Đế Chế: Vì sao nông dân hay chặt hở bãi gỗ?

Việc bo nhỏ các bãi gỗ (rừng) luôn là một ưu tiên trong thể thức Random. Tuy nhiên dù đã bo rất kín, người chơi vẫn có thể bị lọt một cách nhanh chóng. Vậy...

Giáo sư Đế Chế - 21/09/2024

Mẹo giúp nông dân "đi xuyên rừng" trong AoE

Một mẹo nhỏ trong AoE, tận dụng các "góc lag" trên bản đồ có thể giúp nông dân có thể đi xuyên qua các cánh rừng ở mép bản đồ.

Giáo sư Đế Chế - 04/09/2024

Bảng xếp hạng "tầm nhìn" trong AoE: Liệu phù Egypt có out trình? Vì sao chém Mace được mệnh danh là "kẻ sát dân"?

Trong game AoE, mỗi đơn vị (Unit) đều có một "tầm nhìn" trên bản đồ, chính là biểu thị khả năng nhìn thấy những gì ở xung quanh đơn vị đó, mà người chơi...

Chu Xuân Rơi - 23/08/2024

Những mẹo nhỏ để giao tiếp team hiệu quả hơn trong AoE

Nếu bạn là một người chơi AoE Online (đặc biệt là mới tập chơi) và yêu thích các chế độ chơi Team, hi vọng 6 mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp khả năng giao tiếp...

Trà My - 20/08/2024

Lịch thi đấu

Trận đấu mới nhất